(MK - ASEAN) - Đội ngũ doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển và tạo nên vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới là sứ mệnh, trọng trách của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp.

Nhìn lại chặng đường dài của lịch sử, có thế nhận thấy đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự trưởng thành và phát triển nhanh chóng, đặc biệt là thế hệ doanh nhân mới, từ đầu thế kỷ XXI đến nay. Đây được xem là thế hệ doanh nhân thứ ba (3.0), kể từ khi nước ta bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trong vòng hai thập niên đầu thế kỷ XXI, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc cả về lượng và chất, ngày càng có vai trò trụ cột, động lực cơ bản cho phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Khu vực doanh nghiệp (DN) đã đóng góp trên 60% GDP, khoảng 70% thu ngân sách nhà nước, thu hút hàng chục triệu lao động.

6 doanh nhân Việt lọt top gương mặt trẻ nổi bật châu Á 2020

Sự gia tăng nhanh chóng của lực lượng doanh nhân gắn với sự phát triển của DN, đặc biệt là DN khu vực tư nhân. Hiện nay, với trên 715.000 DN, khoảng 5 triệu hộ kinh doanh (trong đó có 1,6 triệu hộ kinh doanh có đăng ký), thì số lượng đội ngũ doanh nhân Việt Nam lên đến trên 5 triệu người.

Tại Việt Nam, những gương mặt doanh nhân nổi tiếng được các tổ chức quốc tế vinh danh ngày càng nhiều như: Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup), Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc Vinamilk), Thái Hương (Tổng giám đốc BacA Bank), Trần Đình Long (Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát), Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Tập đoàn Masan), Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT Techcombank), Nguyễn Thị Phương Thảo (Tổng giám đốc Vietjet Air), Trần Bá Dương (Chủ tịch Công ty CP Ô tô Trường Hải), Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai)…

Theo Báo cáo thịnh vượng 2019 (Wealth Re- port), năm 2018 Việt Nam có 142 người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên, tăng 7 người so với năm 2017.

Hãng nghiên cứu thị trường Statista của Đức cho biết, số triệu phú đô la ở Việt Nam tăng liên tục, nếu năm 2013, Việt Nam có 10.000 triệu phú, thì năm 2017 tăng lên 11.790 người, năm 2018 là 12.330 người và năm 2023 sẽ đạt 15.780 người…

Đặc điểm nổi bật của đội ngũ doanh nhân thế hệ mới là sự gia tăng các doanh nhân trẻ. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng tri thức, năng lực tiếp thu cái mới, tính năng động và quyết đoán, khả năng hội nhập toàn cầu…

Phần lớn doanh nhân trẻ đều thành công ở các lĩnh vực kinh tế sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, kinh tế số và đầu tư khởi nghiệp.

Theo báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp của Topica Founder Institute (TFI), năm 2018 các công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã thu hút được 889 triệu USD từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp ba lần năm 2017 (291 triệu USD).

Theo Vietnam Tech Investment Report (2019), chỉ trong hai năm, Việt Nam đã vươn từ hạng 5/6 nước ASEAN về hệ sinh thái khởi nghiệp lên vị trí thứ 3, chỉ sau Indonesia và Singapore. Cũng theo báo cáo này, trong nửa đầu năm 2019, các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam đã huy động được 248 triệu USD.

Một điều đáng mừng rằng, thế hệ doanh nhân 3.0 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của lực lượng doanh nhân nữ. Phát huy ưu thế của nữ giới, các doanh nhân nữ không chỉ thể hiện năng lực quản trị, mà còn thể hiện sự dịu dàng, duyên dáng nhưng bản lĩnh, quyết đoán và có tầm.

Bên cạnh một lực lượng đáng kể doanh nhân nữ thành danh, khẳng định vị thế trên thương trường và có tầm ảnh hưởng đến xã hội, đã xuất hiện ngày càng nhiều doanh nhân nữ trẻ, tài năng, giàu bản lĩnh sáng tạo và thành công trên thương trường. Điển hình, năm 2019, Tạp chí Forbes chọn 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, trong đó Việt Nam có hai đại diện là: Nguyễn Thị Phương Thảo – Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Vietjet Air; Trần Thị Lệ – Tổng giám đốc NutiFood.

Trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI, Việt Nam đã chứng kiến một làn sóng mạnh mẽ thế hệ doanh nhân mới với khát vọng làm giàu cho đất nước, vươn ra thế giới, khẳng định giá trị thương hiệu toàn cầu.

Có thể kể đến một vài thương hiệu điển hình gần đây như: (i) Tập đoàn Vingroup có những “bước đi” vươn ra thị trường thế giới, với sự hiện diện của Vsmart ở Tây Ban Nha, VinFast ở Đức, VinTech ở Hàn Quốc… (ii) Tập đoàn Viettel đến nay đã đầu tư tại 10 quốc gia, từ Cam- puchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, đến Burundi, Mozambique, Tanza- nia, Cameroon, Haiti, Peru; (iii) Tập đoàn FPT đã có quan hệ với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft, Apple, Amazon; (iv) Vinamilk là thương hiệu nổi tiếng và phát triển bền vững ở Việt Nam,

hiện nay sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 43 thị trường trên thế giới, chiếm 50% thị phần sữa trong nước với hơn 200 sản phẩm.

Bên cạnh đó, còn nhiều thương hiệu nổi tiếng đình đám khác như VNG, VNPT, CMC, NutiFood, Cafe Trung Nguyên, Thép Hòa Phát…

Phát huy truyền thống yêu nước, trách nhiệm công dân, đội ngũ doanh nhân thế hệ mới tham gia ngày càng nhiều các hoạt động chính trị xã hội, đóng góp thiết thực cho công cuộc phát triển của đất nước. Vai trò của đội ngũ doanh nhân trong Quốc hội và tổ chức đoàn thể xã hội ngày càng tăng. Doanh nhân tham gia tích cực cho phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa thể thao; đóng góp quan trọng trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, các hoạt động từ thiện khác…

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam như hiện nay, mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và các DN Việt Nam nói riêng. Với nhận thức đội ngũ doanh nhân là đại diện cho sức sản xuất mới trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định để thực hiện mục tiêu chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là bước đột phá góp phần thúc đẩy phát triển đất nước, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của Việt Nam trong thời đại mới. Phát triển đội ngũ doanh nhân để có thể đảm đương trọng trách đó là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *