(MK-ASEAN) – Giai đoạn 2016 – 2020, Hưng Yên đã gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng nông thôn mới, là 1 trong 8 tỉnh đầu tiên của cả nước có 100% số xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019… Đây là một trong những điểm sáng góp phần “tô điểm” thêm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Hưng Yên, tạo đà cho những bước đi tiếp theo trong giai đoạn mới…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã hình thành nhiều vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi giá trị cao để xuất khẩu. Trong ảnh: Vùng nhãn VietGAP tại xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, hiện nay, 10/10 đơn vị cấp huyện của tỉnh đã hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí tỉnh nông thôn mới cũng đã hoàn thành và đang chờ Chính phủ phê duyệt. Riêng năm 2020, toàn tỉnh có 28 xã hoàn thanh tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Về sản xuất nông nghiệp, Hưng Yên đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, coi trọng nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh chuyển đổi 9.700 ha trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng cây hàng năm kết hợp chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung theo mô hình VietGAP, phát triển giống bò lai Brahman và gà Đông Tảo. Cây trồng có giá trị được mở rộng như lúa lai, nếp thơm Hưng Yên mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Theo đó, giá trị thu được bình quân trên 1 ha canh tác đạt 210 triệu đồng/năm.

Cam Hưng Yên được người tiêu dùng tin dùng và ưa chuộng

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã hình thành các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi giá trị cao để xuất khẩu như: phát triển cây nhãn lồng đặc sản ở thành phố Hưng Yên, huyện Tiên Lữ, nhãn muộn Khoái Châu; nâng cao giá trị cây vải trứng ở huyện Phù Cừ, Ân Thi; duy trì hoa cây cảnh ở huyện Văn Giang; dưa lưới, cam, bưởi, quất, quýt ở các huyện Phù Cừ, Yên Mỹ, Kim Động, Khoái Châu, Văn Giang; ổn định diện tích chuối tiêu hồng ở các huyện Khoái Châu, Kim Động…

Tỉnh cũng khuyến khích phát triển sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; phát triển chăn nuôi và trồng trọt an toàn sinh học theo hướng VietGAP, đã hoàn thành xây dựng nhãn hiệu cho hơn 20 sản phẩm đặc sản của địa phương như: tương Bần, nhãn lồng, gà Đông Tảo, quất cảnh Văn Giang, cam Hưng Yên, chuối tiêu hồng Khoái Châu, vải trứng Hưng Yên, mật ong hoa nhãn…

Vùng hoa, cây cảnh tại huyện Văn Giang

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cũng đặc biệt quan tâm đến việc gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường cho nông sản. Hàng năm, tỉnh tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa cấp tỉnh, cấp khu vực và tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế; duy trì thường niên lễ hội nhãn lồng Hưng Yên, lễ hội cam Hưng Yên, lễ hội hoa cây cảnh Văn Giang…

Có thể thấy, những điểm sáng trong bức tranh nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2016 – 2020 sẽ tạo nền tảng vững chắc để Hưng Yên vươn lên trong chặng đường tiếp theo…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *