(MK-ASEAN) – Tại Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ (quận 11, TP. HCM), chiều 24/9 đã diễn ra Hội thảo “Giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP và đặc sản Bến Tre”. Hội thảo do Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, Sở Công Thương TP. HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM, Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM và Câu lạc bộ doanh nghiệp Bến Tre tại TP. HCM phối hợp tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – ông Nguyễn Trúc Sơn; Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre – ông Châu Văn Bình; Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM – bà Nguyễn Huỳnh Trang chủ trì Hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – ông Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Huyền Trang

Tham dự Hội thảo có gần 300 đại biểu đến từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng, Câu lạc bộ doanh nhân trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn TP. HCM; cùng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh Bến Tre…

Hội thảo đã giới thiệu công tác thực hiện Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bến Tre đã trao chứng nhận OCOP cho 59 sản phẩm của 28 chủ thể đạt 3 sao trở lên. Trong đó, đặc biệt có 3 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét chứng nhận. Đa phần các sản phẩm được truy xuất nguồn gốc từ các vùng nuôi trồng, một số sản phẩm có chứng nhận đạt tiêu chuẩn GAP và được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM – bà Nguyễn Huỳnh Trang nhấn mạnh việc đẩy mạnh kết nối giao thương giữa tỉnh Bến Tre và TP. HCM. Ảnh: Huyền Trang

Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP và các đặc sản của địa phương bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP và đánh giá cao về chất lượng, phong phú về chủng loại và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, từng bước đã tạo được lòng tin người tiêu dùng.

Khu triển lãm sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh Bến Tre tại sự kiện. Ảnh: Huyền Trang

Tiêu chí của Hội thảo là kết nối giao thương phát triển kinh tế giữa tỉnh Bến Tre và TP. HCM thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh. Song song đó, đề cao việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng, từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội kết nối cung cầu, đấy mạnh công tác xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, hợp tác cùng phát triển trên nhu cầu gia tăng lợi ích song phương giữa các doanh nghiệp thông qua ký kết các bản ghi nhớ hợp tác cung ứng hàng hoá trong thời gian tới .

Xuyên suốt chương trình Hội thảo bao gồm các phiên: Kết nối cung – cầu theo nhóm giữa các doanh nghiệp Bến Tre với các hệ thống siêu thị, nhà phân phối TP. HCM sẽ kết nối trực tiếp tại khu trưng bày gian hàng Bến Tre.

Phiên hội thảo, tọa đàm: Tại đây, các đại biểu sẽ thông tin về nhu cầu kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp Bến Tre; chia sẻ các thông tin về nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nông sản, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền của thị trường TP. HCM; nêu các ý kiến, chia sẻ những khó khăn, trở ngại của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP và đặc sản khi tham gia vào thị trường phân phối TP. HCM qua các thảo luận trực tiếp.

Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Huyền Trang

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp, nhà phân phối đã nêu lên thông tin về những điều kiện, quy định, các giải pháp mà các doanh nghiệp địa phương cần thực hiện khi tham gia vào hệ thống phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. HCM nhằm hướng tới việc hình thành chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ bền vững.

Theo ông Châu Văn Bình, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, chỉ trong ngày 24/9 đã có gần 20 doanh nghiệp của tỉnh Bến Tre tham gia ký kết hợp đồng- kết nối cung cầu với các hệ thống siêu thị, nhà phân phối tại TP. HCM.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *