(MK - ASEAN) - Báo cáo chính trị tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Đại học Đà Nẵng (nhiệm kỳ VI, 2020 - 2025) xác định mục tiêu: Đến năm 2024, Đại học Đà Nẵng được xếp trong nhóm 3-5 đại học hàng đầu Việt Nam và đạt đẳng cấp khu vực, quốc tế (nằm trong top 50 đại học hàng đầu khu vực ASEAN; nhóm 400 trường đại học hàng đầu châu Á, theo xếp hạng của QS World University Rankings).

Ông Trương Quang Nghĩa – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo đại hội.

Ngày 25/7/2020, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức đại hội với sự tham dự của 246 đại biểu. Ông Trương Quang Nghĩa – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã dự và chỉ đạo.

Nhiều chương trình đào tạo của trường đại học thành viên được xây dựng theo chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á

Thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu  đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, báo cáo của Đảng bộ Đại học Đà Nẵng cho biết, tất cả các chương trình đào tạo của trường đại học thành viên được xây dựng theo chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network – Quality Assurance, viết tắt là AUN – QA), chuẩn CTI (tức chuẩn của Ủy ban Bằng kỹ sư Cộng hòa Pháp – Commission des Titres d’Ingénieurs ); hay chuẩn theo Thông tư 04/2016 của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Và 100% chương trình đào tạo được định kỳ rà soát theo quy định. Đại học Đà Nẵng đã có 20 chương trình đào tạo được các tổ chức trong nước, khu vực và  quốc tế đánh giá, trong đó nhiều nhất là AUN – QA: Trường Đại học Bách khoa có 9 chương trình đạt AUN – QA (3 chương trình khác đạt chuẩn CTI); trường Đại học Kinh tế có 5 chương trình đạt AUN – QA; trường Đại học Ngoại ngữ có 2 chương trình đạt AUN – QA và trường Đại học Sư Phạm có 1 chương trình đạt AUN – QA). Từ nay đến năm 2021, các trường thành viên đã được tổ chức kiểm định (trong nước hoặc quốc tế) công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định (như vừa nêu), tiếp tục đạt chuẩn kiểm định cho chu kỳ tiếp theo 2021-2026.

Hình thành Đại học quốc gia Đà Nẵng

Theo Phó GS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Bí thư Đảng ủy (nhiệm kỳ 2015-2020), Giám đốc Đại học Đà Nẵng, song song với yêu cầu phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đưa Đại học Đà Nẵng trở thành 1 trong 3 trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước; Đảng ủy Đại học Đà Nẵng sẽ trực tiếp chỉ đạo xây dựng đề án thành lập Đại học quốc gia Đà Nẵng, trên cơ sở sắp xếp lại, đầu tư nâng cấp Đại học Đà Nẵng, cũng như các trường đại học trên địa bàn thành phố, các địa phương lân cận (theo Chương trình số 45-CTr/TU ngày 25/2/2020 của Thành ủy Đà Nẵng; và phù hợp với kết luận của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển Đại học quốc gia Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng thành các trung tâm đào tạo, nghiên cứu uy tín trong nước, khu vực).

Nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu này đã được đại hội thảo luận và đưa vào văn kiện như chủ động vận dụng các mô hình quản trị đại học tiên tiến trên thế giới và triển khai phù hợp tại Đại học Đà Nẵng nhằm tăng hiệu quả quản trị trong bối cảnh hội nhập. Thí điểm mô hình quản trị trường đại học thông qua hệ thống KPI (viết đầy đủ là Key Performance Indicator; tức chỉ số đánh giá hiệu suất trọng yếu (mức độ kết quả thực hiện) của tổ chức và cá nhân so với mục tiêu đã đề ra, công cụ triển khai và đo lường hiệu quả thực hiện chiến lược) tại Đại học Bách khoa. Tin học hóa toàn bộ quá trình hoạt động và quản lý trường đại học một cách thống nhất, đồng bộ trong toàn Đại học Đà Nẵng; hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng khi dữ liệu số của Đại học Đà Nẵng cùng các phần mềm dùng chung,… áp dụng/ứng dụng trong toàn Đại học Đà Nẵng.

Nhiều năm liền trường Đại học bách khoa Đà Nẵng đăng cai tổ chức cuộc thi thiết kế vi mạch cấp quốc gia, khu vực.

Đồng hành cũng những đột phá phát triển của thành phố Đà Nẵng

Để cùng thành phố Đà Nẵng thực hiện thắng lợi Nghị quyết 43-NQ/TW (ngày 24/1/2019) của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng xác định trong thời gian đến “Đại học Đà Nẵng sẽ bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thành phố, chủ dộng đưa ra các giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác khoa học công nghệ, trong đó tập trung vào một số mũi nhọn của thành phố như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, vật liệu mới, tự động hóa, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, …”

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Ông Trương Quang Nghĩa – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Với vai trò là đại học vùng trọng điểm quốc gia, Đại học Đà Nẵng cần khảo sát, xây dựng các chương trình đào tạo, ngành nghề đào tạo phù hợp với đặc điểm tình hình và đáp ứng được nhu cầu phát triển của các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Đặc biệt, Đại học Đà Nẵng cần định hướng xây dựng chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn phát triển của thành phố theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình số 45-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là các ngành về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tự động hóa, vật liệu mới, nông nghiệp công nghệ cao…

Tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực với những ngành nghề phù hợp, sẵn sàng cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho các tập đoàn, công ty đa quốc gia nhằm chuẩn bị cho cơ hội đón làn sóng chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam. Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương xúc tiến việc thành lập trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Đà Nẵng và đề xuất thành lập Đại học Quốc gia Đà Nẵng. Đề nghị Đảng ủy Đại học Đà Nẵng sớm chỉ đạo việc lập đề án chi tiết, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định; chủ động phối hợp các cơ quan chức năng thành phố nghiên cứu theo hướng lập dự án về tái định cư và giải phóng mặt bằng riêng đối với dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng”.

Ghi nhận những đóng góp của Đại học Đà Nẵng, Bí thư Trương Quang Nghĩa khẳng định: Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá cao những nỗ lực và cống hiến của lực lượng trí thức Đại học Đà Nẵng đối với quá trình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, nhất là các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; hoan nghênh và ủng hộ chủ trương hình thành 35 nhóm giảng dạy – nghiên cứu (TRT), Quỹ Phát triển Khoa học – Công nghệ và Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Đại học Đà Nẵng – nơi ươm tạo công nghệ và phát triển các công trình nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên, tạo điều kiện để đưa các nghiên cứu, phát minh ứng dụng vào đời sống thực tiễn. Đây là bước đột phá tích cực của Đại học Đà Nẵng, mở ra hướng đi mới của đại học định hướng nghiên cứu chuẩn quốc tế trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *