(TBMK) – Tại Đại hội đồng cổ đông 2019, Hội đồng Quản trị TNG đệ trình kế hoạch đầy tham vọng: tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận đạt 15%/năm trong vòng 5 năm tới, cao hơn gấp rưỡi so với mục tiêu tăng trưởng 10%/ năm trước đây.

“Có hay không có vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài thì TNG đều đề cao minh bạch nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất – kinh doanh. Nguyên tắc này được thống nhất và thực thi xuyên suốt quá trình Hội đồng Quản trị xây dựng định hướng chiến lược ngắn, trung vàdàihạncủaTNG”-làchiasẻ của ông Nguyễn Văn Thời – Chủ tịch HĐQT TNG – Doanh nghiệp vừa đạt cú đúp giải thưởng “Doanh nghiệp niêm yết được quản trị tốt nhất” và “Doanh nghiệp có báo cáo thường niên xuất sắc nhất 2018”.

TNG có một may mắn là có người chèo lái Dám thay đổi mạnh mẽ mỗi ngày

Năm 2018, TNG đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu đạt 3.613 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 181 tỷ đồng, tăng 45% và 57% so với năm trước. Năm 2019, Hội đồng Quản trị TNG đề xuất kế hoạch doanh thu 4.154 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 208 tỷ đồng và ông Thời tự tin sẽ thực hiện được kế hoạch ấy.

Cho đến thời điểm này, TNG đã ký kết các hợp đồng đủ đơn hàng cho đến tháng 9/2019. Nếu duy trì được tốc độ như hiện nay, vị Chủ tịch Công ty cho rằng, năm 2019, TNG có thể cán đích doanh thu 4.500 tỷ đồng.

Hai khách hàng lớn nhất của TNG là Decathlon và The Children’s Place (TCP) đang chiếm khoảng 66,5% giá trị đơn hàng, trong đó Decathlon chiếm 40%. TNG đã chủ động giảm đơn hàng từ những đối tác nhỏ, có biên lợi nhuận thấp và nhận thêm đơn hàng từ đối tác lớn.

Decathlon (Pháp) là một trong 20 nhà phân phối hàng đầu thế giới, chọn lựa đối tác vô cùng khắt khe. Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện nay ở Việt Nam, chỉ có TNG ở miền Bắc và 1 doanh nghiệp ở phía Nam đáp ứng được các yêu cầu của tập đoàn này. Làm việc với Decathlon, doanh nghiệp phải có khả năng minh bạch tuyệt đối bởi họ kiểm soát rất chặt chẽ chi phí và định mức giá thành.

Nhưng không dễ để doanh nghiệp có được những kết quả như hôm nay. Việc áp dụng những cách làm mới, những thông lệ quản trị hiện đại, với doanh nhân Nguyễn Văn Thời và TNG là một cuộc cách mạng “vượt qua chính mình”, khi phải thay đổi những lề lối làm việc tưởng như đã ăn sâu vào mỗi người và không thể bứt ra được. TNG có một may mắn, đó là có người chèo lái doanh nghiệp dám thay đổi và thay đổi mạnh mẽ mỗi ngày.

Minh bạch và áp dụng công nghệ triệt để trong sản xuất – kinh doanh, trong hệ thống tài chính, kế toán, nên TNG có thể hạch toán và có báo cáo kết quả sản xuất – kinh doanh theo tháng. Chỉ tiêu được giao cụ thể đến từng bộ phận, tất cả cán bộ quản lý đều giám sát hoạt động sản xuất – kinh doanh, từng người chịu trách nhiệm cụ thể về chỉ tiêu doanh thu, giá vốn, lãi gộp, chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và kiểm soát chỉ số lợi nhuận.

TNG đã thay Ban Kiểm soát trực thuộc Đại hội đồng cổ đông bằng Ủy ban Kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng Quản trị, tập trung vào tiền kiểm, kiểm tra trong quá trình sản xuất. Ủy ban Kiểm toán rà soát, nhận diện rủi ro, kiểm soát lại các hành động để giảm thiểu rủi ro. Đặc biệt, đây là một trong rất ít doanh nghiệp đã ban hành được chính sách Whistle blowing (hệ thống báo cáo sai phạm) hiệu quả để gia tăng minh bạch và tập trung kiểm soát chi phí.

Hiện TNG sở hữu 11 chi nhánh may, 2 chi nhánh sản xuất hàng may mặc phụ trợ với tổng số 220 chuyền may. Công ty đặt mục tiêu tăng lên 250 chuyền may vào năm 2020, giảm tỷ trọng hàng CMT (thuần túy gia công), tăng tỷ trọng FOB, từ đó cải thiện biên lãi gộp. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang phát triển thêm mảng ODM (tự thiết kế và sản xuất) với thương hiệu TNG Fashion có biên lãi gộp cao, khoảng 30-40%.

Ông Thời chia sẻ, kế hoạch tăng trưởng 15%/năm đến năm 2024 thực sự là những thách thức lớn, đòi hỏi ông và TNG phải tiếp tục thay đổi, công phá những bức tường thành trì trệ trong mỗi người, giải phóng những nguồn lực tăng trưởng mới còn nằm đâu đó ở TNG. Với chiến lược đầy tham vọng đó, ông luôn mong muốn có thêm những nguồn lực cộng hưởng, để cùng đưa TNG vươn xa, vẫy vùng trên “đại dương xanh”.

Liên Minh - Lý Trần