(MK-ASEAN) – Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Trong đó, BHXH Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của Ngành…

* Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Tính đến nay đã có 15 DVC của ngành BHXH, DVC liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Trong đó, có 03 DVC nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Với việc cung cấp các DVC trên Cổng DVC Quốc gia của các Bộ, ngành, địa phương nói chung và các DVC của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các DVC của các Bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC.

BHXH Việt Nam đang triển khai nhiều dịch vụ tiện ích trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp…

Các DVC cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia đa phần là các DVC mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi/nhận hồ sơ) nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện DVC cũng như cơ quan cung ứng DVC.

Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện TTHC, DVC. Đồng thời, theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC của Bộ, ngành, địa phương…

Thông qua Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số DVC có tần suất thực hiện lớn như: cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất là 1.499 trường hợp; thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện) 925 trường hợp.

Các DVC hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH… Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.

* Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện DVC về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVC của Ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Tại đây, người dân có thể thực hiện các DVC cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích…

Hiện Cổng DVC của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn Ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *