(MK - ASEAN) - Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc liên kết, chia sẻ thông tin để tăng cường xúc tiến thương mại là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX), đặc biệt đối với khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm từ lợn sạch, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm (TP Bắc Giang) đã hợp đồng với nhà sản xuất thức ăn cung cấp nguồn thức ăn chính bằng thực phẩm hữu cơ. HTX cũng đã xây dựng nhà xưởng và áp dụng quy trình giết mổ tập trung, đóng gói và đa dạng các sản phẩm từ lợn. Cuối năm 2018, sản phẩm sạch 3S của HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.

Sản phẩm thịt lợn sạch của HTX Tín Nhiệm được cung cấp tới các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán thực phẩm sạch.

Theo anh Lưu Văn Nhiệm, Giám đốc HTX, khi đã có sản phẩm chất lượng thì việc liên kết, chia sẻ thông tin để xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng. Đơn vị đã tham gia nhiều cuộc triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm. Kết quả, sản phẩm đầu ra của HTX đã tiếp cận với chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị trong và ngoài tỉnh. 

Bình quân mỗi ngày, HTX cung ứng ra thị trường 5 tấn các sản phẩm từ lợn như: thịt chân giò, thịt ba chỉ, thịt vai… và giò nạc, xúc xích, lạp xưởng qua hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Bắc Giang, Bắc Ninh và Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, HTX còn triển khai bán hàng qua hệ thống thương mại điện tử khi khách hàng có yêu cầu.

Cũng như HTX Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm, một trong những việc được HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 (Hiệp Hòa) quan tâm, đó chính là khâu liên kết và mở rộng thị trường tiêu thụ. Theo ông Nguyễn Văn Nghiệp, Giám đốc HTX, với sản phẩm chính: Dưa lưới và nho trồng theo quy trình công nghệ cao, nên thị trường mà HTX quan tâm là các siêu thị và chuỗi cửa hàng bán thực phẩm sạch. 

Để vào được các điểm bán hàng này, đơn vị đã sản xuất các sản phẩm theo quy trình VietGAP gắn với tem truy xuất nguồn gốc, đồng thời tiếp cận, giới thiệu quảng bá rộng rãi. Hiện nay, các mặt hàng của HTX đã được người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội tiếp nhận qua siêu thị và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.

Được biết, nhằm tạo điều kiện giúp các HTX trong khâu liên kết, chia sẻ thông tin, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp. 

Chỉ tính 5 năm trở lại đây, tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các HTX tham gia hội chợ trong và ngoài nước với số tiền gần 1,5 tỷ đồng, bình quân 10-15 triệu đồng/HTX/lần. Nhiều HTX được hướng dẫn đăng ký mã số, mã vạch quốc gia, ghi nhãn hiệu lên bao bì sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. 

Hiện toàn tỉnh có 46 sản phẩm được cấp chứng nhận quyền sở hữu công nghiệp trong thời hạn. Trong đó, 1 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận và 41 chứng nhận tập thể do các HTX và hội đăng ký. Đặc biệt, ngoài việc được bảo hộ trong nước, 4 nông sản được bảo hộ ở nước ngoài gồm: Vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, mỳ Kế, gà đồi Yên Thế.

Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn, đưa sản phẩm vào trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ trong các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại. 

Tại hội nghị xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp của các HTX tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, TP gần đây, đã có hàng chục lượt biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị tiêu thụ sản phẩm với các HTX và Liên minh HTX tỉnh được ký kết.

Không chỉ ở tỉnh, để mở đường cho nông sản an toàn của địa phương vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại, Liên minh HTX tỉnh là cầu nối đưa các sản phẩm tiêu biểu của các HTX tiếp cận với các hội chợ xúc tiến thương mại tại nhiều địa phương trong cả nước, gần đây nhất là tại Ninh Bình và Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Tìm giải pháp đưa sản phẩm của các HTX vào hệ thống phân phối thương mại hiện đại là bước đi quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu sản xuất an toàn, cung ứng sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng và thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Những kết quả bước đầu thông qua việc liên kết, xúc tiến thương mại đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *