(MK - ASEAN) - Xác định năm 2022 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2021-2025, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt như năm vừa qua, cùng ngành giao thông tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn, về mặt bằng... tạo ra cơ chế đột phá để xây dựng và tiến tới hoàn chỉnh hạ tầng giao thông của đất nước…”

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2021 vừa qua, ngành giao thông đã hoàn thành được 8 nhiệm vụ lớn.

Về thể chế, Bộ GTVT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 Nghị định, Bộ GTVT ban hành 35 thông tư, 4 đề án tập trung phân cấp phân quyền, hoàn thành cơ bản các nội dung về hoàn thiện thể chế được Chính phủ giao. Đồng thời, Bộ GTVT đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử… với mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

Về bảo đảm vận tải thông suốt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong giai đoạn đợt dịch lần thứ tư bùng phát tại các tỉnh, thành phố phía nam, Bộ GTVT đã cùng các bộ, ngành, địa phương bảo đảm giao thông thông suốt. Kết quả thể hiện rõ nhất khi hàng xuất nhập khẩu qua các Cảng biển có sự tăng trưởng mạnh, hàng container tăng 12%. Đặc biệt, lần đầu tiên ngành đường sắt đã có những chuyến tàu container đưa hàng hóa đi châu Âu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bên cạnh đó, điểm sáng của vận tải thể hiện rõ với kết quả 3 cảng container của Việt Nam là Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải và cảng Cái Lân nằm trong TOP 100 cảng container hiệu quả nhất thế giới.

Bộ trưởng cho biết, năm 2021 cũng là lần đầu tiên mà 5 quy hoạch ngành GTVT được triển khai đồng bộ dưới sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ. Đến nay, 4 quy hoạch ngành đã được phê duyệt, quy hoạch ngành hàng không cũng đã được Hội đồng thẩm định thông qua.

“Một nỗ lực nữa của ngành giao thông đó là mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các công trường thi công các dự án giao thông trải dài khắp đất nước vẫn không ngưng nghỉ ngày nào. Đến nay, tiến độ, các dự án giao thông trọng điểm đều đang bám sát kế hoạch. Năm 2021, Bộ GTVT cũng nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công đạt mức 96%, hoàn thành kế hoạch được Chính phủ giao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bên cạnh đó, năm 2021 cũng là năm ghi nhận việc Bộ GTVT xử lý dứt điểm nhiều dự án giao thông còn dang dở như: Sửa chữa mặt cầu Thăng Long; sửa chữa 2 đường băng của 2 sân bay lớn Nội Bài và Tân Sơn Nhất; vận hành và bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho TP. Hà Nội.

Về bảo đảm an toàn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, năm 2021 là năm đầu tiên trong 10 năm liên tục, tình hình tai nạn giao thông giảm rất sâu về số vụ, số người chết, số người bị thương. “Nếu như năm 2011 có khoảng 12.000 người chết vì tai nạn giao thông thì năm nay chỉ còn khoảng 6.000 người chết”, Bộ trưởng cho biết.

Năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngành giao thông xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ GTVT tập trung cải cách thể chế, thực hiện các chủ trương phân cấp phân quyền. Trước tiên thực hiện phân cấp, phân quyền các cảng thủy nội địa, phân cho các tỉnh quản lý, điều hành.

Thứ hai, tập trung vào công tác khôi phục vận tải sau đại dịch vì nếu như vận tải không phục hồi, hàng hóa không luân chuyển thì kinh tế sẽ không thể phát triển.

Thứ ba, tập trung thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 sau khi được Quốc hội đồng ý về chủ trương.

Cuối cùng, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được về bảo đảm an toàn giao thông, năm 2022, ngành giao thông tiếp tục đặt mục tiêu giảm 5-10% cả 3 chỉ số (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Xác định năm 2022 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2021-2025, người đứng đầu ngành giao thông chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt như năm vừa qua, cùng ngành giao thông tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn, về mặt bằng… tạo ra cơ chế đột phá để xây dựng và tiến tới hoàn chỉnh hạ tầng giao thông của đất nước. Bộ GTVT cũng mong muốn, các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng các dự án giao thông, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, để những công trình giao thông phát huy được hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *