(TBMK) – Vừa qua, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp (Ban Chỉ đạo 598) đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả chế biến nông sản và xuất khẩu 2018, đồng thời thống nhất kế hoạch hoạt động này năm 2019.


Năm 2018, tỉnh Sơn La tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu nông sản an toàn; thực hiện hiệu quả chính sách thu hút đầu tư vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nông sản an toàn của tỉnh từng bước tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Đến hết tháng 10, gần 820 tấn nông sản an toàn của tỉnh đã được tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị Bic C, Metro, Coopmart, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT) và các chợ đầu mối. Tổng giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu đạt hơn 98 triệu USD, ước thực hiện năm 2018 khoảng 114,3 triệu USD, gấp 1,72 lần so với thực hiện cả năm 2017, tăng trên 40% so với kế hoạch năm 2018.

thời báo mêkong
Ban Chỉ đạo 598 Sơn La đánh giá kết quả xuất khẩu 2018.

Cuộc họp cũng đã nhận định, dự báo tình hình phát triển nông sản và thị trường tiêu thụ, đồng thời thống nhất kế hoạch xuất khẩu nông sản năm 2019: Nâng tỷ lệ diện tích sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (mã vùng trồng, VietGAP, GlobalGAP) từ 8% lên trên 20%; xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp chế biến khoảng 80.000 tấn sản phẩm, giá trị ước 122 triệu USD…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 598 rà soát, xác định các chỉ tiêu xuất khẩu cụ thể từng vùng, đảm bảo tính khả thi. Tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng và quản lý vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Trong đó, xác định rõ vùng quy hoạch gắn với thị trường xuất khẩu; quản lý, giám sát chặt chẽ các vùng sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP; hỗ trợ cấp mã vùng trồng nguyên liệu để xuất khẩu. Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức khoa học kế hoạch quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao hiệu quả cách thức tổ chức xuất khẩu từ thu gom, sơ chế, vận chuyển sản phẩm. Tăng cường kết nối với các bộ, ngành, các địa phương và các doanh nghiệp để thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

Ly Sơn