(MK - ASEAN) - Dịch Covid-19 đã làm cho nền kinh tế của cả nước nói chung và kinh tế của tỉnh Hà Nam nói riêng bị ảnh hưởng một cách nặng nề. Mới đây , Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã đưa ra phương án đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Một trong những hoạt động cụ thể đang được quan tâm là đưa hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất ra các tỉnh, thành phố lân cận nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất.

Những giải pháp hữu hiệu

Trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Nam gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, vậy nên Sở Công Thương đã tổ chức chương trình Xúc tiến thương mại có một số điểm khác biệt so với những năm trước đây. Cụ thể hơn, chương trình năm nay tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong tình hình dịch bệnh thông qua các hội nghị trực tuyến.

Theo đó, Sở Công thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020, tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội,… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam. Đặc biệt, Sở Công thương cũng đã hỗ trợ hai doanh nghiệp tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản do Bộ Công thương tổ chức…

Sở Công thương cũng đã đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc giải đáp các thắc mắc liên quan đến doanh nghiệp SME, những khía cạnh mà doanh nghiệp có thể khai thác, hưởng lại từ hiệp định EVFTA. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để doanh nghiệp khôi phục, thúc đẩy sản phẩm sau giai đoạn dịch bệnh, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường châu Âu trong thời gian sắp tới.

Định hướng trong thời gian tới

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam, Sở Công thương tiếp tục có những đề án để hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn khôi phục lại và phát triển sản xuất sau đại dịch như:

  • Tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chương trình xây dựng thương mại tỉnh Hà Nam 2021-2025
  • Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh trong tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tốt ở Việt Nam
  • Tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi năm 2020
  • Tổ chức Hội chợ Thương mại – Nông san vùng Đồng bằng Sông Hồng – Hà Nam 2020 nhằm kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dung nội địa, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh
  • Phối hợp rà soát, kiểm tra tình hình giá cả thị trường, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh
  • Phối hợp rà soát, kiểm tra tình hình giá cả thị trường, bảm đảm cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu

Cùng với đó, Sở Công thương cũng sẽ tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn cho các làng nghề truyền thống, huấn luyện nâng cao tay nghề, nghiệp vụ cho các nghệ nhân, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng giải pháp củng cố thị trường nội địa trong tỉnh, tìm kiếm thị trường mới, nhất là đối với sản phẩm nông sản đang là thế mạnh của tỉnh Hà Nam.

Để các doanh nghiệp và các làng nghề truyền thống phát triển mạnh hơn, Sở Công thương và các đơn vị liên quan kết hợp để giám sát chặt chẽ, theo dõi tình hình giá cả thị trường, tổ chức các đoàn kiểm tra hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Song song với đó là nắm bắt tình hình cung cấp hàng hóa, giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, đẩy giá lên cao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *