(TBMK) - Trong thời gian qua, mặc dù đã được cải thiện nhiều về chất lượng, mẫu mã, nhưng nhìn chung hàng hóa Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế như: thương hiệu còn yếu, mẫu mã chưa nổi bật, hệ thống phân phối mỏng, giá cả và chất lượng chưa được tương xứng. Nhiều sản phẩm Việt Nam chưa tìm ra lời giải cho bài toán nâng cao giá trị hàng Việt và đang đứng trước những áp lực cạnh tranh rất lớn trên thị trường.

Khẳng định thương hiệu doanh nghiệp, tạo mẫu mã nổi bật, giá cả phù hợp với chất lượng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) được triển khai từ năm 2003, đến nay sau hơn 16 năm đã từng bước xây dựng và quảng bá, nâng cao hình ảnh đất nước Việt Nam thông qua các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp (DN) tự tin “mang chuông đi đánh xứ người”, khẳng định “thương hiệu Việt” trên trường quốc tế.

Với việc ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)…, hàng Việt đang trên đà hướng tới các thị trường xuất khẩu lớn, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, muốn vậy các doanh nghiệp trong nước cần có kế hoạch nâng tầm giá trị, thương hiệu.

Thứ nhất: “Chuẩn hóa” về chất lượng

Theo ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Phó trưởng ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Đồng Nai, thông qua các cuộc khảo sát về nhu cầu tiêu dùng, yếu tố được người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm. Việc đảm bảo chất lượng cần phải gắn liền với các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, thành phần và hàm lượng dưỡng chất…

Hiện nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại có chính sách khuyến khích dành cho hàng hóa trong nước, nhất là hàng hóa của các doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, hàng hóa muốn vào được siêu thị phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, cũng như đảm bảo được các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… \

Nông sản đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… sẽ có nhiều cơ hội được vào các chuỗi cung ứng hàng hóa như siêu thị, trung tâm thương mại.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – bảo vệ thực vật và thủy lợi (Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn) cho hay, về tiêu chuẩn kỹ thuật, tùy vào mỗi loại nông sản, các sản phẩm nông nghiệp hiện nay có thể phát triển theo các tiêu chuẩn chất lượng như: VietGAP, GlobalGAP, UTZ, Rainforest hoặc một số tiêu chí đủ điều kiện sản xuất an toàn theo quy định của Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn… Các tiêu chuẩn chất lượng này đòi hỏi phải tuân thủ theo những điều kiện cho phép từ khâu chọn giống, nguồn nước tưới, quản lý đất trồng, phân bón, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh đến khâu thu hoạch, sơ chế, bảo quản sản phẩm…

Thứ hai: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu

Để nâng cao tỷ trọng và giá trị xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phải quan tâm thực hiện chi tiết hơn với thực tiễn như: quy tắc xuất xứ, hàng rào kỹ thuật… Thực tế cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ lưu ý đến ưu đãi thuế mà chưa quan tâm nhiều tới quá trình làm thủ tục để đến được với các thị trường xuất khẩu lớn, tiềm năng trên thế giới.

Các sản phẩm chăn nuôi sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập theo lộ trình của các hiệp định thương mại tự do nên chú trọng đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc

Theo Giám đốc Sở Công thương, bà Trương Thị Mỹ Dung cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức xúc tiến thương mại trong khu vực, các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh và hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng và phát triển hệ thống phân phối, xuất khẩu.

Sở Công thương sẽ đẩy mạnh khảo sát thị trường nước ngoài và các cuộc tiếp xúc với nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm tìm hiểu cách thức thâm nhập vào các kênh phân phối, tạo điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến chất lượng cao, sản phẩm đặc trưng của Đồng Nai.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, năng lực sản xuất, kinh doanh và nâng cao nhận thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, cần nâng cao liên kết các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường xuất khẩu tiềm năng, nâng cao giá trị chất lượng hàng hóa của các doanh nghiệp địa phương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *