(MK – ASEAN) – Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Trị - ông Lê Tiến Dũng nhận định, thị trường tiêu thụ của khá nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu hiện nay vẫn đang gặp khó khăn, nhất là sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác và hộ sản xuất.

Trong thời gian vài năm trở lại đây, các sản phẩm tinh dầu sả, hương nhu, gừng, nghệ… của Hợp tác xã (HTX) Van Pa ở huyện Đakrông đã được người tiêu dùng ở một số tỉnh phía Bắc biết đến do có chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Năm 2020, bộ sản phẩm tinh dầu của HTX Van Pa đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị. Ông Đoàn Văn Linh – Giám đốc HTX Van Pa cho biết: “Thành công cũng mới chỉ bước đầu vì sản phẩm của chúng tôi đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ bởi hoạt động bán lẻ, nhất là bán lẻ trên địa bàn tỉnh còn manh mún. Điều này không chỉ làm cản trở việc mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao lợi nhuận của HTX mà còn tác động không tốt đến thu nhập của các hộ nông dân tham gia trồng nguyên liệu chế biến tinh dầu. Để tiêu thụ tốt sản phẩm, hiện nay HTX đã hoàn thành các thủ tục về công nhận thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các cổng thông tin về sản phẩm CNNT của trung ương, của tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các siêu thị, trung tâm thương mại”.

Quảng Trị tăng cường giới thiệu, quảng bá để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thị trường hiện đang là bài toán khó cho không ít sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị hiện nay. Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có 140 sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn dựa trên những tiêu chí về trình độ kỹ thuật, thị trường tiêu thụ tốt, bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều hiệu ứng xã hội tốt, có tiềm năng phát triển… Đơn cử như sản phẩm máy làm đá viên của Công ty TNHH Quốc Thịnh; Đông trùng hạ thảo Sa Mù của Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, thông tin khoa học và công nghệ Quảng Trị; các sản phẩm dầu ăn của Công ty TNHH MTV Từ Phong; cà phê rang xay Khe Sanh Coffee của Hợp tác xã nông sản Khe Sanh…

Ông Lê Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Trị cho biết, thị trường tiêu thụ của khá nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu hiện nay vẫn đang gặp khó khăn, nhất là sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác và hộ sản xuất. Nguyên nhân là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, đầu tư cho khoa học công nghệ còn hạn chế, mối liên kết trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ còn lỏng lẽo, chưa liên tục. Do vậy, sản phẩm dù có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng có giá thành cao, khó cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất chưa xây dựng được thương hiệu hàng hóa, chưa đưa được sản phẩm vào các siêu thị, đầu mối cung ứng hoàng hóa lớn cũng như không bảo vệ được sản phẩm do mình làm ra khi bị nhái, làm giả.

“Các sản phẩm CNNT một khi được sản xuất nhiều, có thị trường tiêu thụ ổn định sẽ có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển thương mại – dịch vụ, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho lao động và đóng góp vào ngân sách địa phương. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, Sở Công thương tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các kênh, chương trình giới thiệu, quảng bá, kết nối thị trường, xúc tiến tiêu thụ của Bộ Công thương…” – ông Lê Tiến Dũng thông tin.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *