(MK - ASEAN) Theo các chuyên gia y tế, từ sau tuổi 35 và bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó chịu, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp như đau lưng, lão hóa da khiến da trở nên sạm nám, vết chân chim, nếp nhăn...

ThS.BS Lê Thảo Hiền, ThS.BSCKI Lê Xuân Sơn, ThS.BS Huỳnh Đoàn Phương Mai (từ trái sang), giải đáp thắc mắc về cách chăm sóc xương khớp, tiết niệu và làm đẹp

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, đồng thời chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày 16/10/2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 4 đã phối hợp với báo Khoa học và Đời sống tổ chức Vui khỏe mỗi ngày với chủ đề: “Chăm sóc xương khớp, tiết niệu và làm đẹp” cho hơn 200 phụ nữ Quận 4.

Theo ThS.BSCKI Lê Xuân Sơn, Chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn ITO, đau lưng là một vấn đề xương khớp thường gặp ở phụ nữ. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, cứ 10 người có 8 người ít nhất đau lưng 1 lần trong đời.

“Đau lưng gây gánh nặng xã hội, đứng thứ 6 trong các dạng bệnh tật, kể cả bệnh gây tử vong và không gây tử vong. Đau lưng do thoát vị đĩa đệm thường có triệu chứng như: Đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, đau có thể khu trú hoặc đau lan, tê mông, đùi, bàn chân, ngón chân…,” ThS.BSCKI Xuân Sơn cho biết.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh, phụ nữ thường mất xương nhanh hơn so với nam giới. Sự mất xương nhanh chóng này xảy ra do hàm lượng estrogen giảm. Nếu xương bị mất quá nhiều, nó có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Trong đó, xương hông, cổ tay và cột sống bị ảnh hưởng nhiều nhất. BSCKI Xuân Sơn cho biết, loãng xương là một trong những nguyên nhân chính gây ra đau lưng ở phụ nữ.

Để phòng ngừa đau lưng ở phụ nữ BSCKI khuyến nghị: “Tránh tăng cân, không hút thuốc lá, tăng cường ăn rau, thức ăn có nhiều vitamin C, omega 3, canxi… Sửa tư thế như tránh hoàn toàn những tư thế sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng xấu đến cột sống như cúi khom, nằm võng, ghế bố, ngồi xổm, tránh bưng vác vật nặng sai tư thế, nằm ngủ gối quá cao…”.

Bên cạnh vấn đề về xương khớp, cách bảo vệ và chăm sóc làn da luôn khiến chị em phụ nữ băn khoăn, đặc biệt dưới tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, mỹ phẩm… làm làn da trở nên giảm sức sống, gây nên các bệnh về da.

Theo ThS.BS Lê Thảo Hiền, Khoa Thẩm mỹ Da – Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết: Giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh có thể mang lại một số thay đổi đáng chú ý đối với da và tóc. Tuy nhiên, với sự chăm sóc đúng cách, phụ nữ chúng ta có thể giảm bớt những tác động xấu của thời gian, môi trường lên da. Khi lượng hormone giới tính như estrogen giảm mạnh, da trở nên khô ráp, chùng nhão và mỏng. Nếu chúng ta không sử dụng các biện pháp chống nắng thích hợp, theo thời gian, các đốm đồi mồi và các vùng da sẫm màu có thể xuất hiện trên mặt, bàn tay, cổ, cánh tay… ngoài ra còn có thể xuất hiện nhiều bệnh lý khác như: viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm nang lông, nhiễm trùng da, mụn; lão hóa da và nghiêm trọng hơn có thể gây ung thư da.

Vì vậy, để chăm sóc chăm sóc da có thể bắt đầu từ việc vệ sinh da như: Tẩy trang 1-2 lần/ngày, rửa mặt 2 lần/ngày và tắm hàng ngày; tránh nắng cho đến chế độ ăn uống – sinh hoạt như phải chú ý uống đủ nước (1,5 – 2l/ngày); tăng cường nhóm chất carotenoids (quả cam, bưởi hồng, dưa hấu, dầu oliu, khoai lang và rau bina), thực phẩm giàu caroten (cà rốt, xoài, mơ, dưa hấu và cải xoăn), omega-3 từ cá hồi, cá mòi, cá trích, dầu cá, hạt lanh, quả óc chó…

Trong chủ đề “Chăm sóc xương khớp, tiết niệu và làm đẹp”, ThS.BS Huỳnh Đoàn Phương Mai, Khoa Niệu nữ – Niệu Chức năng, Bệnh viện Bình Dân, đã đưa đến những kiến thức về vai trò dinh dưỡng trong hoạt động tình dục nữ. Theo BS Phương Mai có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tình dục ở phụ nữ: một số bệnh lý phụ khoa/ sản khoa/ tiết niệu, bệnh lý nội khoa, một số loại thuốc; hay lo lắng, căng thẳng, thiếu tự tin, tiền sử bị lạm dụng… Đặc biệt, phụ nữ thường ít chú trọng đến vi chất dinh dưỡng.

Theo BS Phương Mai chị em phụ nữ cần bổ sung L-Arginin, Vitamin nhóm B như B3, B6… những chất này có thể tìm thấy từ các thực phẩm như thịt, sữa và trứng, ngũ cốc, đậu, hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, chuối, bơ, cà chua, bí ngô, rau dền, khoai lang… Đây là những phương cách đơn giản và hiệu quả giúp cải thiện chức năng sinh lý, duy trì nồng độ hormon estrogen, giảm mệt mỏi, phục hồi và tăng cường sinh lực ở phụ nữ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *