(MK - ASEAN) - Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Cầu Thủ Thiêm 2, Bến xe Miền Đông mới... là những dự án được kỳ vọng sẽ khánh thành trong năm 2020, nâng cao hơn nữa năng lực hạ tầng của đô thị sầm uất nhất cả nước.

Ngày 23/5, tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam (nhà đầu tư công trình) – cho biết: Tổng giá trị xây lắp dự án đã đạt 78%. Tại các cống ngăn triều, những hạng mục thi công dưới mặt nước đã ngoi lên mặt đất nên việc thi công sẽ dễ dàng và đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay thiết bị xi lanh nhập từ Đức đã về Việt Nam, riêng phần máy bơm sẽ về trong khoảng 4-6 tuần tới để tiến hành lắp ráp…

Cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) đã thi công đạt 85% tiến độ

Như vậy, sau nhiều lần lỗi hẹn vì không có mặt bằng thi công, nhà đầu tư dự án chống ngập có tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm 2020. Hiện toàn bộ khó khăn về phần vốn vay, thủ tục hành chính của dự án đã được giải quyết, chỉ còn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng tại một số quận, huyện. Cụ thể, cống ngăn triều Tân Thuận, phía quận 4 còn vướng một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) còn 18 hộ chưa bàn giao mặt bằng ở xã Phú Xuân.

“Nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 5, chủ đầu tư sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án bằng chiến dịch thi công ngày đêm 3 ca liên tục, xuyên suốt trong các dịp lễ nhằm đáp ứng đúng tiến độ với thành phố, khánh thành dự án vào tháng 10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố” – ông Tiến khẳng định.

Cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2020

Một công trình khác cũng được kỳ vọng hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2020 là cầu Thủ Thiêm 2. Công trình này được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng để góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính tại TP.HCM, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông ở khu Đông – vốn đang ngày càng quá tải.

Trước đó, dự án động thổ đầu năm 2015, với tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 4/2018, nhưng vướng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ.

Theo Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh – nhà đầu tư dự án, đến nay, tại đầu cầu phía quận 2, hiện phần đường dẫn đã hoàn thành thảm bêtông nhựa lớp 1, lát đá vỉa hè cùng nhiều hạng mục khác đang dần hoàn thiện. Trong khi với phần cầu chính từ quận 2 qua quận 1, hiện cũng đã hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu và kết cấu dầm bêtông đổ trên đà giáo từ mố S5 đến trụ tháp S2. Đặc biệt, trên cầu chính cũng đã hoàn thành lắp đặt 5/17 đốt dầm thép và căng 12/56 bó cáp dây văng. Tại phần cầu chính ở phía quận 1, cầu dẫn nhánh chính từ mố AS1 đến trụ AS11 hiện nay cũng đã hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu. Đồng thời, phía quận 1 cũng đã hoàn thành kết cấu dầm bêtông đổ trên đà giáo nhịp AS5 đến AS9, hiện đang thi công đồng thời nhịp AS3 đến AS5 và nhịp AS9 đến AS10. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đang gấp rút thực hiện, đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hợp long cầu chính vào tháng 9 và thông xe kỹ thuật cuối năm 2020.

Trong khi đó, Dự án Bến xe Miền Đông mới – một dự án đặc biệt quan trọng với vị thế là bến xe lớn nhất nước khi có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách mỗi năm – đã hoàn thành việc nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trước đó, Samco đã đề xuất với UBND TP.HCM về tổ chức khai trương bến xe Miền Đông mới vào cuối tháng 4/2020, tuy nhiên sau đó đã hoãn khi hết dịch bệnh COVID-19.

Như vậy, bằng nhiều nỗ lực từ chính quyền TP.HCM, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công, hàng loạt dự án trọng điểm đã chuẩn bị “về đích”, hứa hẹn nâng cao hơn nữa năng lực hạ tầng đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của Thành phố phát triển năng động, bền vững.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *