(TBMK) - Ngày 19/6, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của nhiều địa phương trên cả nước đã quy tụ về TP Hồ Chí Minh tại Hội chợ quốc tế nông sản và thực phẩm Việt Nam 2019 (Vietnam Farm & Food Expo 2019) do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ NN&PTNT phối hợp Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Tại hội chợ lần này, các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL như Kiên Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Cà Mau đã mang đến hội chợ các loại khô, mắm, bánh và những loại trái cây đặc sản của địa phương mình.

Trong khi đó đại diện các tỉnh miền Bắc thì giới thiệu các loại tinh dầu thiên nhiên, miến, rượu đặc sản, nấm mèo, nấm hương, gia vị…

Các loại mắm và trái cây là những sản phẩm chủ yếu của các tỉnh ĐBSCL trưng bày và giới thiệu tại hội chợ

Ngoài ra, một số hợp tác xã, doanh nghiệp giới thiệu gạo dinh dưỡng, gạo canh tác theo hướng hữu cơ. Các sản phẩm từ mỳ, đường thốt nốt, đường phèn, thịt heo sấy, gà sấy, trái cây sấy… cũng thu hút nhiều người dùng thử, hỏi mua.

Ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM – cho biết, Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng về các loại nông sản, đặc biệt là các loại trái cây ăn quả. Thời gian qua, nhiều loại trái cây của nước ta đang từng bước khẳng định vị thế cường quốc về xuất khẩu nông sản và đã xuất sang 180 quốc gia, vùng lãnh thổ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, nhiều nông sản Việt đã mở rộng sang các thị trường mới như: thịt bò, sữa vào Malaysia; thịt heo, gà, trứng vào Singapore; thịt heo, sữa, thủy sản, gạo sang Trung Quốc…

“Hiện nay, các hiệp định thương mại tự do mới có hiệu lực, điển hình là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt. Để đạt mục tiêu xuất khẩu tối thiểu 43 tỷ USD, công tác phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chất lượng hàng hóa cũng cần được chú trọng để tăng sức cạnh tranh so với mặt hàng nông sản của cả nước. Đặc biệt, chú trọng hơn việc gia tăng hàm lượng chế biến cho các sản phẩm; giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch; bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cũng như xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm” – ông Đông nhấn mạnh.