TBMK – Tại Hội thảo mới đây về giải pháp kỹ thuật phòng, chống sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, cho rằng để phòng chống sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển, trong thời gian qua nhiều công trình, dự án của Trung ương, địa phương đã được triển khai thực hiện.


Tuy nhiên, bên cạnh những công trình đã phát huy được hiệu quả thì cũng có những công trình không thành công. Do vậy, phải nghiên cứu, thảo luận đưa ra giải pháp kỹ thuật phòng chống sạt lở phù hợp với thực tiễn, giải quyết được những vấn đề bức xúc tại đại phương.

Thống kê của Bộ NN&PTNT, từ năm 2010 đến nay, khu vực ĐBSCL có 562 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển với chiều dài 786 km, trong đó có nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm.

THỜI BÁO MÊKONG
Hội thảo giải pháp kỹ thuật phòng, Chống sạt lở bờ sông biển vùng ĐBSCL

Đánh giá về ưu và nhược điểm của công trình kè đê biển Gò Công (Tiền Giang), PGS. TS. Đinh Công Sản, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống Thiên tai – Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, cho rằng ưu điểm của công trình này là kỹ thuật không quá phức tạp; tần xuất thiết kế, cao trình đỉnh đê đảm bảo an toàn cho khu vực dân cư phía sau đê trong điều kiện bất lợi, kết cấu tường đỉnh hợp lý; cấu kiện bê tông đúc sẳn có thể thi công tại chỗ.

Song, nhược điểm là thiết kế của công trình này chưa đề cập đến ảnh hưởng của sự hạ thấp bãi trước và mất rừng ngập mặn gây ra hiện tượng xói chân, sụt lún mái kè; kinh phí xây dựng cao. Đối với công trình kè biển khu vực Cồn Ngoài, Bảo Thuận, Ba Tri (Bến Tre), nhược điểm và nguyên nhân thất bại có thể do chưa xác định đúng điều kiện sóng gió, thủy triều, dòng chảy, áp lực của sống lên mái kè dẫn đến việc thiết kế kết cấu thân đê và mái kè chưa hợp lý; quá trình thi công thân đê chưa đảm bảo đúng theo yêu cầu kỹ thuật, độ chặt.

Năm 2008, công trình kè biển Hiệp Thạnh (Trà Vinh) được khởi công xây dựng với tổng chiều dài 2.015m. Vào cuối tháng 12/2014, một đoạn kè ở phần đầu công trình bị sóng đánh sập. Theo theo thống kê hiện tại có nhiều vị trí của công trình bị sụt lún. “Nguyên nhân có thể do trong quá trình thiết kế chưa có những biện pháp để bảo vệ khóa hai đầu kè và quy mô công trình lớn, tuy nhiên lại đơn lẻ, chưa có giải pháp kết hợp giảm sóng kịp thời…”- PGS. TS. Đinh Công Sản nêu quan điểm.

Vụ trưởng Vụ Kiểm soát An toàn Thiên tai (Tổng cục Phòng chống Thiên tai) Tăng Quốc Chính, kiến nghị các tuyến công trình bám sát bờ sông hiện tại chỉ điều chỉnh cục bộ để đảm bảo trơn thuận tránh lấn sông như đã từng xảy ra. Bên cạnh đó, đánh giá kỹ hình thái, diễn biến lòng dẫn, điều kiện thực tế để chọn kết cầu kè mái nghiêng, tường đứng hay kết hợp cả hai. Ngoài ra, làm tuyến đường dọc theo đỉnh kè chống lấn chiếm.

                                                                                            Phước Lập