Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2018: KẾT NỐI BỀN VỮNG

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếpxúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội ...

TBMK – Sáng ngày 18/5 tại khách sạn New Word (79 Lê Lai, Q.1,TP. HCM),Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ. Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin, cập nhật diễn biến chính sách mới của Hoa Kỳ. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.


Nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan của cả hai nước triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động với những cách tiếp cận mới, diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã chia ra thành hai phiên thảo luận chính, tập trung trao đổi về quan điểm xây dựng chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ và giải pháp để doanh nghiệp xây dựng định hướng, chiến lược phát triển thị trường nhằm vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ.

Tham dự diễn đàn, về phía Việt Nam có: Ông Đỗ Thắng Hải -Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (Bộ Công Thương);cùng nhiều lãnh đạo, đơn vị liên quan.Về phía Hoa Kỳ, có ngài Phó Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM và ngài Bộ trưởng Thương mại bang Washington; đại diện của Hội đồng Kinh doanh  Hoa Kỳ – ASEAN (USABC); cùng nhiều đại diện doanh nghiệp và Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Châu – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương điều phối phiên thảo luận

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận chuyên sâu. Phiên thứ nhất bàn về “Chủ đề những thay đổi trong chính sách thương mại Hòa Kỳ và tác động đến hàng xuất khẩu của Việt Nam”. Phiên thứ 2 bàn về “Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức nắm bắt thời cơ”.
Theo ông Đỗ Thắng Hải: “Kể từ khi Hiệp định thương mai song phương Việt Nam – Hoa Kỳ có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục phát triển, tăng trưởng khá cao. Kim ngạch trao đổi xuất khẩu 2 chiều giữa 2 nước từ đó đến nay đã tăng 47 lần. Từ 220 triệu đô la Mỹ năm 1994, lên đến 1,4 tỷ năm 2001, và đạt 50,81 tỷ đô la Mỹ năm vừa  qua. Việt Nam hiện đang là đối tác lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, và từ hơn 10 năm qua thì Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam”.

Bên cạnh đó ông Hải cũng nhận định từ trước đến nay, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường rộng lớn của Hoa Kỳ chủ yếu là các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày…Trong khi đó các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, các sản phẩm tiêu dùng cao cấp, liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người vẫn chiếm tỉ trọng thấp. Một trong những thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam là hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ đặt ra với các hàng nhập khẩu khá khắt khe.

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực, diễn đàn sẽ góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo hướng bền vững.

Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếpxúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Thiên Kim