(TBMK) – Đó là tâm sự của anh Nguyễn Thanh Huynh – Giám đốc Công ty TNHH Ý Việt Mỹ, một doanh nhân trẻ đã chọn cho mình một hướng đi riêng và anh đã thành công trên chính con đường mình đã chọn nhờ vào hoài bão, nhiệt huyết và trên cả là luôn một mực coi trọng chữ Tín…

Doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh Luôn có vẻ ngoài mộc mạc, giản dị

*Con đường không trải hoa hồng

Vào TP.HCM năm 2002, với mong muốn phát triển và lập nghiệp trên mảnh đất phồn thịnh sôi động bậc nhất đất nước, với nhiều tiềm năng và cơ hội để người trẻ phát triển sự nghiệp và thể hiện tài năng của chính mình – Anh thanh niên sinh ra tại xứ Huế đầy thơ mộng, mang trên mình bao hoài bão lớn lao…

Nghĩ về thời đầu trên đất khách, doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh tâm sự: Anh học kế toán tại Học viện nghiên cứu Châu Á và Ngoại thương, vừa học vừa làm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Sau khi hoàn thành chương trình học, cầm trên tay hai tấm bằng, với 33 hồ sơ xin việc trong 6 tháng trời chật vật khắp nơi, kinh qua nhiều việc, cuối cùng anh xin được việc ở một công ty chuyển phát nhanh 24 giờ. Những ngày tháng khó khăn đã tôi luyện anh, cùng với đó là hoài bão, ước mơ, nhiệt huyết tuổi trẻ và mong muốn gây dựng sự nghiệp, đã thôi thúc anh Nguyễn Thanh Huynh quyết chí chọn cho mình một con đường khởi nghiệp.

Năm 2006, thông qua bạn học, anh được giới thiệu vào làm kinh doanh tại một công ty cửa nhựa lõi thép. Năm 2009, sau khoảng thời gian dài đúc kết kinh nghiệm, doanh nhân trẻ sinh năm 1982 quyết định thành lập doanh nghiệp với mong muốn vừa làm vừa học hỏi để “thử lửa” kinh nghiệm đã có, cũng là tích góp thêm những trải nghiệm thương trường mới. Trời không phụ lòng người kiên trì, sau nhiều công sức lao động miệt mài, năm 2012, anh chính thức mở xưởng sản xuất và lắp đặt cửa nhựa lõi thép.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu khá gập ghềnh và nhiều biến cố, có đôi lúc công việc bị chững lại. Bởi đây là sản phẩm khá mới mẻ, công ty gặp không ít khó khăn về vốn và thị trường, hơn nữa vị doanh nhân trẻ lại chuyên về mảng kinh doanh, nên kinh nghiệm về sản xuất vẫn còn khá bỡ ngỡ. Đây cũng là giai đoạn góp phần lớn thay đổi về mặt tư duy chiến lược kinh doanh đối với doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh…

Tháng đầu tiên không ra được sản phẩm, phải vay tiền để trả lương cho nhân công, nhưng không vì thế mà anh dễ dàng bỏ cuộc. Từ sự động viên của gia đình và bạn bè, anh lấy lại tinh thần tiếp tục mày mò, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và áp dụng vào tình hình thực tế. Bằng những chiến lược phát triển đúng đắn và tài kinh doanh vốn có, anh đã chèo lái đưa công ty đi lên từ con số 0, làm nên thương hiệu cửa nhựa lõi thép IVAWINDOW ngày nay – Đây là loại cửa với tính năng nổi bật là độ bền cao, cách âm, cách nhiệt, bảo trì thấp, chống mối mọt, có thể tái chế, bảo vệ môi trường, kháng được tia UV…

Đôi mắt ánh lên niềm vui và niềm tự hào, Doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh tâm sự: “Từ câu nói của một khách hàng – “Bỏ thì thương mà vươn thì nợ”, đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều, cứ ám ảnh trong đầu. Giai đoạn khởi nghiệp tôi đã từng muốn bỏ nghề, vì phần nó vất vả, vì phần hơi tự ái, trong khi chất lượng sản phẩm của công ty mình đâu phải đến nỗi tệ… Nhưng cũng nhờ câu nói đó mà tôi lại có động lực. Và nếu tôi không có hoài bão thì làm sao có được ngày hôm nay”.

*Khách hàng tự tìm đến

Tiếp chúng tôi trong bộ quần áo giản dị với đôi dép kẹp dân dã, suốt buổi trò chuyện, doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh nhắc khá nhiều về chữ “TÍN” trong công việc và cuộc sống, đó cũng là cách mà anh dùng để giữ chân khách hàng. Trong quá trình làm việc, anh luôn tìm cách đổi mới trong các khâu sản xuất cũng như lắp đặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả phải được duy trì ở mức ổn định. Có lẽ với bản chất chính trực, khi đã hứa và chắc chắn thì “lỗ tôi cũng phải làm, mỗi sản phẩm ra cái nào phải chất lượng cái đó” – anh Huynh nhấn mạnh.

Chính nhờ uy tín và thẳng thắn trong công việc, vì vậy mà anh có được một lượng khách hàng ổn định và gắn bó, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và sản phẩm, không những vậy còn giới thiệu cho nhiều công trình của các đơn vị xây dựng uy tín.

“Uy tín, chất lượng và ổn định” từ chính sản phẩm mình làm ra, vậy nên doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh khá tự tin về mặt thị trường. Có lẽ vì vậy mà anh ít khi quảng bá thương hiệu của mình thông qua các kênh quảng cáo, nhằm tiết kiệm được một phần chi phí, tập trung vốn cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngày một tốt hơn.

Trong những năm qua, công ty TNHH Ý Việt Mỹ đã trúng thầu và thành công trên nhiều dự án xây dựng uy tín ở khắp các tỉnh thành như: TP.HCM, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bình Thuận, Thừa Thiên – Huế…

Tấm gương khởi nghiệp cũng như con đường thành công của doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh, với đôi bàn tay, trí óc và sức trẻ cùng tư duy kinh doanh tiến bộ chắc chắn sẽ để lại nhiều bài học quý báu cho hàng vạn thanh niên Việt Nam đang tu trí khởi nghiệp. Trong đó, điều quan trọng như kim chỉ nam mà doanh nhân Nguyễn Thanh Huynh tâm đắc – chữ TÍN – sẽ là nền tảng vững chắc cho mọi thành công…

Ngọc Hân