(MK – ASEAN) – Động lực để tái khởi động du lịch quốc tế đang tăng lên ở khu vực Đông Nam Á. Hướng đi phổ biến là các điểm đến khép kín như các hòn đảo, nơi có thể dễ dàng kiểm soát lượng khách ra vào và bất kỳ ổ dịch tiềm ẩn nào cũng chỉ giới hạn ở một khu vực.

Theo khảo sát của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (UNWTO), gần một nửa số chuyên gia du lịch không kỳ vọng du lịch quốc tế sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024 hoặc muộn hơn. Bởi theo công cụ theo dõi phục hồi du lịch của UNWTO, 82% biên giới trong khu vực Đông Nam Á vẫn đóng cửa vào tháng 6.

Tiến sĩ Nuno Ribeiro – giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam dự đoán, trong thời gian tạm thời này có thể sẽ bùng nổ sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả ở các điểm du lịch. Du lịch nội địa được đánh giá sẽ tiếp tục là lực đẩy cho ngành du lịch khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới. Ví dụ, tại Bali, lượng khách nội địa khoảng 6.000 lượt mỗi ngày cũng đủ giúp duy trì hoạt động của các khách sạn quy mô nhỏ. Đã có những dấu hiệu cho thấy hoạt động du lịch đang dần trở lại tại các bãi biển của Bali.

Sau thời gian dài đóng cửa do Covid-19, Indonesia đang cân nhắc chiến dịch mở cửa du lịch với “những bước đi nhỏ” để mở cửa đảo Bali trở lại cho du khách nước ngoài sau một số khởi đầu không như ý.

Kế hoạch dự kiến của Indonesia là đưa du khách ở trong “vùng an toàn” của hòn đảo ở Nusa Dua, Ubud và Sanur.

Tương tự, tại Malaysia, đảo Langkawi đã mở cửa vào ngày 16/9 cho du khách nội địa tiêm chủng đầy đủ.

Đới với các đơn vị lữ hành, 19 tháng sau đại dịch, các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan. Trong đó, những hạn chế Covid-19 nào mà du khách sẵn sàng chấp nhận? Loại tiêu chuẩn kiểm soát dịch như thế nào khiến họ vẫn cảm thấy thoải mái? Người dân địa phương sẵn sàng chấp nhận rủi ro ở mức độ nào để cứu sinh kế của họ? Đó là những câu hỏi được đặt ra và giải quyết theo thực tế từng ngày.

Theo các chuyên gia, hướng đi phổ biến qua những lần thử nghiệm này là các điểm đến khép kín như các hòn đảo, nơi có thể dễ dàng kiểm soát lượng khách ra vào và bất kỳ ổ dịch tiềm ẩn nào cũng chỉ giới hạn ở một khu vực.

Bà Sarah Mathews, người đứng đầu quan hệ đối tác truyền thông ở châu Á – Thái Bình Dương tại nền tảng du lịch Tripadvisor cho biết, nhu cầu đi lại là rất lớn. Dữ liệu của Tripadvisor được công bố ngày 22/9 cho thấy, người Singapore quyết tâm bù đắp thời gian đi lại đã mất trong đại dịch, trong đó New York, London, Hong Kong, Dubai, Bangkok và Munich là những điểm đến quốc tế phổ biến nhất mà họ tìm kiếm.

Ở một khía cạnh khác, thành công của Thái Lan về thí điểm mở cửa du lịch đã trở thành hình mẫu cho các điểm du lịch khác khắp châu Á trong chiến lược đón khách trở lại. Vào tháng 7, Thái Lan đã quyết định mở cửa hòn đảo du lịch nổi tiếng Phuket dành cho du khách đã tiêm vắc xin đầy đủ, bất chấp thực tế nước này vẫn quay cuồng với làn sóng bùng dịch mới do biến chủng Delta. Và nỗ lực của họ dường như đã đạt kết quả.

Cho đến ngày 29/9, chương trình du lịch “Sandbox” (Hộp cát) không cách ly đã thu hút 38.289 lượt khách quốc tế, trong đó chỉ có 0,3% có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Kế hoạch táo bạo này giúp mang về cho ngành du lịch vốn hái ra tiền của Thái Lan 1,63 tỷ baht doanh thu từ tháng 7 đến tháng 8. Dù rất khiêm tốn về doanh thu, nhưng “Sandbox” đã trở thành hình mẫu thành công cho các điểm du lịch khác, giữa lúc các nền kinh tế kiệt quệ đang loay hoay trong chiến lược tái khởi động ngành du lịch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *