(MK - ASEAN) - LTS: Có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 - Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ, với các quy định và chế tài xử phạt cụ thể cho các hành vi gửi tin nhắn, gọi điện, gửi email quảng cáo đến người dùng khi chưa được sự đồng ý, như một “lệnh cấm” một số ngành liên quan đến việc cần quảng cáo, mời chào mua sản phẩm bằng cách nhắn tin, gọi điện thoại, nhất là ngành môi giới bất động sản (BĐS) - Khiến nhiều người rất quan tâm.

Dù thế vẫn không thể phủ nhận, quy định này sẽ buộc một số ngành, nhất các C.ty BĐS phải hướng tới giải pháp tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Và ngược lại, giới bán hàng, tiếp thị sản phẩm, nhất là lĩnh vực BĐS và môi giới BĐS cũng mong muốn xã hội thấu hiểu và cảm thông hơn với họ vì đặc thù nghề BĐS và môi giới, nhất là môi giới BĐS, không hẳn chỉ toàn nụ cười mà còn có cả mồ hôi đắt chát, nhất là thời cam khó dịch giã…

“Thượng đế” phiền lòng.

Thực tế thời gian qua, tình trạng nhiều người liên tục nhận được tin nhắn, các cuộc gọi giới thiệu dự án, sản phẩm, nhất là trong lĩnh vực BĐS đã khiến nhiều “thượng đế” thấy phiền toái,  khó chịu…

Người viết bài này có vài người bạn từng than phiền, có người thậm chí bức xúc: Một ngày họ nhận được không dưới 5 – 7 cuộc điện thoại hoặc tin nhắn mời mua căn hộ chung cư hoặc đất nền giá rẻ. Nhiều khi đang làm hoặc lo công việc quan trọng, cần tập trung tư tưởng thì reng…reng hoặc tít…tít liên hồi vì điện thoại hoặc tin nhắn giới thiệu nhà và đất. Hoặc cả ngày đi làm, tối về  mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ ngơi thì bỗng lại…reng…reng hoặc…tít…tít điện thoại đổ chuông, giật mình choàng dậy – Ra môi giới mời mua chung cư khu này khu kia hoặc đất hoặc biệt thự dự án này dự án khác… Mà toàn tiền tỷ, vài tỷ hoặc vài chục tỷ trở lên…Một cô bạn làm báo bức xúc: Không biết họ lấy đâu ra số điện thoại của tớ là gọi suốt.

ảnh minh hoạ

Người bạn khác thì chia sẻ: Nhiều khi đang bận “tối tăm mặt mũi” nhưng thấy cuộc gọi liên tục đổ đến cứ ngỡ là khách hàng, đối tác nên phải dừng tay nghe điện thoại, rồi thì quá tức vì đó là cuộc gọi mời mua căn hộ hoặc đất liền kề dự án…

Như vậy rõ ràng- Thời gian qua, không ít người dân cho rằng, những thông tin quảng cáo, mời chào BĐS có tần suất dầy đặc qua điện thoại mọi lúc, mọi thời điểm…khiến họ rất khó chịu vì bị quấy rầy. Thậm chí có người còn không dám nghe điện thoại, nếu số lạ vì sợ bị nghe mời chào về BĐS mà NVTr…(Q. Tân Bình- Tp Hồ Chí Minh), một công chức tầm trung, là một đơn cử. Tr, cho biết, anh làm Makekting nên rất cần nghe điện thoại để tư vấn khi khách hàng yêu cầu. Mà điện thoại của môi giới BĐS gọi liên tục, riết rồi có lúc không dám nghe nữa hoặc phải xóa tin nhắn liên tục…

Hay như V.T.D., một công chức Hà Nội, vì “yêu vùng đất nắng gió phía Nam” bởi khí hậu giúp bệnh hen của mẹ anh ổn định hơn, nên quyết định chuyển vùng. Do điều kiện kinh tế có hạn, nên gia đình D. có ý định mua khoảnh đất ở khu vực xa nhưng vẫn tiện đi lại Tp.HCM là Đồng Nai hoặc Bình Dương. Anh liên tục nhận được điện thoại để mời chào mua đất nền giá rẻ ở khu vực giáp sân bay Long Thành hoặc ở khu vực cận kề tp. HCM.  Nghe nhiều mệt mỏi, không nghe nữa thì lại là “cơn mưa tin nhắn” giới thiệu dự án hoặc đất nền. V.T.D cho biết, không ít lần anh nhận được điện thoại hoặc tin nhắn. Đầu dây bên kia là lời giới thiệu không thể tự nhiên và tự tin hơn, như hai người đã quen thân từ lâu: ‘Anh ơi, em là Thu Huệ (hoặc là Diệu Chi) đây. Bên em đang có suất ngoại giao mua chung cư cao cấp (hoặc đất nền dự án…), vị trí đắc địa mà giá lại hạt dẻ. Biết anh có nhu cầu nên em phải báo anh ngay. Anh đang ở đâu để em qua giới thiệu anh kỹ hơn hoặc anh đang bận thì lưu số, khi rảnh liên lạc với em nhé…”…  Trước tình trạng “được” mời mua BĐS quá tận tình mọi lúc, mọi thời điểm – Anh V.T.D. thắc mắc không hiểu sao mà họ có được số điện thoại của anh để “nhiệt tình” đến vậy. Bởi các cuộc gọi lạ luôn nói đúng tên cũng như nghề nghiệp của anh, chứ không chỉ đơn thuần là gọi vào số bất kỳ…

Còn chị M.H, một  cư dân Q. 9 thì cho biết, lúc đầu chị nghe, nhưng sau gọi nhiều quá, chị phải trả lời mất nhiều thời gian, lại thêm lý do nữa, có môi giới còn hỏi câu hỏi rất riêng tư: “Chị ở khu nào của Q.9 vậy chị?”, thì chị không thể kiên trì nữa mà im lặng. Chị cho biết “họ gọi hoặc gửi tin nhắn mọi lúc, mọi nơi, có hôm sáng tinh mơ đã nhắn. Hoặc đang cofee cùng bạn bè, hoặc đang làm việc hoặc đang ăn cơm cũng nhận điện thoại hoặc tin nhắn mời mua bán nhà dự án nọ kia. Tôi ở TP.HCM nhưng nhận cả tin nhắn bán chung cư và đất nền ở Nha Trang, Phú Quốc, Bà Rịa-Vũng Tàu, thậm chí cả Hòa Bình…”.

Bởi thế – Chính phủ ban hành Nghị định 91, nhiều người tỏ ra đồng tình, vì sắp tới không còn bị phiền nhiễu cuộc sống nữa.

Nỗi niềm doanh nghiệp bất động sản.

Thông tin Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/10/2020) về việc sẽ xử lý kiên quyết đối với tin nhắn, thư điện tử và cuộc  gọi rác, thực tế được xã hội quan tâm. Đặc biệt những người trong những ngành liên quan nhiều như ngành bảo hiểm, ngân hàng, bán hàng khác…nhất là các doanh nghiệp và sàn giao dịch BĐS. Có ý kiến đồng tình với động thái bảo vệ người dùng điện thoại di động khỏi bị phiền nhiễu bởi những cuộc gọi hay tin nhắn chào mua bán các loại hình hàng hóa khác nhau, trong đó có sản phẩm BĐS.

Một số Lãnh đạo của các doanh nghiệp BĐS, nhất là của các sàn giao dịch BĐS lại cho rằng, Nghị định 91/2020/NĐ-CP, ảnh hưởng không chỉ tới môi giới BĐS mà còn ảnh hưởng tới cả các ngành khác như bảo hiểm, ngân hàng, bán hàng khác… Tuy nhiên, do BĐS là lĩnh vực đặc thù hơn nên nhiều người “khoanh vùng” cho mỗi BĐS.

Chị Thu V. một người làm nghề môi giới BĐS có thâm niên ở Q.3 Tp. HCM cho biết, thông tin về Nghị định 91 đang là chủ đề quan tâm của nhiều người trong nghề môi giới BĐS. Thực tế, Tele-marketing, SMS-marketing là một trong những kênh bán hàng truyền thống và hiệu quả được nhiều ngành nghề áp dụng. Nếu hình thức này bị cấm thì nhân viên bán hàng sẽ mất đi một kênh quảng cáo giá rẻ. Lượng khách hàng cũng ít đi, bởi rất nhiều khách hàng lớn tuổi, không rành công nghệ nên ít khi lên mạng tìm kiếm thông tin, mà gọi điện thoại giải thích kỹ càng họ mới nghe và mới mong muốn hiệu quả. Nghị định 91/2020/NĐ-CP, sẽ khiến  các nhà môi giới sẽ phải thực hiện chạy quảng cáo online nhiều hơn, tốn chi phí hơn do áp lực cạnh tranh lớn hơn. Chị V. trăn trở: Không hẳn cấm gọi, nhắn tin quảng cáo là “chặn đường sống” của môi giới BĐS như một vài ý kiến – Nhưng khó khăn, thách thức hơn nhiều là thấy rõ.

Còn theo anh H.M.T, cũng là một nhân viên môi giới BĐS thì, không phải bất cứ nhà môi giới nào cũng bất chấp để gọi điện, nhắn tin quảng cáo. Một saler có kinh nghiệm sẽ luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để chọn cách tiếp cận phù hợp. Làm sao để mang đến những giá trị thông tin hữu ích một cách thoải mái nhất cho khách hàng chứ không phải tiếp thị một cách vô tội vạ sẽ phản tác dụng. Anh cho rằng, phần lớn những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo liên tục bất kể ngày đêm hầu hết là do các bạn môi giới mới nhập nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như danh sách data tốt. Bên cạnh đó, áp lực phải bán được hàng bằng mọi giá nên họ mới phải tận dụng tối đa kênh này dù biết sẽ bị khách khách rất khó chịu và phản ứng.

Giải pháp mới khả thi, tích cực?

Được biết – Tổng Giám đốc AISAN HOLDING, ông Nguyễn Văn Hậu, một CEO tiềm tàng năng lực và dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS cho rằng: Nghị định 91/2020/NĐ-CP sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động bán hàng của nhân viên môi giới BĐS sắp tới. Vì thực tế cho thấy, hình thức gọi điện thoại hoặc nhắn tin vẫn là kênh và cách bán hàng truyền thống được ưa chuộng và hiệu quả không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Dù thế, để hạn chế sự phiền toái cho người nghe, rất nên  và cần sự quản lý chặt chẽ từ phía nhà mạng. Ví như nếu có thể, khi nhân viên bán hàng gọi cho khách thì nhà mạng gửi tin nhắn báo cho khách biết trước, đây là số điện thoại quảng cáo để người dùng lựa chọn có nghe hay không…

Đặc biệt, với sự khách quan và tự tin – CEO AISAN HOLDING cũng bày tỏ quan điểm, Nghị định này ra đời cũng chính là dịp để các doanh  hoạt động trong lĩnh vực BĐS hoặc sàn môi giới BĐS thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Đừng chỉ phụ thuộc vào việc gọi điện hay nhắn tin, mà thực tế còn nhiều cách tiếp cận khác để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. “Ảnh hưởng thì chắc chắn là có rồi. Bán hàng có offline và online nhưng chạy online thì tốn tiền nhiều lắm. Mua một từ khóa Google, mỗi lượt click từ 50-100.000 đồng. Còn cách gọi điện, nhắn tin mời mua BĐS chi phí sẽ ít hơn. Do đó, các doanh nghiệp BĐS cần đẩy mạnh chuyển đổi số hóa, tạo dữ liệu khách hàng cho riêng mình”, ông Hậu bày tỏ quan điểm.

Cũng có quan điểm tương tự, bà Nguyễn Hương – Tổng Giám đốc Cty CP BĐS ĐẠI PHÚC LAND, một CEO cũng rất nổi danh về năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS cho rằng, Telesales là là một kênh phổ biến của hầu hết các Cty BĐS, việc dựa trên việc khai thác thông tin không chính thống, trong thời gian khá dài, khiến nhiều khách thuê bao phản ứng, bức xúc. Do vậy – Nghị định 91/2020/NĐ-CP sẽ buộc các Cty hoạt động trong lĩnh vực BĐS sẽ phải hướng tới các giải pháp khác để tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp hơn. Bà đưa ra đơn cử khá thuyết phục về giải pháp bán hàng hiện đại và phù hợp với thời đại công nghệ 4.0: Ví như, Tập đoàn Vạn Phúc đã  áp dụng phần mềm Fastkey của Property Guru Singapore vào việc bán hàng tại dự án Vạn Phúc City ở Thủ Đức. VỚi phần mềm này, các nhân viên môi giới sẽ sử dụng mày tính bảng để tư vấn khách hàng, các giao dịch đặt chỗ, chuyển cọc… một cách rất tiện lợi mà vẫn bảo đảm tính chính xác và minh bạch. Bà Hương cho biết, phần mềm này chứa tất cả các thông tin về sản phẩm (bản đồ, chính sách bán hàng, thiết kế, Video nội thất, cảnh quan…)  – Khách hàng có thể tham khảo thông tin từ xa.

Còn hướng đi mới khác mà nhiều DN và nhà môi giới BĐS cho biết, là họ sẽ tăng cường quảng bá sản phẩm bằng các kênh khác  như Google, Fasebook… Còn với các khách hàng đặc thù hơn như đã có tuổi, không rành công nghệ, họ sẽ tìm cấch tiếp cận trực tiếp để giới thiệu và giải thích cụ thể, dù mất thời gian và chi phí khác, khi cần phải đi lại nhiều lần…

Tất nhiên –  Lựa chọn giải pháp, hướng đi nào sao cho hiệu quả phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và sàn giao dịch BĐS. Nhưng tin và mong rằng, các DN và sàn giao dịch BĐS sẽ thành công và phát triển vững vàng, như mong muốn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *