(MK - ASEAN) - Trong hai ngày 25 và 26/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020. Tham dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Giám đốc Phụ trách hoạt động dự án, Ngân hàng Thương mại Thế giới tại Việt Nam Stefanie Stallmeister… Cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và đông đảo các doanh nghiệp logistics trong nước và quốc tế.

Toàn cảnh Diễn đàn (ảnh: Phương Thảo)

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong bối cảnh suy thoái kinh tế diễn ra trên diện rộng thì tại Việt Nam, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân và cả doanh nghiệp trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống đại dịch Covid-19 đồng thời tranh thủ cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được ổn định, lạm phát được kiểm soát, cân đối lớn về tài chính và tiền tệ, tín dụng được đảm bảo, mặt bằng lãi suất giảm; tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định, thanh khoản thị trường được đảm bảo.

Điều này đã phần nào phản ánh qua tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sau 10 tháng năm 2020 ước đạt 439,8 tỷ USD đã tăng 2,62% so với cùng kỳ 2019. Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 229,27 tỷ USD tăng 4,7% so với cùng kỳ 2019; kim ngạch nhập khẩu đạt 210,55 tỷ USD. Ước tính chung 10 tháng năm 2020 cán cân thương mại hàng hoá của Việt Nam tiếp tục xuất siêu kỷ lục 18,72 tỷ USD, tông mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.123 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc

Bên cạnh những yếu tố tác động tích cực thì việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do sẽ làm gia tăng áp lực cạnh tranh; việc giảm thuế quan có thể khiến luồng hàng nhập khẩu từ các nước thành viên trong Hiệp định và Việt Nam gia tăng, tạo sức ép ngay trên thị trường trong nước. Nguy cơ này đặc biệt phải chú trọng quan tâm đối với nhóm hàng nông sản vốn gắn liền với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong hội nhập kinh tế là nông dân và nông thôn.

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Việc các cam kết mở cửa thị trường lĩnh vực dịch vụ logistics trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới không quá xa so với các cam kết của Việt Nam trong WTO và cơ bản phù hợp với các quy định và chính sách hiện hành. Riêng đối với dịch vụ logistics, các Hiệp định này có thể tác động tới triển vọng phát triển ở hai góc độ: cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải; cam kết trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến dung lượng thị trường dịch vụ logistics trên các góc độ quy mô tăng nguồn cầu dịch vụ, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất, đầu tư và thực hiện dịch vụ. Trong hai khía cạnh này cơ hội và thách thức đều khá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp logistics nội địa có sức cạnh tranh không cao. 

Qua 7 lần tổ chức, diễn đàn logistics Việt Nam đã trở thành một không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp. Theo đó hệ thống chính sách, pháp luật về logistics ngày càng được hoàn thiện; kết cấu hạ tầng chuyển biến rõ nét phát huy tối đa hiệu quả. Dịch vụ logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp 4-5% GDP. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định bên cạnh những thành quả đạt được thì chi phí logistics ở nước ta còn khá cao làm tăng giá thành giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam và cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Do đó Diễn đàn lần này thảo luận tập trung gồm: Hạ tầng logistics – xu hướng và cơ hội; chuyển đổi số trong logistics. Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước nói chung và quản lý lĩnh vực logistics nói riêng đã được Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương tăng cường đẩy mạnh. Bên cạnh đó, có thể kể đến một số ứng dụng nổi bật như áp dụng hoá đơn điện tử; ứng dụng báo hiệu đường thuỷ nội địa Việt Nam và phần mềm quản lý hàng hải; tăng cường công nghệ đảm bảo an toàn hàng hải; thủ tục điện tử cho tàu biển. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về logistics giúp giảm chi phí và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thảo luận về ứng dụng CNTT trong lĩnh vực logistics

Theo báo cáo của ngân hàng Thế giới năm 2018, chỉ số năng lực hoạt động logistics Việt Nam đứng thứ 3 trong các nước ASEAN, xếp hạng 39/160 nước tham gia nghiên cứu. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kỳ vọng tại Diễn đàn này việc đối thoại giữa các chuyên gia và các nhà nghiên cứu, Bộ, ngành, địa phương sẽ đưa ra được những biện pháp tháo gỡ về việc cắt giảm chi phí logistics. nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế trên cơ sở thúc đẩy chuyển đổi số. 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *