(MK - ASEAN) - Ngay khi Việt Nam thiết lập “trạng thái bình thường” sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã tập trung khôi phục hoạt động. Thị trường du khách quốc tế “ tạm đóng cửa”, các doanh nghiệp chuyển hướng tập trung khai thác hiệu quả hơn thị trường khách nội địa bằng những cách làm mới, những lối đi riêng.

Tái cơ cấu, tái khởi nghiệp sau Covid-19

Du lịch là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19. Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm 2020, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ tạm ngưng hoạt động. Một số doanh nghiệp khác chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty và hoạt động cầm chừng.

Ngay sau khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam khả quan hơn, du lịch trong nước được đẩy mạnh, các doanh nghiệp lữ hành đã tận dụng cơ hội này để vực dậy tình hình kinh doanh. Nhân sự các công ty lữ hành có sự thay đổi lớn do sau dịch nhiều nhân viên điều hành tour, sale tour đã chuyển hướng sang ngành nghề khác. Các công ty lữ hành buộc phải tái cơ cấu bộ máy nhanh chóng để đi vào hoạt động bình thường bằng những đợt tuyển dụng nhân sự lớn.

Công ty Color Tour tổ chức tour thiện nguyện và đóng góp xây dựng điểm trường Khuổi Nỏng, Bắng Quang, Hà Giang

Cùng với đó, để thích ứng với thị trường hậu Covid-19, các doanh nghiệp phải đổi mới nhanh sản phẩm. Điển hình như: Các chùm tour dành cho công ty (company trip), dành cho các trường học – du lịch hè phải được thay thế bằng những sản phẩm tour dành cho nhóm khách hàng nhỏ, khách gia đình. Bởi, rất nhiều doanh nghiệp, công ty, trường học sau Covid-19 đã chuyển chính sách du lịch hàng năm cho nhân  viên thành hình thức phúc lợi khác, tránh tập trung quá đông người trong một hoạt động.

Doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ mở lối đi riêng

Vực dậy hoạt động sau một thời gian cầm chừng và phải đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành phải có chiến lược rõ ràng, thích hợp, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Lê Văn Sơn giám đốc công ty Color Tour tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mô hình công ty chúng tôi chọn là Du lịch Thiện Nguyện – Kết hợp Du lịch trách nhiệm với hoạt động vì cộng đồng. Ngay sau Covid-19, nhận thức về cái Tôi và cái Chúng Ta của mỗi người, nhất là người trẻ đã thay đổi. Dường như mọi người quý trọng cuộc sống và sự sẻ chia với cộng đồng hơn. Thế nên, dù mới hoạt động lại đầu tháng 5, mỗi tháng công ty đã có hàng trăm khách tham gia đi tour thiện nguyện đến với vùng cao, vùng hải đảo để trải nghiệm cuộc sống và giúp đỡ cộng đồng”. Việc chọn và phát triển dòng tour Du lịch thiện nguyện chính là hướng đi riêng độc đáo và đã mang lại cho công ty sự phục hồi khá nhanh sau Covid -19.

Công ty Color Tour tổ chức tour thiện nguyện và tặng quà cho hộ khó khăn vùng cao

Chạy lấy đà trong cao điểm giãn cách xã hội

Với công ty Mekong Smile Tour tại thành phố Cần Thơ, giai đoạn công ty tạm ngưng dịch vụ theo quy định của nhà nước cũng là giai đoạn công ty tập trung chạy lấy đà để bật lên, vượt qua khó khăn. Trong suốt thời gian dịch bệnh, Công ty tiến hành rà soát lại quy trình quản lý, sản phẩm, các trang web, hình ảnh công ty và công cụ truyền thông khác tập trung vào phân khúc khách hàng nội địa, đặc biệt là khách hàng chọn miền Tây là điểm đến. Bên cạnh đó, Công ty còn đưa ra một số dịch vụ mới: mua bán nông sản, dịch vụ visa cho người nước ngoài… để bổ sung thêm vào những dịch vụ hiện có của công ty.

Công ty Mekong Smile Tour tập huấn cho HDV về phương pháp phòng ngừa Covid 19, sơ cấp cứu

Sau khi dịch kết thúc, hoạt động digital marketing được đẩy mạnh dựa trên nền tảng những công cụ đã được chuẩn bị, nhắm vào thị trường chính là khách du lịch nội địa (đặc biệt là các tour tuyến du lịch tâm linh, biển đảo, miệt vườn do đặc thù của miền Tây). Công ty chủ động đề xuất, tham mưu ý kiến để các đơn vị quản lý như sở VHTTDL, trung tâm xúc tiến du lịch… tổ chức các hội thảo, hội nghị kích cầu du lịch nội địa tại thị trường Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Đặng Hoàng Minh – Giám đốc Điều hành Mekong Smile Tour cho biết: “Hiện nay, hoạt động lữ hành của công ty đang dần được phục hồi khá nhanh và có nhiều tín hiệu tích cực. Cùng với việc khai thác thị trường khách nội địa, công ty luôn chú trọng công tác phòng ngừa dịch bệnh khi khai thác, vận hành tour, nhất là bệnh Covid-19. Đội ngũ hướng dẫn viên đã được tập huấn kỹ thuật sơ cứu, các biện pháp phòng chống covid 19 theo khuyến cáo của WHO. Các phương tiện vận chuyển hành khách luôn trang bị nước rửa tay, khẩu trang cho du khách. Trên tour, HDV luôn lưu ý du khách trong việc tự ý thức, tự bảo vệ mình và cộng đồng”.

Hè về, mùa du lịch hè năm 2020 được dự báo sẽ khó khăn và nhiều thử thách hơn với du lịch Việt Nam do ảnh hưởng khó lường của dịch bệnh và tâm lý nhiều người dân vẫn e dè cho các hoạt động chung. Song có thể thấy được, các doanh nghiệp lữ hành, trong đó có nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tăng tốc tìm hướng đi bật dậy, khai thác tốt thị trường. Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động đang được hưởng ứng mạnh. Song, các doanh nghiệp lữ hành đề xuất, cùng với những giải pháp kích cầu đã triển khai, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần xem xét, hỗ trợ việc giảm các loại phí, vé tham quan để giảm giá thành sản phẩm tour với phương châm “tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm”… nhằm tạo ra những “cú hích” kích cầu du lịch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *