(MK - ASEAN) - Trước tác động của đại dịch COVID-19, nhiều hợp tác xã (HTX) ở TP.Cần Thơ đã linh động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức, mở ra hướng đi mới để thích ứng và phát triển trong tình hình mới.

Liên minh HTX Việt Nam cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch kinh doanh đã tạo điều kiện cho các HTX quảng bá sản phẩm, hàng hóa; triển khai giao dịch với các đối tác, khách hàng dễ dàng so với giao dịch truyền thống, từ đó tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ… góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Song muốn bắt nhịp xu thế công nghệ số, các HTX rất cần giải pháp trợ lực từ các cấp, các ngành để nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trình độ khoa học kỹ thuật ứng dụng thương mại điện tử vào các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Năng động, bắt nhịp xu thế công nghệ và tiếp cận thị trường bằng nhiều kênh khác nhau của các HTX, việc ngành chức năng các cấp đẩy mạnh những chương trình hỗ trợ thiết thực cho khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX, từ đó sẽ tạo lực đẩy cho các HTX nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai và dịch bệnh trong tình hình mới.

Nắm bắt xu hướng này, ngoài cung cấp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, HTX Thuận Tiến (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã tăng cường ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Hướng đi này đã tạo được hiệu ứng tương tác, giúp HTX dễ dàng nắm bắt nhu cầu cũng như cung cấp các mặt hàng mà khách hàng đang cần, góp phần ổn định doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19.

Phó Giám đốc HTX Thuận Tiến – ông Nguyễn Văn Đinh cho biết: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên lượng khách đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng giảm đáng kể. Do vậy, HTX đã tăng cường sử sụng mạng xã hội facebook, zalo… để thông tin về giá cả, xuất xứ hàng hóa của các sản phẩm hàng đặc sản, nông sản đặc trưng hiện có tại cửa hàng. Ngoài các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu là gạo, hàng đặc sản, các mặt hàng như: nấm linh chi sấy khô, đông trùng hạ thảo sấy khô… có tác dụng tăng sức đề kháng, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho người dùng, được sản xuất theo tiêu chuẩn, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm được nhiều khách hàng ở trong và ngoài TP Cần Thơ quan tâm và chọn mua nhiều trong mùa dịch.

Giám đốc HTX Giọt Phù Sa – ông Phạm Ngọc Đá cho biết: Từ giữa tháng 5/2021 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến doanh thu tiêu thụ của HTX Giọt Phù Sa bị giảm sút nhiều, nhất là tại thị trường TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn để HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức… Trước mắt, để ổn định hoạt động, ngoài tập trung cho công tác cải tiến nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã tăng cường quảng bá sản phẩm qua website, facebook và liên kết với các trang thương mại điện tử có uy tín thị trường, như: Sendo, Shopee để cung cấp các mặt hàng trà sâm đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, đông trùng hạ thảo dạng viên… Qua đó, góp phần tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong mùa dịch…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *