TBMK – Đã trở thành thông lệ, vào trung tuần tháng 8 năm nay, Lạng Sơn tổ chức ngày hội Na Chi Lăng tại tỉnh và ở Hà Nội, nhằm mục tiêu khơi thông thị trường đầu ra tiêu thụ sản phẩm, từ đó tạo động lực quay trở lại nâng cao chất lượng và sản lượng cây Na trên địa bàn.


Ở Lạng Sơn, diện tích na hiện có gần 3.000 ha, hầu hết được trồng tại huyện Chi Lăng (gần 1.600 ha) và huyện Hữu Lũng (hơn 1.300 ha).

Thời điểm này, bà con ở huyện Chi Lăng, Hữu Lũng bắt đầu thu hoạch và bán na, giá na đầu vụ bán lẻ khoảng 40.000 – 45.000đ/kg, còn giao buôn là 30.000đ/kg.

Để nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế cho na, thời gian qua, các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, cũng như xúc tiến thương mại để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Thời báo mêkong

Ông Lý Việt Hưng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Ngày 18/8/2018 sẽ khai mạc “Ngày hội Na Chi Lăng – 2018” tại xã Quang Lang, huyện Chi Lăng.

Ngày hội sẽ có chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại. Ngay sau đó, từ ngày 22-28/8, tại Hà Nội, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp Việt Nam tổ chức tuần lễ triển lãm đặc sản Chi Lăng, trong đó trọng tâm là sản phẩm na.

Ở huyện trọng điểm na, ông Đinh Hữu Học, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, huyện Chi Lăng trồng mới khoảng 100ha na, nâng tổng diện tích na toàn huyện khoảng 1.600 ha.

Không chỉ tăng về diện tích, nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng, huyện Chi Lăng vận động, hướng dẫn người dân trồng na theo mô hình VietGAP, na an toàn. Vụ na năm 2018, diện tích na VietGAP của huyện tăng lên 136,5 ha (năm 2017 là hơn 50 ha); có 3.500 hộ đăng ký trồng na theo mô hình na an toàn, với diện tích hơn 1.200 ha.

Với cách trồng và chăm sóc như hiện nay, trung bình 1 ha (người dân trồng khoảng 460 gốc), sản lượng sẽ đạt từ 8 đến 10 tấn quả na (tăng gần 2 tấn/ha so với năm trước). Với giá thị trường hiện nay ở mức trung bình 30 nghìn đồng/kg thì với 1ha na, người dân thu nhập khoảng 240 – 250 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, năm nay, để tránh tình trạng nhái thương hiệu na Chi Lăng để trục lợi, với sự hướng dẫn từ Bộ NN&PTNT, cả 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng sẽ tổ chức dán tem truy xuất nguồn gốc trên quả na để giúp người tiêu dùng phân biệt na Chi Lăng. Cùng đó, việc dám tem truy xuất nguồn gốc còn để hướng đến việc xuất khẩu na sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Bên cạnh đó, để tiếp tục khẳng định vị thế là loại hoa quả đặc sản của Việt Nam, khẳng định thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam (được Tổng Hội Nông nghiệp Việt Nam cấp chứng nhận năm 2017), trong vụ na 2018, huyện Chi Lăng và Hữu Lũng sẽ phối hợp với một số doanh nghiệp, thực hiện xuất khẩu na Chi Lăng sang thị trường Australia.

                                                                                                Lưu Đoàn