(MK-ASEAN) – Tham gia xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu là quá trình liên tục theo quy luật của thị trường, hơn nữa, chuỗi cung ứng phát triển cùng tiến trình toàn cầu hóa và tốc độ ngày càng cao, mức độ ngày càng sâu. Không đứng ngoài tiến trình, Việt Nam không ngừng thúc đẩy giải pháp xuất khẩu, xác định cơ hội và thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ…

Ngày 25/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (thành phố Hà Nội), Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020. Diễn đàn được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế – thương mại của các nước khu vực châu Mỹ, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi, xu hướng dịch chuyển chuỗi ứng toàn cầu và phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Quang cảnh Diễn đàn (ảnh: Phương Thảo)

Diễn đàn có sự tham dự của gần 200 đại biểu là lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công Thương, các cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Về phía các đối tác châu Mỹ, Diễn đàn cũng có sự tham gia của đại diện cơ quan ngoại giao các nước khu vực châu Mỹ tại Việt Nam là Đại sứ Brazil, Chile, Colombia, Cuba, Mexico, Venezuela và Peru; Đại biện sứ quán Argentina, Uruguay và Panama; Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ và Canada; cùng đại diện nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn của các nước châu Mỹ hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Đặc biệt, để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại – công nghiệp giữa Việt Nam và các nước khu vực trong bối cảnh dịch bệnh Covid–19 và phục hồi kinh tế, Diễn đàn có sự kết nối và tham gia phát biểu trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uruguay – ông Francisco Bustillo (Uruguay là Chủ tịch luân phiên của khối Thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR) và 8 Tham tán thương mại của Việt Nam tại các quốc gia châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Brazil, Chile, Cuba, Argentina.

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ tăng trưởng rất mạnh, đạt 96,8 tỷ USD, tăng 23,73%. Trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ đạt 75,71 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 79,6% trong tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam đối với thị trường châu Mỹ. Việt Nam xuất siêu sang khu vực châu Mỹ trên 50 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD, nhập khẩu từ thị trường này đạt 23,2 tỷ USD. Tiếp đó là thị trường Canada, với kim ngạch thương mại đạt 4,77 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 4,77 tỷ USD, nhập khẩu từ thị trường này đạt 3,91 tỷ USD.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Quan hệ kinh tế – thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm trở lại đây đã tăng 3,5 lần. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8%, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8/2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn (ảnh: Phương Thảo)

Đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước châu Mỹ, tháng 3/2020 dịch bùng phát, nguồn cung ứng chủ yếu của thế giới là Trung Quốc bị đứt gãy gây tắc nghẽn sản xuất, sản xuất đình trệ, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm sút mạnh. Chuyên gia kinh tế Trần Toàn Thắng nhấn mạnh: Covid-19 không phải câu chuyện ngắn hạn, mà có thể dẫn đến xu thế dài hạn hơn, đặc biệt là nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù nền kinh tế suy giảm nghiêm trọng nhưng khó khăn cũng là thời cơ cho các doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển, thay đổi nguồn cung, dịch chuyển chuỗi cung ứng để không bị lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. 

Lý giải về nguyên nhân chủ yếu cho sự tăng trưởng mạnh của cả xuất nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường này là do ảnh hưởng của xung đột thương mại Mỹ – Trung, và các hiệp định thương mại quan trọng đã và đang được thiết lập để tạo nên nền tảng tích cực cho phát triển hợp tác kinh tế – thương mại mới. Có thể kể đến các Hiệp định như: Hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ ký năm 2000, Hiệp định thương mại tự do với Chile ký năm 2011, Hiệp định thương mại ký với Cuba năm 2018, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ký năm 2018 và đi vào hiệu lực năm 2019, trong đó có Canada, Peru, Mexico của khu vực châu Mỹ là những quốc gia có quan hệ tự do thương mại (FTA) đầu tiên với Việt Nam. Hiện nay, Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng đang được trao đổi về khả năng đàm phán.

Cùng với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, ổn định và phục hồi kinh tế của Chính phủ Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ, Việt Nam luôn mong muốn vượt qua khoảng cách địa lý, khoảng cách do dịch bệnh, để kết nối các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hai bên, khắc phục khó khăn, tìm kiếm cơ hội để phát triển kinh doanh trong thời gian tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *