Theo báo cáo của Đ/c Ngô Tất Thắng - Phó Chánh Văn phòng - VPĐP NTM Trung Ương, phụ trách soạn thảo chương trình, OCOP là chương trình kinh tế nông thôn, phát huy nội lực trong dân, phát huy lợi thế địa phương, gia tăng giá trị sản phẩm, định hướng phát triển toàn cầu.

TBMK – Phát biểu tại buổi họp mặt và làm việc với các đơn vị truyền thông về triển khai Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 07/05/2018 của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thừa lệnh ký phê duyệt chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP, do Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức ngày 17/05/2018; Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, mỗi đơn vị báo chí, cơ quan ngôn luận, mỗi nhà báo, phóng viên hay người làm báo là một đối tác quan trọng của chương trình OCOP trong phản ánh, tuyên truyền, hỗ trợ các địa phương cũng như các HTX, doanh nghiệp hiểu, nắm vững chủ trương cũng như cách thức tổ chức thực hiện của chương trình; Các Nhà báo, Phóng viên cần đi sâu, theo sát từng chu trình phát triển của sản phẩm, phát hiện và nâng tầm giá trị mỗi sản phẩm OCOP theo các trục sản phẩm được thiết kế…


Theo báo cáo của Đ/c Ngô Tất Thắng – Phó Chánh Văn phòng – VPĐP NTM Trung Ương, phụ trách soạn thảo chương trình, OCOP là chương trình kinh tế nông thôn, phát huy nội lực trong dân, phát huy lợi thế địa phương, gia tăng giá trị sản phẩm, định hướng phát triển
toàn cầu. Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, chương trình hướng đến kinh tế hộ và kinh tế tập thể, cụ thể là phải phát huy được vai trò của các Hợp tác xã (HTX), HTX phải hướng tới
cộng đồng. Thực hiện hướng tới cơ cấu kinh tế, đặc biệt kinh tế nông thôn. Góp phần hiện đại hóa kinh tế nông thôn…”, nhằm Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; (ii) Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 – 2020;Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý (giảm bớt tình trạng dân di cư ra thành phố), bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu Trả lời báo chí xung quanh chương trình OCOP

Theo số liệu điều tra của Bộ NN&PTNT, tổng hợp từ khoảng 6.010 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình (có đăng ký kinh doanh), trong đó có khoảng 3.126 doanh nghiệp (chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước); sản xuất ra 4.823
sản phẩm lợi thế thuộc 06 nhóm sản phẩm, trong đó, nhóm Thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm Đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm Thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm
Vải và may mặc có 186 sản phẩm; nhóm Lưu niệm – nội thất – trang trí có 580 sản phẩm; nhóm Dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm.

Theo đó, trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi họp, Thứ trưởng TrầnThanh Nam khẳng định: “OCOP là chương trình phát triển kinh tế Nông nghiệp Nông thôn, đây là chương trình quan trọng để phát huy thành quả của Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn trước…”. Trong chương trình này, vai trò báo chí, của mỗi nhà báo, phóng viên là quan trọng, đảm bảo hiệu quả thông tin xuyên suốt và đồng hành phát triển theo dòng đời mỗi sản phẩm…

Làm rõ thêm, PGS Trần Văn Ơn – Cố vấn trưởng OCOP Quảng Ninh, thành viên cố vấn OCOP quốc gia, cho biết: “Để OCOP thành công, quan trọng nhất là cấp ủy phải vào cuộc. Đội ngũ cán bộ cấp tỉnh cho đến các cấp chính quyền rất cầu thị. Hiểu biết về chương trình OCOP đã khó, triển khai càng khó hơn. Hiện có tỉnh giao cho chi cục phát triển NNNT hay giao cho ngành nông nghiệp là cũng không thể thực hiện được mà cần huy động tất các ngành, các lĩnh vực vào cuộc nên rất cần cấc cấp Ủy phải đưa vào nghị quyết để hành động…

Cố vấn Tăng Minh Lộc – Nguyên Chánh Văn phòng – VPĐP NTM TW cũng khẳng định: “OCOP là nội dung kinh tế, làm tốt OCOP là tạo vùng đột phá để phát triển…” và “Thúc đẩy các HTX phải tự nguyện, cần có sự liên kết chặt trẽ giữa các khâu trong sản xuất, cần bảo tồn văn hóa địa phương, trước đây chỉ chú ý đến làng và nghề nhưng lại không đầu tư về sản phẩm nên cần thay đổi, chú ý về sản phẩm để tạo được giá trị. Du lịch Nông nghiệp cũng là chương trình cần phát triển…”.

Hoàng Nam