Hưng Yên phát huy tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

(TBMK) – Là địa phương đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng di tích, nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, liền kề với thủ đô Hà Nội và trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tỉnh Hưng Yên có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch về lịch sử văn hoá, tâm linh, lễ hội, làng nghề, ẩm thực…Việc xây dựng phát triển sản phẩm du lịch Hưng Yên đang được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm và chú trọng.

Để hiểu rõ hơn về quá trình phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch của Hưng Yên, phóng viên Báo Thời báo Mê Kông (mekongsean.vn) đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Hiệu – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên.

* Xin ông cho biết những nét chính về du lịch của tỉnh Hưng Yên?

Ông Phạm Văn Hiệu: Tỉnh Hưng Yên nằm trong khu vực trung tâm đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc và liền kề thủ đô Hà Nội, trung tâm du lịch lớn cả nước, vị trí địa lý đem lại lợi thế nhất định cho tỉnh trong việc kết nối, phát triển du lịch. Hưng Yên có số di tích được xếp hạng quốc gia đứng thứ 3 trong cả nước, có 01 khu di tích quốc gia đặc biệt – khu di tích Phố Hiến (thành phố Hưng Yên), ngoài ra còn có cụm di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, cụm di tích Phù Ủng – thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão, cụm di tích Tống Trân – Cúc Hoa, Cây Đa và Đền thờ La Tiến, cụm di tích Đa Hoà – Dạ Trạch gắn với phát triển tuyến du lịch sông Hồng, cụm di tích quốc gia Đình Đại Đồng và Chùa Nôm… Trong đó, cụm di tích Phố Hiến cổ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 744/QĐ-TTg ngày 27/5/2010 về việc Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị đô thị cổ Phố Hiến gắn với phát triển du lịch.

Một góc chùa Nôm, xã Đại Đồng (huyện Văn Lâm)

Ngoài ra, Hưng Yên còn lưu giữ hơn 400 lễ hội truyền thống mang đậm văn hóa, phong tục Việt như: Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến, Lễ hội đền Phù Ủng, Lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung…; các di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia gồm có: hát Ca trù, hát Trống quân, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ…; cùng với hàng trăm làng nghề truyền thống: Làng nghề tương Bần, hương xạ thôn Cao, làng nghề đúc đồng Lộng Thượng, làng nghề chạm bạc Huệ Lai; làng trồng hoa cây cảnh Văn Giang; nhiều đặc sản nổi tiếng: nhãn lồng Phố Hiến, gà Đông Tảo, bún thang lươn… đều là những tiềm năng, sản phẩm để thu hút khách du lịch đến Hưng Yên.

* Cho đến nay, loại hình du lịch nào là điểm nhấn của Hưng Yên, thưa ông?

Ông Phạm Văn Hiệu: Tuy còn khiêm tốn nhưng ngành du lịch Hưng Yên đã và đang tạo được những dấu ấn quan trọng. Hiện nay, sản phẩm du lịch của Hưng Yên chủ yếu tập trung khai thác các loại hình gồm:

– Du lịch văn hoá, tâm linh: Dựa trên các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể với tâm điểm là Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (đền Trần, đền Mẫu, Văn Miếu Xích Đằng, chùa Chuông…); khu di tích Đa Hòa – Dạ Trạch; khu di tích Chùa Nôm và làng cổ Đại Đồng; khu di tích Cây Đa và Đền thờ La Tiến; Lễ hội văn hóa dân gian vùng Phố Hiến, lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung, lễ hội Phù Ủng… và biểu diễn nghệ thuật truyền thống hát Ca trù, Trống quân, Chèo…

– Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần: gắn với khu đô thị Ecopark và làng hoa cây cảnh (huyện Văn Giang); tham quan vườn nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP (Phố Hiến và Khoái Châu).

– Du lịch đường sông (tuyến du lịch sông Hồng): Hưng Yên – Hà Nội.

– Du lịch cộng đồng: tham quan các làng nghề truyền thống như Tương Bần (Mỹ Hào); long nhãn, hương xạ Cao Thôn (thành phố Hưng Yên); đúc đồng Lộng Thượng (Văn Lâm); chạm bạc Huệ Lai (Ân Thi)…

Làng nghề đan đó, rọ ở xã Thủ Sỹ (huyện Tiên Lữ)

* Ông có thể cho biết, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên đã tham mưu cho tỉnh như thế nào để phát triển du lịch?

Ông Phạm Văn Hiệu: Nhận thức được những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, thời gian qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên đã tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch, quy hoạch, đề án về phát triển du lịch Hưng Yên như: Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 25/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 09/5/2018 của UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, Hưng Yên xác định 4 khu vực trọng tâm để phát triển du lịch gồm: Khu Phố Hiến (thành phố Hưng Yên), khu Đa Hòa – Dạ Trạch (huyện Khoái Châu), khu Cây Đa và Đền thờ La Tiến (huyện Phù Cừ) và khu du lịch sinh thái Ecopark (huyện Văn Giang). Trong đó, riêng khu Phố Hiến được xác định là khu du lịch cấp quốc gia.

Đây là khu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là trung tâm du lịch của tỉnh Hưng Yên nên cần tập trung khai thác các giá trị văn hóa gắn với Phố Hiến cổ, các giá trị sinh thái, vui chơi giải trí và nghỉ cuối tuần. Hướng khai thác của các khu du lịch này tập trung chủ yếu là khai thác các giá trị lịch sử của di tích; sinh thái ven sông Hồng, thư giãn, vui chơi giải trí thể thao cao cấp và ẩm thực cuối tuần; du lịch sinh thái nông nghiệp, cộng đồng, tham quan làng hoa, cây cảnh… nhằm hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đảo Cò ở thành phố Hưng Yên

Việc quảng bá, xúc tiến du lịch của Hưng Yên trong thời gian qua có những hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

Ông Phạm Văn Hiệu: Trong thời gian vừa qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Hưng Yên đã được quan tâm, đổi mới về nội dung và phương thức quảng bá, nổi bật qua các hoạt động như: Tổ chức Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Hưng Yên năm 2017; tổ chức Hội thảo phát triển du lịch Làng nghề Hưng Yên 2017; Tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Liên hoan Làng nghề truyền thống; Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế; Liên hoan ẩm thực toàn quốc – Quảng Ninh 2018; Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, giới thiệu, quảng bá du lịch tỉnh Hưng Yên trên tuyến phố đi bộ tại Hà Nội năm 2018…

Lượng khách du lịch đến Hưng Yên những năm gần đây tăng cao, chỉ tính năm 2018, toàn tỉnh đón được khoảng 900.000 lượt khách, tăng 13% so với năm 2017; trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 20.000 lượt, tăng 16% so với năm 2017, khách nội địa đạt khoảng 880.000 lượt. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt khoảng 200 tỷ đồng.

Lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung (huyện Khoái Châu)

* Tới đây, Hưng Yên sẽ có những giải pháp để phát triển du lịch hơn nữa, thưa ông?

Ông Phạm Văn Hiệu: Thời gian tới, cùng với việc triển khai các chủ trương và kế hoạch chuyên ngành, Hưng Yên tập chung khai thác vị trí giáp Thủ đô Hà Nội – trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm vùng đồng bằng Bắc bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; phát triển hệ thống các khu di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch lễ hội truyền thống…

Làng hoa Xuân Quan (huyện Văn Giang)

Hưng Yên luôn coi trọng việc mở rộng phát triển du lịch với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Tỉnh cũng đã xây dựng các cơ chế ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là về vốn để xây dựng các cơ sở hạ tầng du lịch tạo ra những điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, kết hợp với liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, các tỉnh, thành phố để nối tour, tuyến nhằm thu hút du khách đến với tỉnh.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân, hy vọng ngành du lịch Hưng Yên sẽ có bước phát triển đột phá và khẳng định đúng vị trí trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và góp phần tích cực trong phát triển du lịch cả nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lâm Hòa - Phùng Trí (Thực hiện)