(MK - ASEAN) - LTS: Có lẽ chưa bao giờ vấn đề bảo vệ môi trường được đề cập nhiều như bây giờ - Và sự gắn kết giữa bảo vệ môi trường và lợi ích kinh doanh, cũng chưa bao giờ được đề cập nhiều đến như bây giờ, bởi sự tương tác qua lại chặt chẽ và khăng khít.

Môi trường và doanh nghiệp: Sự gắn kết chặt chẽ.

Có một thực tế rất dễ nhận biết: Việt Nam hiện đang bước vào thời kỳ phát triển mới, nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao. Nhờ chính sách mở cửa, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), nhiều nhà máy, công trình đã và đang mọc lên trên mọi miền đất nước. Đồng thời – Việc thu hút đầu tư và phát triển các KCN cũng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Việc thu hút đầu tư và phát triển các KCN cũng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Với cú nhấp chuột chưa đầy một phần ba giây thông qua hệ thống tìm kiếm Google, bạn thu nhận tới gần 20 triệu kết quả cho từ khóa “môi trường”. Điều này cho thấy sức nóng của vấn đề môi trường đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Như vậy rõ ràng là: Trong hơn một thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng công nghiệp hàng năm từ 15 – 17% góp phần rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Bên cạnh mặt tích cực, quá trình công nghiệp hóa (CNH) cùng với sự bùng nổ các hoạt động thương mại, dịch vụ đã gây nên những tác động môi trường không nhỏ. Tình trạng ô nhiễm các môi trường (MT) ngày càng nghiêm trọng, nhất là ở KCN và các địa bàn tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết các doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam đều chưa thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ MT. Vì mục tiêu lợi nhuận, nên các DN thường không muốn đầu tư cho các quy trình sản xuất sạch hoặc xử lý chất thải gây tốn kém.

Tình trạng ô nhiễm các môi trường (MT)  ngày càng nghiêm trọng, nhất là ở KCN và các địa bàn tập trung đông dân cư

Hầu hết các DN xem khoản đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường là bắt buộc, không sinh lời, thậm chí còn giảm khả năng cạnh tranh, do phải tăng chi phí đầu vào của sản xuất. Dù dưới góc độ quản lý xã hội, Chính phủ cũng đã đưa ra thể chế và tiến hành kiểm tra giám sát quá trình hoạt động của các DN nhằm đạt được các mục tiêu đề ra về MT – Nhưng rõ ràng là ý thức tự giác của các DN trong hoạt động bảo vệ MT mới là vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo DN không nhận thức được vai trò của mình trong quá trình phát triển và điều đó đã làm hạn chế quá trình hợp tác trong việc bảo vệ MT và như thế vô hình chung họ đã làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng bền vững của chính DN mình…

Hầu hết các DN xem khoản đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường là bắt buộc, không sinh lời, thậm chí còn giảm khả năng cạnh tranh, do phải tăng chi phí đầu vào của sản xuất

Tuy nhiên, điều đáng mừng là, càng ngày DN càng chú trọng dến MT vì bảo vệ MT môi trường trong DN có ảnh hưởng vào mục tiêu chủ yếu của DN, đó là mức lãi doanh thu tài chánh trong hạch toán các sản phẩm của DN, theo nghiên cứu. Và thực tế cho thấy: Có trách nhiệm về MT, không những làm hình ảnh và sản phẩm của DN được người tiêu dùng đánh giá cao và thương hiệu có giá trị mà còn có thể giảm đi giá thành tiết kiệm được nhiên liệu, giảm giá hoạt động của DN mình.

Như vậy – Thực tế công tác bảo vệ MT không phải là đi ngược lại với việc giảm lợi nhuận hay tăng giá thành sản phẩm, mà còn hỗ trợ cho nhau.

 Bảo vệ môi trường là tăng cường lợi ích doanh nghiệp

Trong thời đại hiệu ứng nhà kính, sự nóng lên toàn cầu đang ngày càng được cảnh báo nhiều hơn về mức độ nguy hại. Và trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 – Thì việc tiếp cận ban đầu và sự lựa chọn của người tiêu dùng hiện tại trên cả thế giới, trong đó có Việt Nam, bao giờ cũng hướng đến những sản phẩm Xanh- sạch – thân thiện MT. Thực tiễn về MT của các ngành CN và kinh doanh đang ngày càng trở thành một nhu cầu về sự thay đổi của người tiêu dùng ngày nay. Không khó giải thích về nguyên nhân tăng trưởng cũng như bứt phá ngoạn mục của nhiều DN. Đơn cử như: Để đáp ứng đòi hỏi ở một số thị trường xuất khẩu, một số DN Việt Nam như: C.ty Dệt Phong Phú, C.ty Việt Tiến…đã nỗ lực áp dụng các chuẩn trong hệ chuẩn ISO 14001, chủ yếu liên quan đến thiết lập hệ thống quản lý MT, thanh lý MT, nhãn hiệu thân thiện với MT trên sản phẩm ISO 14001, đánh giá hiệu suất về MT và về vòng đời sản phẩm.

Đơn cử khác – Trong 24 năm có mặt tại Việt Nam, TMV -Toyota Việt Nam – luôn chú trọng triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng về MT trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm từ sản xuất đến bán hàng và sử dụng. Chính sách MT của TMV được triển khai và phát triển đã đem lại hiệu quả cao: Không có các vi phạm và khiếu nại liên quan đến MT; giảm thiểu các chỉ số về lượng phát thải khí CO2, chất thải, lượng tiêu thụ nước và chất hữu cơ dễ bay hơi…

Hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy Toyota Việt Nam

Tương tự là Panasonic cũng thực hiện giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ những hoạt động kinh doanh tới MT và giới thiệu ra thị trường những công nghệ mới ít gây ô nhiễm. Panasonic cam kết hạn chế mọi tác động của hoạt động sản xuất kinh doanh đến MT xung quanh và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ MT cũng như các tiêu chuẩn MT của Việt Nam. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các C.ty con của DN còn rất chú trọng tới việc giảm thiểu hoặc loại bỏ sử dụng những chất độc hại, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và xác lập các mục tiêu trong những ngành như: Kho vận “Xanh”; thu mua “Xanh”, phát triển nhà máy “Xanh” (Panasonic Viet Nam, 2020).

Phối cảnh một dự án của Phúc Khang Corporation – Nhà phát triển công trình xanh

Hay như một số DN bất động sản nổi tiếng về ý thức bảo vệ MT đã rất chú trọng đến tiêu chí Xanh-Thân thiện với MT trong xây dựng các khu đô thị Xanh như: Cty Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, Cty MASTERPIECES…Đây đều là những DN rất được khách hàng tin tưởng, tín nhiệm và sử dụng sản phẩm.

Như vậyXu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các DN Việt. Và đầu tư cho đổi mới công nghệ, sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả để tạo ưu thế cạnh tranh và góp phần bảo vệ MT là con đường phát triển tất yếu. Bởi khi DN tham gia đầu tư vào bảo vệ MT sẽ góp phần quan trọng tạo ra sự tin tưởng của xã hội và người tiêu dùng đối với chính DN và sản phẩm của DN. Hình ảnh và thương hiệu của DN sẽ được nâng lên tầm mới và thị trường tiêu thụ các sản phẩm sẽ bền vững hơn. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp các DN có MT làm việc an toàn, mang đến lợi ích về sức khỏe cho cán bộ công nhân viên. Bên cạnh những đóng góp to lớn trong sự phát triển kinh tế – xã hội, nên các đơn vị-DN  cần chủ động và mạnh mẽ hơn nữa trong việc bảo vệ MT.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *