(MK - ASEAN) - Đặc sản bánh phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm) hơn 100 năm qua vẫn giữ nguyên giá trị truyền thống của quê hương xứ dừa...

Làng nghề Bánh phồng Sơn Đốc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào ngày 30/10/2018.

Hiện Làng nghề Bánh phồng Sơn Đốc có 42 cơ sở sản xuất, với sản lượng bình quân khoảng 25 triệu cái/năm, doanh thu bình quân 25 tỷ đồng.

Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh phồng ở đây còn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, phân tán; lao động phần lớn làm theo kinh nghiệm, truyền nghề, chưa qua trường lớp đào tạo; năng lực sản xuất chưa mạnh, khả năng tiếp cận thị trường kém, chưa chú trọng đến việc xây dựng, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.

Cơ sở sản xuất bánh phồng ở xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm

Do đó, sản phẩm bánh phồng Sơn Đốc của làng nghề làm ra tuy có được danh tiếng nhưng chưa mang lại giá trị kinh tế cao.

Vì vậy, Chương trình OCOP được các ngành, các cấp triển khai đang là hướng đi phù hợp, đúng đắn để sản phẩm của làng nghề khắc phục được những hạn chế đang tồn tại đối với làng nghề và sản phẩm.

Chủ cơ sở sản xuất bánh phồng Dư Xuân (Ấp 3, xã Hưng Nhượng) cho biết: Ngay khi được các cơ quan, đơn vị triển khai Chương trình OCOP, nhận thấy đây là cơ hội để cơ sở tiếp cận với công nghệ, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm được tiêu chuẩn hóa và nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường nên cơ sở đã mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình. Bước đầu, các sản phẩm của Cơ sở sản xuất Dư Xuân đã được hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, được đào tạo tập huấn về phát triển sản xuất, kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa…

Để sản phẩm bánh phồng Sơn Đốc của làng nghề tiếp tục phát triển, đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên theo Chương trình OCOP, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế trong thời gian tới, địa phương đang khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong làng nghề đầu tư máy móc thiết bị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể, cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã hiện có. Tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *