(MK - ASEAN) - Hướng đến một nền hành chính không giấy tờ, Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong đầu tư mạnh mẽ cho CNTT, nhất là ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước. Trên cơ sở vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tỉnh đang từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hạ tầng CNTT phù hợp với chiến lược, quy hoạch và nhu cầu phát triển.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thiện Trung tâm tích hợp dữ liệu cơ bản đạt tiêu chuẩn Tier 3, chuẩn quốc tế TIA-942 về Data Center. Trên cơ sở Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh và hạ tầng CNTT tương đối đồng bộ, bộ TTHC của cả 3 cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) đã được hoàn thiện, chuẩn hóa tại 13 trung tâm hành chính công cấp huyện, 177 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Từ khi bắt đầu triển khai (1/3/2014), đến nay đã có trên 3,5 triệu hồ sơ giải quyết TTHC được lưu trữ và xử lý qua hệ thống. Tỉnh  mở rộng mạng diện rộng WAN đến cấp xã với 342 đơn vị, 345 đường truyền; hoàn thiện hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã với 239 điểm cầu đảm bảo chất lượng HD, để tổ chức 15-20 cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh/tháng…

Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản được triển khai đồng bộ tại các ban của Tỉnh ủy, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và 13 huyện, thị xã, thành phố, 177 xã, phường, thị trấn, phục vụ 760 đơn vị, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Trên 90% các văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi giữa các đơn vị dưới dạng điện tử, trên môi trường mạng, trong đó trên 95% sử dụng chữ ký số. Trung bình mỗi năm có 1,8 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận qua hệ thống ưu việt này. Toàn tỉnh hiện có 27 hệ thống phần mềm chuyên ngành đã được đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc “không giấy tờ”, giúp người dân, doanh nghiệp giảm hơn 45% thời gian làm TTHC, tiết kiệm khoảng 70 tỷ đồng/năm.

Cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn vận hành chính thức từ 1/7/2016, đang cung cấp trên 1.500 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt trên 80% ở cả 3 cấp. Đến thời điểm hiện tại, tổng số hồ sơ TTHC nộp trực tuyến của tỉnh đạt trên 45%. Quảng Ninh hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến cao nhất toàn quốc.

Với nhiều cách làm sáng tạo, đột phá, chỉ số ICT Index của Quảng Ninh 3 năm liền (2016-2018) đứng thứ 4 toàn quốc, năm 2019 vươn lên thứ 3 toàn quốc, đóng góp quan trọng vào việc đưa Quảng Ninh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước 3 năm liên tiếp (2017-2019) về các chỉ số PAR Index, PCI. Những kết quả đạt được là nền tảng quan trọng để Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ – công nghiệp, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc với hạ tầng kinh tế – xã hội, kỹ thuật đô thị đồng bộ; phát huy vai trò là cực tăng trưởng phía Bắc tạo sự kết nối, có sức lan tỏa trong vùng và cả nước.

Là một trong những ngành trọng tâm, trọng điểm, phục vụ sát nhất nhu cầu của nhân dân, cuộc cách mạng 4.0 đã sớm được triển khai trong ngành Y tế tỉnh. Quảng Ninh có 3 bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi triển khai thí điểm Đề án xây dựng bệnh viện thông minh từ năm 2017.

Đến nay, 3 bệnh viện thông minh cơ bản đã hình thành, kết nối thông suốt với nhau trên nền tảng CNTT, với việc hoàn chỉnh các hệ thống quản lý thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS) và bệnh án điện tử (EMR). Trong đó, bệnh án điện tử là giải pháp quan trọng bậc nhất nhằm thực hiện mục tiêu bệnh viện không giấy tờ, giúp cho việc quản lý hồ sơ bệnh án dễ dàng và thuận tiện.

Với việc áp dụng bệnh án điện tử, toàn bộ hồ sơ giấy có thể chuyển đổi sang hồ sơ số thông qua máy tính và phần mềm được cài đặt sẵn. Thông tin bệnh nhân, tiền sử của những lần khám trước đó được tích hợp trên hệ thống CNTT để thuận lợi khi điều trị và tăng an toàn cho người bệnh. Việc kết nối thông tin giữa các cơ sở y tế với Bộ Y tế và cơ quan BHXH trong việc thanh toán BHYT cho bệnh nhân cũng nhờ đó mà được thuận tiện, minh bạch hơn.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử kết hợp với hệ thống y tế từ xa (Telehealth) đã chứng tỏ được tính ưu việt, giúp các thầy thuốc ở tuyến trên biết đầy đủ thông tin sức khỏe, bệnh tật của người dân, giúp cho việc cứu chữa bệnh hiệu quả hơn trong điều kiện toàn xã hội phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *