Ngành dịch vụ lữ hành đang chịu sức ép phải thay đổi bởi sự xuất hiện của những solo travelers (tạm dịch: những người du lịch một mình). Lực lượng khách hàng này đang ngày càng có vai trò quan trọng, buộc các công ty du lịch phải nhanh chóng thích ứng nếu không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009, xu hướng solo travel (du lịch một mình) đang nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trên thị trường du lịch toàn cầu. Khảo sát do Booking.com thực hiện năm 2018 trên 20.500 du khách toàn thế giới khẳng định “du lịch một mình đang trỗi dậy”. Hostelworld cũng ghi nhận số lượng du khách chọn hình thức du lịch một mình đã tăng 42% trong bốn năm gần đây.

“Du lịch một mình” ép công ty lữ hành phải đổi mới - ảnh 1
Ông Paul Prunagkar và bà Nguyễn Anh Thư tọa đàm về xu hướng du lịch trải nghiệm trong khuôn khổ ITE 2019. Ảnh: Giang Lê

Theo bà Nguyễn Anh Thư, giám đốc nghiên cứu và đổi mới của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox, du khách du lịch một mình không hẳn là người đơn độc trên hành trình khám phá những vùng đất mới, mà là những người mong muốn ít bị phụ thuộc hơn vào các công ty cung cấp giải pháp du lịch trọn gói.

Họ không chỉ là những người trẻ thích ‘xách ba lô lên và đi’ để khám phá những vùng đất mới, lực lượng người đi du lịch này còn có cả các khách hàng ở đội tuổi 55-75 – những người có tiềm lực tài chính vững mạnh. “Điều này tạo ra một phân khúc mới và quan trọng trong mảng du lịch cao cấp (luxury travel),” bà Thư chỉ ra.

Động lực chính của xu hướng du lịch một mình đến từ sự bùng nổ của xã hội siêu kết nối, nơi mọi người không còn xa lạ với smartphone hay máy tính cá nhân. Các nền tảng du lịch như Traveloka, TripAdvisor hay Booking.com đang giúp các du khách tiềm năng chủ động tìm hiểu thông tin, đặt vé máy bay, phòng khách sạn, thậm chí tìm cả nơi vui chơi ăn uống.

Theo ông Bharat Nagpal, chuyên gia marketing điểm đến khu vực Đông Nam Á và Mê Kông của TripAdvisor, du khách ngày nay không chỉ quan tâm tới độ an toàn hay vệ sinh của điểm tham quan mà còn luôn tự hỏi: “Nơi này có Wi-Fi hay không?”

Số liệu thống kê cũng cho thấy 75% du khách luôn mang điện thoại bên mình trong suốt hành trình, ông Bharat Nagpal cho hay. Bên cạnh đó, điều giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm dịch vụ không còn là các biển quảng cáo hay lời mời chào của nhân viên lữ hành, mà là những đánh giá (review) của các khách hàng khác trên mạng.

“Du lịch một mình” ép công ty lữ hành phải đổi mới - ảnh 2
Nguồn: Báo cáo Cập nhật tình hình phát triển của kinh tế Việt Nam 2019 của WB.

Theo báo cáo Cập nhật tình hình phát triển của kinh tế Việt Nam với chuyên đề đặc biệt về phát triển du lịch, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết số lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần bốn lần trong 10 năm qua, từ 4,2 triệu năm 2008 lên 15,5 triệu năm 2018.

Du lịch trong nước, với lượng khách lớn hơn nhiều so với khách quốc tế, cũng tăng gấp bốn lần, từ 20,5 triệu năm 2008 lên 80 triệu năm 2018. Cũng trong năm 1028, ngành du lịch đã mang về 28 tỉ USD cho Việt Nam, đưa tổng doanh thu ngành tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2008.

“Thị trường màu mỡ và luôn dịch chuyển đặt ra thách thức, đồng thời cũng là cơ hội trở mình cho các doanh nghiệp lữ hành,” bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, phó giám đốc sở Du lịch TP.HCM nhận định. Theo đó, điều quan trọng các doanh nghiệp cần làm chính là “hiểu lại” khách hàng. “Cần đầu tư chiến lược để hiểu khách hàng theo hướng cá nhân hóa, chứ không chỉ phân tích theo quốc tịch như hiện nay,” bà Hoa chỉ ra.

Khi du lịch đơn lẻ, du khách mong muốn có thể tùy chỉnh dịch vụ của họ theo đúng nhu cầu và sở thích cá nhân. Tương tự, doanh nghiệp lữ hành cũng cần đề cao tính cá nhân trong cách thức tiếp cận khách hàng và các hoạt động marketing. Điều này trở nên khả thi nhờ sự xuất hiện của dữ liệu lớn (big data) và các công nghệ phân tích thông tin, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Paul Prunagkar, giám đốc truyền thông và đối ngoại của Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA) tin rằng trong tương lai, dữ liệu khách hàng cũng như công nghệ phân tích diễn giải thông tin sẽ càng đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch. Tuy vậy hiện tại luồng thông tin về du khách vẫn chưa thực sự đáng tin cậy 100%. “Điều quan trọng là các doanh nghiệp thu thập thông tin càng nhiều càng tốt, đối chiếu giữa các nguồn tin để có thể tạo dựng nên bức tranh toàn cảnh về thị trường,” ông Prunagkar khuyến nghị.