(MK-ASEAN) – Thời gian qua, hoạt động truyền thông, quảng bá quả nhãn và nông sản có thế mạnh của tỉnh Hưng Yên đã được đẩy mạnh tạo ra sự lan tỏa thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước…

Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại hội nghị

Chiều 31/7, tại thành phố Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2020. Dự hội nghị có đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Hưng Yên, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc; các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước; hợp tác xã, trang trại, nhà vườn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ký kết tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông sản của tỉnh Hưng Yên

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, hội nghị được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh và sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định và xuất khẩu sang các nước. UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương theo dõi tình hình sản xuất ngay đầu vụ, khuyến cáo chăm sóc cây trồng thực hành tốt để các sản phẩm chủ lực của tỉnh như nhãn, vải, chuối, vải lai chín sớm, nghệ… và các cây có múi khác phát triển tốt, bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy trình đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, hoạt động truyền thông, quảng bá quả nhãn và nông sản có thế mạnh của tỉnh Hưng Yên đã được đẩy mạnh tạo ra sự lan tỏa thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu đã đem lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nông dân trong việc tiêu thụ nông sản hàng hóa và tạo dựng mối quan hệ liên kết giữa người sản xuất với nhà phân phối, người tiêu dùng.

Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được trưng bày, bán tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hưng Yên

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, nhãn lồng Hưng Yên nằm trong TOP 50 trái cây ngon nhất Việt Nam. Trong thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều dự án nâng cao chất lượng vùng trồng nhãn, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức bài bản nhằm kết nối tiêu thụ vào hệ thống phân phối hiện đại trong nước. Hưng Yên đã và đang tận dụng được vị thế là vệ tinh của thị trường Hà Nội. Nhãn và nông sản Hưng Yên đã có mặt tại các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn Hà Nội, các chợ đầu mối cũng như các trung tâm tiêu dùng lớn của miền Trung và miền Nam. Trong đó, nhãn cũng đã xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn.

Theo các chuyên gia, hợp tác xã, nhà vườn nhận định, dù đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhưng công tác tiêu thụ sản phẩm nhãn và nông sản của tỉnh Hưng Yên vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân do thiếu doanh nghiệp lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa cho bà con nông dân, đơn vị sản xuất dẫn đến khi các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất thì gặp khó khăn. Sự gắn kết, phối hợp giữa những người trồng còn lỏng lẻo, chưa khắc phục được tính cá nhân, tự phát. Thương hiệu sản phẩm nhãn, cam Hưng Yên có những lúc bị lạm dụng về danh tiếng, bị pha trộn nhiều loại sản phẩm của các địa phương khác nhau làm giảm uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên (phải) cùng đại biểu đến thăm các gian hàng

Đưa ra giải pháp tiêu thụ sản phẩm nhãn và nông sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên khẳng định, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh nhằm củng cố và phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, hỗ trợ thông tin kết nối, tiếp cận và mở rộng thị trường; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm; nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nhằm đưa sản phẩm nông sản tới các thị trường ngoài nước. Bên cạnh đó, chủ động kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hàng hóa, tiếp tục phát huy hiệu quả đề án ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nông nghiệp nhằm bảo vệ thương hiệu, khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm nông nghiệp Hưng Yên với người tiêu dùng…

Người dân và du khách đến tham quan và mua sản phẩm

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành đã đưa nhãn và nông sản Hưng Yên tham gia các lễ hội, hội chợ… từ đó các sản phẩm này đến với người tiêu dùng. Ghi nhận và tiếp thu toàn bộ các ý kiến của nhà vườn, Cục Xúc tiến Thương mại, Tham tán Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trên cơ sở này sẽ chỉ đạo các sở, ngành, nhà vườn để thúc đẩy sản, gắn kết cung cầu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, sản xuất an toàn bền vững. Ông Bùi Thế Cử cũng đề nghị các nhà vườn cũng cần tạo ra những kênh phân phối trực tuyến để đưa nông sản đến trực tiếp với người tiêu dùng trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo Ban tổ chức, cùng với Hội nghị, Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2020 được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hưng Yên trong 3 ngày (từ ngày 31/7- 2/8/2020) với quy mô 50 gian hàng trưng bày giới thiệu nhãn quả và nông sản tiêu biểu chủ lực của các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp trong tỉnh. Bên cạnh đó, Hưng Yên còn tổ chức 3 Tuần lễ Nhãn lồng – nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2020 tại Hà Nội…

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn trong tỉnh và các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, thương nhân, chợ đầu mối đã ký kết hợp đồng phân phối, tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hưng Yên.

7 BÌNH LUẬN

  1. Nhãn lồng, gà Đông Tảo, rượu Lạc Đạo, rượu Trương Xá, bún thang lươn, giò chả, tương Bần, hoa cây cảnh… của Hưng Yên rất tuyệt vời.
    Các bạn nên phát triển thêm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và có những miệt vườn xứng tầm hơn nữa.

  2. Về Hưng Yên hơi buồn là các điểm đến: vườn hoa trái, di tích, thắng cảnh thì đẹp… nhưng chỗ ăn uống, ngủ nghỉ còn yếu quá…

    • Tôi cũng đã về HY trải nghiệm 2 ngày, tôi cũng thấy như bạn.
      Tiềm năng du lịch sinh thái, trải nghiệm rất sẵn nhưng chỗ ăn ngủ nghỉ, quà lưu niệm không được đặc sắc cho lắm

  3. Các bạn truyền thông, quảng bá ở đâu vậy?
    Tôi đọc báo mạng hôm nay mới được biết sự kiện này và thấy nhãn lồng trên ảnh thôi

    • Mình nghĩ 1 sự kiện hoành tráng như này mà ít báo mạng đưa tin, nên lan tỏa thông tin cũng không rộng được.
      Bạn có thời gian đến trực tiếp HY như mình đi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *