(MK - ASEAN) - Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, với khoảng cách giao thông gần, góp phần thúc đẩy mạnh thương mại của hai quốc gia. Với lợi thế là một quốc gia trồng được rất nhiều loại hoa quả nhiệt đới và ngay cả vùng ôn đới, Việt Nam đã có những bước tăng trưởng rất cao, được nhiều thị trường quốc tế ưa chuộng trong đó có Trung Quốc.

Sáng 24/9, tại Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam – Trung Quốc (Thượng Hải)”.

Dự hội nghị có ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Ninh Thành Công – Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Yuan Ya Xiang – Tổng thư ký Hiệp hội Trái cây Thượng Hải, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng sự tham gia của các đơn vị – doanh nghiệp hai nước.

Toàn cảnh hội nghị (ảnh: Phương Thảo)

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại phát biểu: Việt Nam có quan hệ chặt chẽ và trực tiếp với nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải thành phố lớn nhất của Trung Quốc với dân số lên đến 24 triệu dân, là đối tác thương mại hết sức quan trọng. Tuy nhiên, thương mại giữa hai bên vẫn còn đang bỏ ngỏ, đặc biệt là thương mại các sản phẩm từ trái cây. Do đó cần sự tích cực hơn nữa giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai bên. Qua hội nghị này, hai bên sẽ tìm thấy đối tác tin cậy, cùng phát triển lâu dài, bền vững trong các hoạt động giao dịch, kinh doanh, sản phẩm hoa quả của Việt Nam tại thị trường Thượng Hải.

Theo nhận định của ông Ninh Thành Công – Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải: Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc và lớn nhất trong ASEAN. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2020 đã đạt hơn 110 tỷ USD, tăng 13,4%. Trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì tăng cường quan hệ hợp tác thương mại cùng có lợi, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước, đem lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Với thế mạnh của các sản phẩm nông sản, hoa quả Việt Nam, tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng nâng cao, đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản, EU… đó là những ưu thế và tính bổ sung rất lớn trong việc cung cấp cho thị trường Trung Quốc. 

Ông Yuan Ya Xiang – Tổng thư ký Hiệp hội Trái cây Thượng Hải chia sẻ: Sản lượng hoa quả của Việt Nam được mô tả là “những cánh đồng đầy trái”. Ông cũng cho biết, hoa quả của Việt Nam luôn chiếm tỷ lệ nhập khẩu chủ yếu của hoa quả nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thương mại ở lĩnh vực này không ngừng giảm.

Để khôi phục lại tần suất giao thương Việt – Trung, cả hai bên đều cần tầm nhìn xa cho tương lai, cần bổ sung các biện pháp mạnh để nâng cao chất lượng sản phẩm và kiểm soát nguồn gây bệnh hại. Chất lượng và giá cả cạnh tranh chính là đặc điểm của ngành trái cây, sở hữu trái cây chất lượng cao, có thương hiệu thì có thể chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển lớn mạnh phải có “át chủ bài”, trong đó lợi thế của Việt Nam có thể kể đến các mặt hàng như: Thanh Long, Xoài, Vú Sữa, Sầu Riêng, Măng Cụt… Thị trường cao cấp sẽ không bị bão hoà, chỉ có sản phẩm không tốt mới bị đào thải.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam: Nhờ những đầu tư quan trọng của Chính phủ trong nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển công nghệ, cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích, hỗ trợ Doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực Nông nghiệp, nhất là sản xuất rau quả đã góp phần tăng trưởng số lượng, chất lượng và kim ngạch Xuất khẩu rau quả của cả nước ngày càng tăng. Hiện nay, Việt Nam đã có 9 loại quả được phép Xuất khẩu Chính ngạch vào thị trường Trung Quốc bao gồm: Thanh Long, Xoài, Dưa Hấu, Vải, Nhãn, Chuối, Mít, Chôm Chôm, Măng Cụt. Tới đây sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường ưu tiên cho các loại quả như: Sầu Riêng, Bưởi, Chanh Leo, Na, Roi, Bơ, Dừa, và các sản phẩm Tổ Yến, Khoai Lang, Thạch Đen…

Với những nỗ lực hợp tác của cả hai bên, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam khẳng định luôn ủng hộ, làm tốt vai trò cơ quan xúc tiến là cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam và thành phố Thượng Hải tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư hiệu quả. Phiên giao thương trực tuyến 1:1 sẽ diễn ra sau hội nghị và kết thúc vào ngày 25/9/2020.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *