(TBMK) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam, nhất là những đô thị vệ tinh của Tp. Hồ Chí Minh luôn sôi động - Thì việc rất nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này cũng là điều dễ lý giải. Tuy nhiên do thị trường phát triển mạnh mẽ-Nên đã có không ít DN hoạt động mang tính chất lừa đảo khách hàng, với nhiều dự án “ma”, khiến chính quyền một số địa phương đã phải lên tiếng cảnh báo.

Dù thế – Bên cạnh thực trạng đáng buồn trên – Thực tế cho thấy, vẫn rất nhiều DN nghiêm túc, có trách nhiệm với khách hàng, luôn coi trọng, đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu và giữ chữ Tín trong kinh doanh, để bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài. Dù không ít DN phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là các chiêu trò “Chơi bẩn”, của các đối thủ, hoặc một vài cá nhân hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, khi họ không đạt được ý định như dự tính.

Để hiểu được khó khăn của các DN, nhất là DN vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp trong lĩnh vực hoạt động tiềm ẩn nhiều phức tạp này-chúng tôi đã tìm hiểu thực tế và gặp gỡ một số DN, cũng như nhiều khách hàng của một số dự án, để có đánh giá khách quan, đa chiều về các thách thức mà các DN Việt nói chung, trong đó có cả các DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS phải đối mặt và cách họ vượt khó vì khách hàng và sự phát triển bền vững của DN

Một dự án do C.ty EVOREAL phân phối tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

C.ty Cổ Phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản EVOREAL (C.ty EVOREAL) là một trong những C.ty chúng tôi tìm hiểu trước hết, bởi được nghe những thông tin trái chiều. Để có câu trả lời cụ thể, khách quan và chính xác về đơn vị – Chúng tôi đã liên hệ, đăng ký làm việc với DN. Trong cuộc gặp gỡ, trả lời câu hỏi của chúng tôi – Đại diện của C.ty EVOREAL cho biết: “Ngay từ đầu đi vào hoạt động, Cty đã chủ động xác định, muốn phát triển bền vững, lâu dài, cần đặt chữ Tín và quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, bởi BĐS là thị trường có nhiều đơn vị cùng hoạt động. Nếu làm ăn theo kiểu “chụp giật”, “Ăn xổi ở thì” sẽ rất nhanh chóng tàn lụi – Trong khi mục tiêu của Cty là phát triển ổn định bền vững, lâu dài. Dù thế, DN cũng có lúc ”Dở khóc, dở cười” vì có lúc, bỗng nhiên vào một ngày “đẹp trời” nào đó, có những thông tin sai sự thật về Cty, xuất phát chỉ từ một địa chỉ… Đăng thông tin về Cty, mà chúng tôi hoàn toàn không thấy ai đến gặp để tìm hiểu về đơn vị, để DN có thể trực tiếp trao đổi và cung cấp tài liệu, nhằm bảo đảm thông tin đa chiều, như Luật Báo chí quy định. Thậm chí, có bài viết và comment, đưa ra những đánh giá ác ý, sai sự thật do người viết không kiểm chứng từ hai chiều… Dù thế -Với tinh thần cầu thị, luôn trân trọng những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng và để làm sáng tỏ sự thật – Ngay cả những lúc bị hiểu sai…Cty vẫn có thiện ý làm sáng tỏ vụ việc, thậm chí có văn bản giải thích cụ thể, với đơn vị đăng tải bài viết chưa chuẩn xác, nhưng đến nay,vẫn chưa nhận được công văn trả lời”… Đại diện CtyEVOREAL bày tỏ.

Công ty EVOREAL trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Đại diện C.ty EVOREALcũng đưa ra nhận định thêm:”Khả năng lớn các comment được thể hiện trong bài viết,là do các C.ty đối thủ cạnh tranh không lành mạnh tạo ra. Thương trường là chiến trường mà. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ nên có sự cạnh tranh lành mạnh và sự kiểm chứng cụ thể, nhiều chiều khi đánh giá một vấn đề, nhất là một đơn vị mới khởi nghiệp, nhiều khó khăn, mà vẫn  làm nghiêm túc. Vì chúng tôi muốn làm việc minh bạch và luôn coi trọng, đặt lên hàng đầu quyền lợi của khách hàng – Để DN có điều kiện thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài”.

Cũng theo đại diện C.ty EVOREAL luôn quan tâm đến khách hàng, tất cả những yêu cầu cũng như những khó khăn vướng mắc của khách hàng, đơn vị đều chia sẻ và cố gắng tối đa,để hỗ trợ giải quyết. Đơn cử vừa qua, có hai trường hợp khách hàng, có nguyện vọng lấy lại tiền đặt cọc. Tìm hiểu, xét cụ thể hoàn cảnh, C.ty đã cân nhắc giải quyết một cách phù hợp nhất, đảm bảo được quyền lợi của cả hai bên, khách hàng và C.ty.Để bảo đảm thông tin đa chiều – nhóm phóng viên chúng tôi, đã có buổi làm việc độc lập với vài khách hàng của C.ty EVOREAL để xác minh.

Chị N.V.Tr trả lời phỏng vấn của phóng viên.

Theo chị N.V.Tr (người được nêu trong bài phản ảnh sai sự thật). Chị khẳng định: “Trong quá trình đầu tư tại dự án do EVOREAL phân phối, gia đình chị có việc đột xuất, nên khó theo tiếp, dù đã “xuống” cọc, cũng do chị hiểu chưa chính xác ý kiến tư vấn. Chị đã liên hệ với C.ty với mong muốn đàm phán để chị có thể rút tiền cọc, liên hệ trong hy vọng mong manh… Rất bất ngờ, C.ty EVOREAL đã giải quyết ổn thoả và hoàn tất đàm phán với sự hài lòng của cả hai bên”. Trường hợp tương tự, là anh P (tên đã được thay đổi). Anh P làm quản lý cho một DN nước ngoài, có đầu tư đất tại dự án do EVOREAL phân phối. Với sự bộc trực, Anh P thẳng thắn chia sẻ với chúng tôi: Anh muốn nhận lại tiền cọc vì có định hướng đầu tư sang hướng khác và anh cho biết thêm: “Tôi rất hài lòng với cách giải quyết của EVOREAL, vì sự “thấu tình, đạt lý” từ phía C.ty trong việc giải quyết ổn thoả nguyện vọng của tôi”.

Thời gian vừa qua, nhiều công ty phân lô bán nền có dấu hiệu lừa đảo xuất hiện tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, UBND các cấp đã có nhiều động thái cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua đất, kịp thời xử lý các dự án “ma”, “lừa đảo” khách hàng.

Kỳ 2: Cội nguồn “câu chuyện”…