(MK - ASEAN) - Đã đến lúc cần tỏ thái độ dứt khoát nói không với những dự án chậm tiến độ, với những nhà đầu tư "dỏm”; rà soát quyết liệt loại bỏ những dự án đắp chiếu, thu hồi dành quỹ đất cho phát triển; chấn chỉnh quy trình đánh giá thẩm định năng lực nhà đầu tư, chất lượng dự án trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép đầu tư, quyết định giao, cho thuê đất, chuyển đổi, chuyển nhượng dự án đầu tư…

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Tiến Sinh – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình.

Theo ông Sinh, là tỉnh được đánh giá có tiềm năng, lợi thế phát triển, tuy nhiên, Hòa Bình vẫn là tỉnh còn nghèo, vì vậy, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2025, kinh tế của tỉnh đạt mức trung bình của cả nước; chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 100 triệu đồng, thu ngân sách đạt trên 10 000 tỷ đồng…

Để đạt được mục tiêu tưởng như đơn giản ấy, với Hòa Bình là một sự nỗ lực vượt bậc, cần chắt chiu mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội để phát triển, trong đó, giải phóng nguồn lực đất đai, tài nguyên từ những dự án “đắp chiếu” là một giải pháp rất quan trọng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình, tính đến 30/11/2020, toàn tỉnh Hòa Bình có 105 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ, đáng chú ý có tới 48 dự án chưa làm bất cứ một thủ tục hành chính nào để triển khai thực hiện.

Trong số 105 dự án chậm tiến độ, có 33 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, 32 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại, còn lại thuộc nhiều lĩnh vực đầu tư khác nhau.

Địa phương có dự án chậm tiến độ nhiều là huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình – nơi được coi là vùng động lực tăng trưởng của cả tỉnh.

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ là do vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, về giải phóng mặt bằng hoặc năng lực của các chủ đầu tư yếu…

Tuy nhiên, còn một nguyên nhân khiến hàng loạt dự án “không hẹn ngày về” mà không nhiều người biết, hoặc giả dụ có biết cũng khó xử lý, đó là thực tế đang tồn tại một “liên minh ngầm” chuyên lập các dự án “ma” với các chủ đầu tư không có năng lực, nhu cầu đầu tư thực, nhưng dựa vào các mối quan hệ thân quen với cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước để lập các dự án xin giao, cho thuê, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở các khu vực quy hoạch, chờ cơ hội chuyển nhượng dự án hưởng chênh lệch…

Theo ông Nguyễn Tiến Sinh – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình: Dù muốn hay không cũng cần thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan để hàng loạt dự án “đắp chiếu, trùm mền” là các cơ quan quản lý nhà nước đã làm chưa hết trách nhiệm…

Vì vậy, cần tăng cường năng lực quản lý, giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định của pháp luật,đi đôi với xử lý nghiêm các vi phạm, đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức thi hành công vụ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý quy hoạch, xử lý các dự án “treo” theo quy định của pháp luật…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *