(MK - ASEAN) - Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - ông Nguyễn Phú Cường, đầu tư hạ tầng giao thông và kết nối với giao thông vùng tốt sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện nay, Đồng Nai là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu ngân sách, tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế ngoài việc nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh, sẽ đóng góp lớn cho thu ngân sách của cả nước.

*Ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật

Hiện Đồng Nai có 11 đô thị và mỗi năm có hàng ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng các đô thị. Hệ thống đô thị của tỉnh gồm có 2 thành phố là Biên Hòa, Long Khánh và 8 thị trấn thuộc các huyện. Riêng H.Cẩm Mỹ tuy đã có khu đô thị Long Giao nhưng vẫn chưa được Trung ương phê duyệt trở thành thị trấn. Hiện tỉnh đang phối hợp với H.Cẩm Mỹ hoàn thành hồ sơ, thủ tục để cuối năm 2020, công nhận Long Giao là thị trấn.

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án trên nhiều lĩnh vực ở khu đô thị. Trung bình mỗi năm, các địa phương trong tỉnh nhận được nguồn vốn từ 120-300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước đầu tư cho các công trình, dự án.

Bên cạnh đó, còn có nguồn vốn của Trung ương dành cho các dự án giao thông qua địa bàn tỉnh, vốn các DN, tổ chức, cá nhân đổ vào các dự án. Trong đó, trên 60% nguồn vốn được dành cho hạ tầng kỹ thuật tại các địa phương. Điều này đã giúp cho Đồng Nai có mức tăng trưởng kinh tế cao, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương mời nhà tư vấn nước ngoài lập đồ án điều chỉnh Tổng thể quy hoạch chung xây dựng Long Khánh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Ông Trần Văn Chiến – Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ cho biết: “Trong giai đoạn 2014-2020, huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng đô thị Long Giao với tổng vốn hơn 1 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn trên chủ yếu đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, công trình công cộng, điện nước… Giao thông được đầu tư tốt, sẽ tạo thuận lợi cho giao thương, kinh tế phát triển”.

Tại TP.Long Khánh, nguồn vốn dành cho phát triển đô thị tương đối lớn. Giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho TP.Long Khánh hơn 800 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi năm có hàng trăm tỷ đồng của các DN đầu tư vào các dự án khu dân cư, thương mại, đường giao thông…

“Trong gần 5 năm qua, TP.Long Khánh đã huy động các nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của thành phố để phát triển đô thị, tăng trưởng kinh tế theo hướng dịch vụ và công nghiệp, hướng đến một đô thị xanh, văn minh, hiện đại” – Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh – ông Đỗ Chánh Quang thông tin.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương mời nhà tư vấn nước ngoài lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Long Khánh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới để đạt đô thị loại II vào năm 2030.

Tại TP.Biên Hòa, mỗi năm ngân sách nhà nước bố trí hơn 200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật, tiếp tục nâng tầm cho đô thị loại I. Các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch, Định Quán, Vĩnh Cửu… cũng dồn lực đầu tư cho các đô thị nhằm tạo ra điểm nhấn trong phát triển xây dựng của địa phương và phát triển kinh tế – xã hội. Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho các đô thị lớn như: TP.Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch trong giai đoạn 2021 – 2025 có thể lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

*Nhiều dự án giao thông trọng điểm

Mỗi năm, các huyện, thành phố đều đề xuất UBND tỉnh bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư công để thực hiện các tuyến đường giao thông, hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, công trình công cộng cho các đô thị và các xã vùng nông thôn. Các tuyến đường giao thông hầu hết kết nối với các đô thị, trục đường lớn để mở rộng lưu thông, vận chuyển hàng hóa…

TP.Biên Hòa đề xuất làm hàng loạt dự án đường giao thông như: Đường trục trung tâm thành phố, Đường ven sông Cái, Đường ven sông Đồng Nai, Hương lộ 2, mở rộng, nâng cấp tuyến đường khác trong nội ô thành phố. Riêng dự án Đường ven sông Cái vốn đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng; Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa hơn 3.100 tỷ đồng; Đường ven sông Đồng Nai gần 2 ngàn tỷ đồng…

“Các dự án trên là dự án trọng điểm của thành phố và tỉnh, do đó Biên Hòa đang tiến hành thực hiện các khu tái định cư, di dời các hộ dân nằm trong dự án để có đất sạch triển khai. Các dự án trên hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa và góp phần phát triển kinh tế” – Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa – ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Các địa phương khác như: Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành, Long Khánh, Vĩnh Cửu… cũng cần vốn lớn để làm đường giao thông. Năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho 255 dự án về giao thông với diện tích 8.336ha.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu – ông Phạm Minh Phước chia sẻ: “Ngoài các dự án giao thông đang triển khai, huyện mới đề xuất UBND tỉnh ưu tiên vốn để triển khai 5 dự án khác về giao thông là Cầu Hiếu Liêm, Đường Quang Trung, Đường Lê Đại Hành, Tuyến đường D5 giao với tỉnh lộ 768, Tuyến đường nối với hương lộ 15. Các tuyến đường giao thông trên được đầu tư sớm tạo thuận lợi rất lớn cho huyện trong thu hút đầu tư vào các lĩnh vực”.

*Nguồn vốn từ khai thác quỹ đất

Năm 2020, nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Đồng Nai là hơn 24,8 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương để đầu tư cho các dự án, công trình gần 7,5 ngàn tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư cho cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nguồn vốn ngân sách địa phương phải rải đều cho gần 1 ngàn dự án, công trình trên 8 lĩnh vực khác nhau. Dù các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật được ưu tiên vốn thực hiện nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các địa phương. Do đó, UBND huyện, thành phố, tỉnh phải phân các dự án, công trình theo mức độ ưu tiên khác nhau để bố trí vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Cao Tiến Dũng khi làm việc với các địa phương đều yêu cầu rà soát lại các khu đất có lợi thế để đưa vào đấu giá tạo vốn triển khai các dự án hạ tầng giao thông cho địa phương. Như vậy các địa phương sẽ giải quyết được khó khăn về vốn đầu tư, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế của địa phương.

Được biết năm 2019, Đồng Nai đã tiến hành đấu giá đất công được gần 6,5 ngàn tỷ đồng và số tiền trên được phân bổ để đầu tư các dự án về đường giao thông của tỉnh. Năm 2020, tỉnh dự tính đấu giá gần 20 khu đất công để có vốn tiếp tục đầu tư cho các dự án giao thông.

Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ – ông Huỳnh Tấn Thìn cho hay: “Huyện đang đề xuất UBND tỉnh ưu tiên vốn để làm 2 dự án tuyến đường song hành quốc lộ 56 và tuyến hương lộ 10 nối Cẩm Mỹ đi Xuân Lộc. Do nguồn vốn ngân sách có hạn nên huyện dự tính sẽ khai thác vốn từ quỹ đất để có thêm vốn đầu tư các dự án giao thông”.

Hiện các huyện, thành phố đều rà soát lại quỹ đất công, các thửa đất có ưu thế để thu hồi và đưa vào đấu giá. Theo quy định của HĐND tỉnh, những thửa đất đấu giá có giá trị từ 100 tỷ đồng trở xuống sẽ để lại cho địa phương, còn giá trị trên 100 tỷ đồng giao về tỉnh để phân bổ cho các dự án quan trọng. Đây là một cách tạo ra vốn đầu tư cho các dự án quan trọng để giảm gánh nặng cho ngân sách mà Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành đang thực hiện.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *