(TBMK) - Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về công tác quản lý, phát triển giao thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên một số tuyến quốc lộ đoạn qua tỉnh Hải Dương. 

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, năm 2019, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao, nhất là trên Quốc lộ 5 (QL5). Về công tác quản lý, bảo trì các công trình giao thông, tỉnh Hải Dương đã chỉnh trang, thay thế hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, đường sông; tiếp tục thực hiện trồng cây xanh hai bên các tuyến đường tỉnh để đảm bảo ATGT, cảnh quan và bảo vệ hành lang ATGT; hàng tháng kiểm tra các vị trí xảy ra TNGT nghiêm trọng, các vị trí tổ chức giao thông chưa hợp lý để xử lý hoặc kiến nghị xử lý ngay…

Tại buổi làm việc, tỉnh Hải Dương đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) một số nội dung về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đề xuất đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 và QL17B; Dự án xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt đoạn quan địa bàn huyện Kim Thành; đầu tư xây dựng cầu Bình mới; xây dựng nút giao thông lập thể tại Ngã 3 Hoàng Long; Dự án xây dựng 2 cầu vượt tại nút giao QL5 với TP Hải Dương. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư BOT làm tốt công tác quản lý, bảo trì đường bộ, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuần kiểm, xử lý vi phạm, sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo ATGT; thay thế giải phân cách giữa trên QL5; rà soát nội dung và sớm triển khai đầu tư các dự án từ nguồn vốn 800 tỷ đồng cho QL5…

Hiện nay, lưu lượng xe container đi trên QL5 rất lớn, xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông các đường địa phương vào giờ cao điểm và mất ATGT. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thu hút xe container trên các tuyến này, nâng cao hiệu quả khai thác. Ngoài ra, để nâng cao khả năng thông hành, đề nghị tiếp tục xây dựng nút giao liên thông giữa cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với các đường tỉnh 392 và 390.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian qua tỉnh Hải Dương đã phối hợp rất tốt với Bộ GTVT trong quản lý hạ tầng, bảo đảm trật tự ATGT. Trước các kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng cho biết: Dự án nâng cấp QL37 sẽ được phân bổ nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng, đề nghị Sở GTVT tỉnh Hải Dương làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT để được hướng dẫn thủ tục, chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để khi có quyết định của Thủ tướng sẽ triển khai ngay. Đối với Dự án nâng cấp QL17B hiện các thủ tục chưa đầy đủ, đề nghị Tổng cục Đường bộ, Vụ Kế hoạch & Đầu tư xem xét kiến nghị của tỉnh Hải Dương đề xuất sớm đưa vào danh mục đầu tư.

Về đảm bảo ATGT trên QL5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vidifi phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương trong việc triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT.

Trước tình trạng lượng xe lưu thông trên QL5 quá nhiều trong khi đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chưa khai thác hết công suất, Bộ trưởng yêu cầu Vidifi khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương triển khai tiếp 2 nút giao liên thông nối QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cùng với đó, Vidifi cần sớm triển khai việc sửa chữa các hạng mục đầu tư, sửa chữa QL5.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *