(MK - ASEAN) - Khi năm cũ sắp qua, năm mới đang gõ cửa từng nhà thì không khí sẽ trở nên gấp gáp hơn, lòng người cũng tất bật hơn. Tết đến - Xuân về là thời điểm chúng ta sẽ về bên gia đình đón một năm mới với nhiều điều tốt lành và bình yên. Những ngày này, sẽ không còn chỗ để công việc chen chân nữa. Đây khoảng thời gian quý báu dành riêng cho gia đình của mình với một tinh thần lạc quan và tích cực nhất.

Sẽ không bao giờ quên được không khí của gia đình ngày đầu năm mới với đầy đủ thành viên trong nhà, lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười hoà lẫn trong ca khúc nhạc xuân quen thuộc. Những bữa cơm quây quần, trò chuyện tâm tình chính là cách để xoá bỏ khoảng cách giữa các thế hệ sau một năm đầy bận rộn và hối hả.

Chính vì thế, những bữa cơm vào dịp Tết lại càng được các bà, các mẹ và các chị chuẩn bị chu đáo hơn. Bao loại thực phẩm tươi ngon được tẩm ướp gia vị phù hợp tạo nên những món ăn thơm ngon, những mâm cỗ thịnh soạn có sức quyến rũ khác thường cùng với tấm lòng mong muốn đem lại niềm vui và sức khỏe cho gia đình, bạn bè trong những ngày đón Xuân mới.

Tuy nhiên, nếu ăn uống không cẩn thận, không hợp vệ sinh, không đúng quy cách cũng gây ra bao điều phiền toái, bao bệnh hiểm nghèo ngay lập tức hoặc lâu ngày sẽ kéo đến. Ẩm thực Tết có rất nhiều món giàu đạm và chất béo như bánh chưng, thịt kho trứng, lạp xưởng, cá kho, đồ ăn chiên xào,… Ngoài ra còn có các món nhiều muối như dưa cà, củ kiệu, thực phẩm chế biến sẵn. Những món ăn này đều dễ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, thậm chí còn có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hoá khi ăn quá nhiều.

Hình minh hoạ

Do đó, theo ý kiến của chuyên gia về dinh dưỡng, thực đơn trong những ngày Tết nên có nhiều rau củ như cải bó xôi, bắp cải, rau muống, cà rốt, xúp lơ, cải xoong… Ngoài việc cung cấp các vitamin cần thiết, bữa ăn có nhiều rau củ không chỉ giúp cân đối được lượng dinh dưỡng cao từ các món ăn giàu đạm và béo như thịt mỡ, trứng… mà còn tạo sự ngon miệng cho người ăn. Chất xơ từ các loại rau củ sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo từ bữa ăn.

Rau nhái trong đĩa rau tập tàng Nam Bộ (nguồn internet)

Bên cạnh những món nấu hoặc xào thì món lẩu ăn kèm với các loại rau kể trên trong ngày Tết cũng là sự lựa chọn đúng đắn. Mọi người cùng nhau quây quần bên nồi lẩu trong cái se se lạnh của mùa xuân thì thật là tuyệt vời!

Tuy nhiên để chọn rau, chúng ta thường không biết có những loại rau không nên phối hợp với nhau khi ăn lẩu bởi chúng có thể sản sinh ra các chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Ngoài việc nên chú ý mua những loại rau quả có nguồn gốc rõ ràng sạch sẽ thì cách kết hợp rau với từng loại lẩu cũng rất quan trọng.

Có các loại rau quả tuyệt đối không nên ăn cùng lẩu như:

  • Đầu tiên, món lẩu được ưa dùng nhất trong các gia đình là lẩu hải sản, lẩu sẽ không ăn cùng với cà chua hay chanh bởi khi hải sản nhất là tôm kết hợp với những loại trái cây, rau ăn lẩu giàu Vitamin C như cà chua, chanh thì chất Ansen Pentavenlent có trong hải sản sẽ chuyển hóa thành Ansen Trioxide thường gọi là thạch tín, có thể gây ngộ độc thạch tín cấp tính, thậm chí nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thứ hai, lẩu bò không nên ăn kèm rau mồng tơi vì sẽ gây đau bụng, chướng bụng, đầy hơi khó tiêu, nặng có thể bị táo bón, rất khó chịu.
  • Thứ ba, lẩu gà tuyệt đối không được ăn với rau kinh giới. Bởi theo Đông y, thịt gà thuộc phong mộc về tạng can, kinh giới lại có vị cay tính ấm phá kết khí (ngăn không cho phong khí tụ) hạ ứ huyết. Kết hợp hai thứ này sẽ gây ra chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy toàn thân, ngứa ngáy vùng đầu não.
Rau mồng tơi

Ngoài ra, đặc biệt hơn còn có vô số loài rau mà đất trời ban tặng cho vùng sông nước Nam bộ. Không thể không nhắc đến kèo nèo (cù nèo), đọt chùm ruột, lá cách, cải trời, bằng lăng non, rau diệu, bông so đũa, củ hũ dừa, rau tầm bóp, lục bình… Những loài lá cây được coi như một thứ rau dại ấy đã trở thành một nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của miền Tây Nam bộ. Ví như món lẩu mắm của miền Tây dù đã có nhiều loại trái và rau như: cà tím, hoa súng, rau đắng, rau muống… nhưng sẽ mất ngon nếu thiếu kèo nèo xanh mơn mởn. Ăn với kèo nèo, món lẩu mắm như đậm đà hơn, đặc sắc hơn.

Nồi lẩu mắm của miền Tây Nam bộ

Với lịch trình bận rộn ngày Tết cùng với những bữa ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, chất cồn từ rượu bia, không ít người sẽ quên mất việc cung cấp đủ lượng nước thiết yếu mỗi ngày cho cơ thể. Điều này khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng nóng trong người, táo bón, thậm chí là rối loạn thân nhiệt. Chưa kể, nếu duy trì việc cơ thể thiếu nước nhiều ngày, chúng ta sẽ đối mặt với việc nhan sắc “xuống cấp” trầm trọng sau những ngày Tết.

Chính từ đó, việc ăn uống cùng với nhiều loại rau quả ngày Tết cũng phần nào giúp cho chúng ta bù đắp vitamin, nước, chất xơ trong cơ thể. Khi chúng ta cùng quan tâm đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần thì sẽ có những ngày nghỉ Tết vừa vui vừa khỏe, sẵn sàng đón chào một năm mới trong niềm hân hoan và tràn đầy năng lượng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *