(MK-ASEAN) – Sáng ngày 17/11 tại Hội trường Bộ Công Thương (TP Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp giới thiệu lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2020.

Buổi họp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó Chủ tịch, Hội đồng THQG Việt Nam; cùng đại diện 124 doanh nghiệp đã đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam…

Quang cảnh lễ công bố (Ảnh: Thảo Nguyên)

Qua gần 17 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng.

Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu, việc lựa chọn các thương hiệu đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, nhằm giúp các doanh nghiệp tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước. Mặt khác, Chương trình còn góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là một quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát diễn biến khó lường gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình THQG và kỳ xét chọn THQG năm 2020 đã nhân được sự hưởng ứng và quan tâm tích cực của hơn 1000 doanh nghiệp trong cả nước.

Chương trình xét chọn năm nay cũng là kỳ xét chọn đầu tiên của Bộ Công Thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg. Đồng thời tình hình bảo hộ sở hữu trí tuệ và chấp hành về mặt pháp luật của các doanh nghiệp tham gia Chương trình cũng được xác nhận thông qua các cơ quan chức năng như: Ngân hàng nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế; Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp đạt THQG đã được tiến hành khoa học, chặt chẽ và nghiêm túc, và theo quy trình. Thêm vào đó Ban Thư ký Chương trình đã phối hợp với Công ty Nielsen Việt Nam thực hiện điều tra khảo sát mức độ nhận biết và đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam đối với các thương hiệu sản phẩm đăng ký. Trong đó yếu tố “Khả năng nhận biết của thương hiệu trên thị trường” là một trong những tiêu chí quan trọng chiếm 80% số điểm để đánh giá và xếp hạng thương hiệu. Ngoài ra yếu tố về “Mức độ nhận biết là tích cực hay tiêu cực của thương hiệu”, “Mức độ uy tín của thương hiệu” cũng là những yếu tố quan trọng để tiến hàng đánh giá và khảo sát trên thị trường.

Các doanh nghiệp THQG 2020 (Ảnh: Thảo Nguyên)

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 29/9/2020 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh – Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam 2020. Như vậy so với năm 2018, năm nay cả nước đã có thêm 27 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam, đây là minh chứng cho sự thu hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa.

Ngoài ra, năm nay có sự tham gia lần đầu tiên của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà… Không chỉ vậy Chương trình còn thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như : Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn BRG… đã làm tăng thêm tính đa dạng của Chương trình, tuy nhiên cũng không rời xa giá trị cốt lõi xuyên suốt: Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong.

Nhằm ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của các doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng THQG Việt Nam, Lễ Công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam 2020 sẽ được tổ chức vào 20h00′ ngày 25/11/2020 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *