(TBMK) – Sau khi được UBND TP.HCM chấp nhận tạm ứng 1.000 tỷ đồng và đang xem sét tiếp tục tạm ứng thêm tiền cho dự án để đáp ứng nhu cầu hơn 7.000 tỷ đồng năm 2019, Dự án Metro số 1 nhanh chóng chở lại thi công mạnh mẽ.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị, cho biết, dự án tuyến metro số 1 tổng khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 62%, một số gói thầu đạt tỷ lệ cao, như gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 79,6%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ gaNhàhátTPđếngaBaSon) đạt 71%, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 54,4%…

Cũng theo ông Cường cho biết mục tiêu năm 2019, tuyến metro số 1 phải đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ toàn dự án lên 80%. Nhu cầu vốn ODA dự kiến cấp năm 2019 cho tuyến metro số 1 là 7.257 tỷ đồng, cộng với việc thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang thanh toán năm 2019 là 2.245 tỷ, nâng tổng nhu cầu vốn năm 2019 cho dự án này là 9.502 tỷ. Nếu đươc đáp ứng vốn kịp thời thời thì dự kiến vào tháng 11.2020 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào chạy thử.

Dự án Metro số 1 bắt đầu tái khởi động thi công trở lại từ đầu năm 2019

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM sau khi khảo sát dự án metro số 1 cho biết trước mắt, thành phố sẽ tạm ứng kinh phí cho các nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ.

Được biết, dự án được triển khai năm 2006. Dự án do Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế

GTVT phía nam (Tedi South) là đơn vị được giao lập dự án. Tuyến metro số 1 dài gần 20 kmđiquacácquận1,2,9,Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trên cơ sở kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của Bộ Giao thông vận tải, tháng 4/2007, UBND TP.HCM phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư tương đương 17.388 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2009, mứcđầutưdựánđượcđơnvị tư vấn NJPT của Nhật Bản cập nhật, tính toán lại, lên tương đương 47.325 tỉ đồng. Tới tháng 8/2012 dự án chính thức khởi công xây dựng. Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 lùi đến đến năm 2020…

Theo tiến độ triển khai các gói thầu, tổng nhu cầu vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của dự án là 28.000 tỉ đồng, do đó cần bổ sung 20.500 tỉ đồng. Nhưng vì việc điều tiết vốnODAchodựánnêndựán đước trước nguy cơ vỡ kế hoạch hoàn thành như dự kiến.

Bước vào đầu năm 2019, UBND TP.HCM tích cực giải quyết vốn cho dự án nên tiến độ dự án bắt đầu tái khởi động lại.

Việt An