(TBMK) - Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn về hiện trạng ngành du lịch tỉnh Bến Tre, hạn chế chủ yếu là chưa xác định được sản phẩm du lịch đặc thù để tập trung xây dựng tạo nên thương hiệu du lịch.

Từ những điều kiện về tự nhiên, lịch sử, văn hóa, thời gian qua, Bến Tre đã khai thác mạnh loại hình du lịch sinh thái, những năm gần đây phát triển mạnh thêm du lịch homestay, được du khách nước ngoài ưa thích. Các địa phương khai thác tốt để làm du lịch sinh thái như các xã cánh Đông huyện Châu Thành (Tân Thạch, Tân Phú, An Khánh…); cánh Nam TP. Bến Tre (Nhơn Thạnh, Phú Nhuận, Mỹ Thạnh An); Chợ Lách; Cồn Bửng (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú)…

Một số các dự án lớn nhằm xây dựng điểm du lịch đặc thù của Bến Tre cũng đã được triển khai. Có thể kể đến như: Dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre” tại Thạnh Phú; Dự án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng với loại hình du lịch homestay kiểu mới tại Bến Tre”; Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách. Đối với các giá trị về văn hóa, lịch sử thì Bến Tre được xem là khai thác chưa thực sự có hiệu quả. Trong khi đó, Bến Tre lại có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt là Di tích Đồng khởi (Mỏ Cày Nam), Di tích Mộ và khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (Ba Tri).

Vui chơi tại khu du lịch sinh thái Bến Tre Lan Vương ở xã Phú Nhuận, thành phố Bến Tre

Tuy nhiên, giữa các điểm du lịch trong tỉnh cũng còn thiếu tính liên kết, trùng lặp sản phẩm. Khai thác du lịch sinh thái tuy mạnh nhưng chưa tạo được nét riêng. Điều này khiến cho việc định hình vị trí và xây dựng thương hiệu du lịch xứ Dừa trong khu vực ĐBSCL còn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch cũng còn là một vấn đề mà ngành chức năng phải trăn trở khi hầu như các điểm kinh doanh du lịch đều là tự phát, người dân tham gia làm du lịch chưa có kiến thức, kỹ năng bài bản…

Qua các đợt tham vấn ý kiến giữa ngành chức năng, doanh nghiệp du lịch với các chuyên gia tư vấn, các ý tưởng kỳ vọng cho ngành du lịch của Bến Tre cũng đã dần hình thành. Tầm nhìn cho 10 năm tới và xa hơn chính là phát triển du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Muốn như vậy, cần sắp xếp, tổ chức lại hoạt động. Vấn đề quy hoạch, phát triển du lịch cần được đặt trong quy hoạch phát triển du lịch chung của khu vực ĐBSCL. Mục tiêu đặt ra là Bến Tre trở thành điểm đến lý tưởng của khu vực ĐBSCL, phát triển một nền du lịch xanh, thân thiện, mang tính đặc thù của khu vực.

Ông Trương Quốc Phong – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre cho rằng, việc xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh cần làm nổi rõ thế mạnh đặc thù của địa phương, định hướng phát triển du lịch lấy dừa làm chủ đạo, du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Theo tham vấn ý kiến của các chuyên gia tư vấn, việc xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh có thể xác định thành 4 cụm chủ đạo. Đó là: cụm du lịch sinh thái trải nghiệm (khu vực Châu Thành, TP.Bến Tre, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam), du lịch giải trí, nghỉ dưỡng ven biển Thạnh Phú, cụm tour du lịch văn hóa tâm linh Ba Tri – Bình Đại, cụm du lịch MICE tại TP.Bến Tre, Châu Thành. Tại mỗi cụm, cần có sự đầu tư thích đáng hơn cho các điểm đã có cũng như đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, giao thông, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư cho truyền thông quảng bá du lịch…