(TBMK) – Diễn đàn Du lịch xanh 2019, nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội 2019, đã chỉ ra nhiều tiềm năng to lớn để Việt Nam hướng tới trong tương lai

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Quang Tùng cho biết, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, năm 2030 sẽ có 1,8 tỷ khách đi du lịch trên toàn cầu. Trong đó, châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á, trong đó có Việt Nam đã xác định, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Ông Lê Quang Tùng nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Năm 2017, Việt Nam được UNWTO xếp hạng 6 trong 10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới, được WTA bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Việt Nam đang chứng kiến nhiều bài học, kinh nghiệm cả trong môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển du lịch.

Du lịch xanh đang là xu hướng phát triển du lịch Trên toàn thế giới

Phát triển du lịch xanh đã trở thành một xu hướng chung được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn. Các sản phẩm du lịch xanh cũng được du khách quan tâm, đón nhận hơn.

Liên quan đến vấn đề phát triển du lịch xanh, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ông Vũ Thế Bình hy vọng, trước vấn đề “nóng” này, các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp du lịch sẽ góp thêm nhiều sáng kiến về phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.

Diễn đàn Du lịch xanh có 2 phiên thảo luận. Phiên thảo luận thứ nhất có 4 chủ đề: Du lịch xanh – Xu hướng thế giới và tiềm năng phát triển ở Việt Nam – Những vấn đề đặt ra; Quan điểm của Tây Ban Nha về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, gắn với du lịch xanh; Thực trạng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch xanh ở Việt Nam; Quan điểm của ADB đối với phát triển du lịch xanh ở Việt Nam.

Trong phiên thảo luận thứ hai, các đại biểu thảo luận dựa trên một số kinh nghiệm điển hình trong phát triển du lịch xanh tại Việt Nam, như: Xây dựng sản phẩm lưu trú xanh của tập đoàn Flamingo; chia sẻ điển hình tốt của Câu lạc bộ du lịch cộng đồng CTC; kinh nghiệm điều hành homestay của người dân tộc thiểu số…

Nhật Nguyên