(TBMK) - Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc năm 2020 - 2030 của Bộ GTVT cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều cảng lớn như Cảng Á Lữ (TP Bắc Giang) công suất 600 nghìn tấn/năm, cảng xăng dầu Hà Bắc, cảng Nhà máy Đạm Hà Bắc, cảng Nhà máy nhiệt điện An Khánh, xã Vũ Xá (Lục Nam) đều có công suất 400 nghìn tấn/năm… Tuy nhiên tiềm năng, lợi thế lớn như vậy vẫn chưa được phát huy, hệ thống cảng, bến bãi còn nhiều bất cập. 

Vận tải đường sông đối với tỉnh Bắc Giang có nhiều ưu điểm, trước hết là cho phép vận chuyển hàng hóa với khối lượng, tải trọng, kích thước lớn, bên cạnh đó có lợi thế cạnh tranh do tiết kiệm nhiên liệu, chi phí, cước phí thấp. Do vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân lựa chọn hình thức vận tải này, nhất là các ngành nghề liên quan đến công nghiệp, vật liệu xây dựng…

Cảng bốc xếp nguyên vật liệu và sản phẩm của Công ty TNHH Gạch ngói Trí Yên (Yên Dũng)

Anh Trần Thế Tùng, Giám đốc điều hành Công ty cho hay, ngay từ khi xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất gạch ngói, DN đã tiến hành song song với việc xây dựng bến bốc xếp hàng hóa phục vụ vận chuyển nguyên, vật liệu, sản phẩm trên sông Thương. DN đã đầu tư hơn 230 tỷ đồng xây dựng nhà máy với công suất hiện nay đạt 4 triệu viên/tháng, sản phẩm được tiêu thụ khá thuận lợi trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, TP khác như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương… Công ty đã dành hơn 40 tỷ đồng để xây dựng bến bốc xếp hàng hóa. Thực tế có đến 60-70% nguyên liệu đầu vào là đất, than được vận chuyển qua đường sông, tiết kiệm đáng kể chi phí, mang lại lợi nhuận và thuận tiện trong khâu vận chuyển cho DN.

Nhằm khai thác lợi thế vận chuyển hàng hóa trên sông Thương, Công ty TNHH Thương mại Công Minh đang đầu tư xây dựng Cảng thủy nội địa Đồng Sơn (TP Bắc Giang). Cảng thủy nội địa Đồng Sơn có vị trí tại Km 29+375 đến Km 29+655 bên bờ phải sông Thương thuộc xã Đồng Sơn. Về công năng là cảng hàng hóa tổng hợp với quy mô cảng loại III; cỡ tàu khai thác có trọng tải đến 1.000 tấn; năng lực thông qua từ 0,6 – 0,8 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, trên sông Lục Nam và sông Cầu cũng đang hình thành nhiều cảng có quy mô lớn như Cảng nội địa Mỹ An (Lục Ngạn) vận chuyển các loại lâm sản, khoáng sản; cảng bốc xếp hàng hóa, container, trung chuyển xăng dầu khu vực các xã Quang Châu, Tiên Sơn, Vân Trung (Việt Yên)…

Tuy có nhiều lợi thế nhưng GTVT đường thủy vẫn chưa khai thác hiệu quả. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT trao đổi, trong tổng số hơn 350 km của ba tuyến sông chỉ có hơn 220 km được khai thác. Hơn 130 km còn lại trên các sông có nhiều bãi cạn, ghềnh đá, mùa khô lòng sông hẹp, mực nước thấp; đến mùa mưa lũ nước chảy xiết, không thể xây dựng bến, cảng, mở tuyến khai thác phục vụ GTVT đường thủy nội địa.

Một khó khăn khác mà nhiều chủ đầu tư xây dựng cảng đường thủy nội địa phản ánh là vận tải đường thủy nội địa hiện phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt của vận tải đường bộ với ưu thế nhanh, đến trực tiếp nhiều địa phương xa nguồn hàng, không phải chuyển đổi phương thức vận chuyển. Nhiều bến hàng hóa, cảng chưa thể cấp hoặc cấp lại giấy phép hoạt động do chưa có quyết định đầu tư hoặc giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất, quá trình thực hiện thủ tục thuê đất chậm, vướng nhiều thủ tục…

Để giải quyết, theo ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, Sở đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giao đất đối với các dự án xây dựng bến thủy nội địa để chủ đầu tư thực hiện dự án, hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Xem xét bố trí kinh phí để xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong năm nay, khắc phục thiếu sót trong công tác quản lý. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh cảng hàng hóa Á Lữ thành cảng hành khách và bổ sung 6 cảng đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh theo đề án phát triển cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *