(MK-ASEAN) – Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Dự kiến ngày 9/8 tới đây sẽ khởi công và hoàn thành sửa chữa vào cuối năm 2020.

Công nghệ mới đưa ra giải pháp hàn đinh neo trên bản mặt cầu, sau đó đổ bê tông siêu tính năng và thảm bê tông nhựa tạo êm thuận cho mặt cầu.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, tháng 5/1985 thông xe và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, xuất hiện nhiều hư hỏng trên bề mặt cầu. Đơn cử năm 1999 phải cào bóc 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009 thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. Tuy nhiên, sau 1-2 tháng lại xuất hiện hư hỏng, phải sửa chữa lớn vào những năm 2011-2012.

Đinh neo sẽ được hàn lên bản mặt cầu để tạo dính bám

Nguyên nhân hư hỏng là do mật độ xe lớn (thống kê hiện nay có khoảng 47.000 lượt xe/ngày), tải trọng trục các xe lớn. Kết cấu cầu Thăng Long bản thép tương đối mỏng, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang, bị võng cục bộ. Các đợt sửa chữa thời gian qua, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải; dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước…

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng

Tại buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Bộ GTVT tổ chức ngày 30/7, GS.TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học GTVT, phụ trách tư vấn dự án cho biết: “Việc sửa chữa lần này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu”.

Ông Nguyễn Trung Sỹ – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: “Phương pháp sửa chữa lần này sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao (UHPC) có cường độ chịu nén lên đến 120 – 150 Mpa phía trên, cường độ này gấp 3 – 4 lần bên tông thông thường. Tổng cục Đường bộ VN tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *