(TBMK) - Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án (DA) đầu tư xây dựng đường cao tốc (CT) TP.HCM - Mộc Bài vào sáng 26/10 mới đây.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: QL22 là tuyến đường duy nhất kết nối TP.HCM – Mộc Bài, là cửa ngõ thông thương với Campuchia, hiện do lượng phương tiện tham gia lưu thông trên QL đang gia tăng hàng năm, gây tình trạng quá tải và áp lực lớn lên hạ tầng, khiến việc ùn tắc giao thông (GT) ở cửa ngõ TP.HCM đang thành hiện trạng cần được quan tâm. Bởi thế – Việc xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài nhằm mục tiêu giảm áp lực cho QL22, góp phần phát triển kinh tế TP.HCM và Tây Ninh. Do vậy – Ông Hoan kỳ vọng lộ trình DA sẽ hoàn thành đúng tiến độ trước năm 2025, như dự kiến để chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

Còn theo ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, DACT TP.HCM – Mộc Bài là DA trọng điểm có quy mô vốn đầu tư lớn, nên thực hiện đầu tư liên kết là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tỉnh Tây Ninh sẽ làm tốt công tác nhiệm vụ của tỉnh, để DA được triển khai thực hiện đúng tiến độ, nhất là trong công tác rất quan trọng là giải phóng mặt bằng.

Được biết – DACT TP.HCM – Mộc Bài có điểm đầu là nút giao với đường vành đai 3 TP.HCM, đi song song với QL 22, kết nối với đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh và điểm cuối tại Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Với tổng chiều dài 53,5km, kết cấu 4 làn xe (tương lai 6-8 làn). Và tổng vốn đầu tư là 10.700 tỷ đồng, hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA). Lộ trình triển khai DA, theo kế hoạch là: Cuối năm 2019, lãnh đạo TP.HCM và Tây Ninh tham mưu HĐND, tháng 9/2020 sẽ phê duyệt DA tiền khả thi. Sang

năm 2021, bồi thường GPMB, tái định cư. Và đến tháng 3/2021, sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tiếp theo, từ năm 2011- 2025 tập trung triển khai dự án. Năm 2025 khánh thành, đưa vào hoạt động.