(MK - ASEAN) - Quảng Trị nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), là điểm cực đông của đường xuyên Á, nơi kết nối, lưu thông hàng hóa qua các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanma rất lớn. Có cảng biển, đường sắt, đường quốc lộ đi qua, cùng với việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ tạo đà cho sự phát triển kinh tế không chỉ cho tỉnh mà còn cả khu vực miền Trung.

Cảng hàng không Quảng Trị là 1 trong số 28 cảng hàng không nội địa được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018. Cảng hàng không Quảng trị được quy hoạch xây dựng với quy mô sân bay cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự, đường cất hạ cánh dài 2.400m đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương; diện tích sử dụng đất là 311,7ha; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.700 tỷ đồng. Cảng hàng không Quảng Trị nằm phía Bắc thành phố Đông Hà khoảng 7km và nằm phía Đông Quốc lộ 1.

Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị

Khi hoàn thành, dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ có ý nghĩa rất lớn và quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch (ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh), khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, có Khu kinh tế Đông Nam, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị; đặc biệt là du lịch tâm linh (bởi Quảng Trị là nơi chứng kiến bao cuộc chiến oanh liệt bảo vệ tổ quốc của các thế hệ cha ông. Hòa bình lặp lại, các địa danh lịch sử, các nghĩa trang lớn nhất Việt Nam… là chứng tích lịch sử hào hùng dân tộc); đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực và cả nước; tạo thuận lợi trong việc xúc tiến và kêu gọi đầu tư.

Cảng hàng không Quảng Trị nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), là điểm cực đông của đường xuyên Á, kết nối lưu thông hàng hóa lớn qua các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanma. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đồng thời, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị xác định ưu tiên và hoàn thành đưa vào khai thác trong giai đoạn 2021 – 2025, trước 2030 đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tích cực làm việc với Tư vấn ADCC, Cục HKVN và Bộ GTVT nhằm sớm thẩm định, phê duyệt Hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị để triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Song song với việc hoàn thiện phê duyệt quy hoạch chi tiết; Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GTVT đã chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vốn, kêu gọi nhà đầu tư. Thời gian vừa qua, có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến việc xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP; tháng 12/2019, Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã làm việc với Công ty CP hàng không Vietjet tại TP. Hồ Chí Minh để kêu gọi đầu tư xây dựng, khai thác Cảng hàng không Quảng Trị. Bên cạnh đó, nhằm sớm triển khai xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, tỉnh cũng đã xây dựng, triển khai nhiều phương án để có vốn mồi ban đầu trong việc đầu tư xây dựng dự án.

Theo tìm hiểu, từ TP. Đông Hà (Quảng Trị) đến sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) là khoảng 100km. Lượng khách từ Quảng Trị vào Cảng hàng không Phú Bài rất lớn, cũng như nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Trị thăm các địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh hay đầu tư công nghiệp, thương mại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao.

Với những lợi thế lớn như vậy, cần sớm xây dựng, khai thác dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Sân bay Quảng Trị) để tạo “cú hích” cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *