(TBMK) - “Logistics không chỉ là dịch vụ giúp cho Hải Phòng phát huy thế mạnh của mình mà sẽ trở thành động lực, nội lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP, hiện đại hóa nền kinh tế, thúc đẩy sự lan tỏa cho tất cả các lĩnh vực của thành phố Hải Phòng ra khu vực” - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tại Hội nghị “Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức tại Hải Phòng, sáng ngày 12/7.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong các chỉ đạo của Chính phủ và một loạt đề án lớn đều nhấn mạnh đến vai trò đóng góp có ý nghĩa quan trọng của Hải Phòng không chỉ như một đầu tàu, hạt nhân trong liên kết vùng, mà còn là trong công cuộc phát triển bền vững, đặc biệt trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng với thế giới. Đặc biệt, Hải Phòng dựa trên lợi thế về địa chính trị của mình để thực hiện hoạt động liên kết và phát triển về logistics.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, từ rất sớm đã thể hiện vai trò của mình trong hoạt động công nghiệp hóa, cũng như phát triển thương mại, dịch vụ và logistics. Hải Phòng đã thật sự có nền tảng bài bản trong cả chính sách cũng như quan điểm phát triển. Chính vì vậy, chúng ta biết tới Hải Phòng hiện nay như là trung tâm kinh tế công nghiệp, trung tâm thương mại dịch vụ, đồng thời trở thành một trung tâm dịch vụ logistics quan trọng của quốc gia…

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Từ góc độ của địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ: Trong các năm gần đây, thành phố Hải Phòng là một điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế xã hội, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và đột phá, với GRDP hằng năm từ 14 – 16%, gấp hơn 2,5 lần bình quân chung của cả nước, có nhiều chỉ tiêu tăng trưởng từ 20 đến trên 25%, như chỉ số phát triển công nghiệp, xuất nhập khẩu và tổng đầu tư toàn xã hội. Đặc biệt, Hải Phòng hội tụ đầy đủ những yếu tố để phát triển ngành dịch vụ logistics.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng nhận định, Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng của khu vực phía Bắc và cũng là một trong những thành phố quan trọng bậc nhất của Việt Nam với hệ thống cảng biển được đầu tư xây dựng, phát triển từ rất sớm và được đánh giá luôn là địa phương đi đầu về phát triển các dịch vụ hàng hải và dịch vụ cảng biển tại khu vực phía Bắc, hệ thống cơ sở hạ tầng về cầu bến, kho bãi và hệ thống giao thông kết nối cảng biển ngày càng mở rộng và hiện đại…

Tuy đạt được các kết quả đáng ghi nhận, nhưng Hải Phòng cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình phát triển ngành logistics những năm qua. Mặc dù Hải Phòng là đầu mối quy tụ cả 5 phương thức vận tải, nhưng tính kết nối giữa các phương thức chưa cao. Công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Đặc biệt, quy hoạch quá nhiều cảng nhỏ tạo ra sự chia cắt, không tận dụng được hết lợi thế để nâng cao công suất khai thác. Hạ tầng kho tàng, bến bãi, trung tâm logistics phát triển mạnh trong thời gian qua, nhưng chưa có nhiều trung tâm logistics tiên tiến, đảm nhiệm nhiều chức năng, tạo ra giá trị gia tăng cao…

Để góp phần phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng, hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia, kinh tế vùng, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và là một ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng đem lại giá trị gia tăng cao. Do đó, trong thời gian tới, Hải Phòng nên chú trọng đầu tư hạ tầng theo hướng hiện đại, thu hút doanh nghiệp mạnh, đào tạo nhân lực và đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp.

Mong muốn đưa Hải Phòng trở thành trung tâm cung cấp nguồn nhân lực logistics chất lượng cao cho cả nước, PGS.TS Lê Quốc Tiến, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam bày tỏ, cần kiên trì phát triển nguồn nhân lực giảng viên giảng dạy về logistics; thu hút các chuyên gia về logistics trong nước và quốc tế tham gia giảng dạy, đào tạo; liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, thực hành, thực tập; đầu tư, khuyến khích mở các chương trình đào tạo logistics từ các khóa ngắn hạn, cao đẳng, cử nhân, sau đại học, cấp các chứng chỉ quốc tế; tăng cường nghiên cứu khoa học, chuyên giao công nghệ phục vụ phát triển dịch vụ logistics…