TBMK – UBND TP. Hồ Chí Minh mới đây đã đề nghị Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ, quy hoạch trước đây được bộ này phê duyệt vào năm 2013.


Cụ thể, tuyến được đề xuất chiều chỉnh có chiều dài 139.6 km, trong đó tổng chiều dài tuyến và ga đi trên mặt đất là 100,77 km; chiều dài tuyến, ga đi trên cao và cầu vượt sông là 38,83 km; số lượng ga là 9.

Thời báo mêkong
Hướng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Trước đó, tại quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2013, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ có chiều dài 140,68 km gồm đoạn đi trên mặt đất là 63,77 km, đoạn đi trên cao và cầu vượt sông là 76,91 km.

Tại địa phận TP. Hồ Chí Minh, tuyến đường có chiều dài 6,72 km. Tuyến này chạy qua địa phận tỉnh Long An dài 28,33 km, qua tỉnh Tiền Giang có chiều dài 65,44 km,…Và trên địa phận TP. Cần Thơ dài 5,18 km, tuyến đi trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.

Với những thay đổi này, chi phí xây lắp và thiết bị (không bao gồm đầu máy, toa xe) tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ chỉ còn 60.032 tỷ đồng, giảm 17.470 tỷ đồng so với quy hoạch được phê duyệt.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, ngoài việc tiết kiệm chi phí đầu tư, tuyến mới sẽ đi chung với hàng lang an toàn của tuyến đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương; qua khu vực ít dân cư sẽ giúp giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng, thuận tiện kết nối các phương thức vận tải.

Việt An