Hầu hết doanh nghiệp vẫn tự tin doanh số SUV sẽ bùng nổ trong quý 2 và 3 năm nay. Bởi, từ đầu năm nay số lượng đơn đặt hàng SUV đã tăng trưởng chóng mặt trong bối cảnh xe khan hiếm, về không kịp để giao cho khách hàng.

(NTD) – Sau năm 2017 chịu lép vế trước các dòng Sedan phân khúc B, thị trường ô tô quý 1/2018 chứng kiến sự lên ngôi của các dòng SUV (5-7 chỗ) như: Honda CRV, Mazda CX5, Toyota Prado, Mitshubishi Pajero và đặc biệt là Ford Explorer, một đứa con tinh túy của hãng xe Mỹ.


SUV vốn là loại xe có “thể hình” tương đối lớn vì thế ít được ưa chuộng tại các đô thị vốn chật hẹp như TP.HCM hay Hà Nội. Nhiều năm qua, đại đa số người dùng thường chỉ chọn phân khúc Sedan A hoặc B, để tiện lợi cho việc di chuyển trong nội thành, chỉ một số ít phải thường xuyên đi tỉnh, hoặc di chuyển quãng đường xa mới đầu tư một chiếc SUV.

i
Explorer – đứa con SUV tinh túy của Ford đang được ưa chuộng. (Ảnh: Q.L).

 

Thị trường SUV sôi động

Những nguyên nhân trên là lý do khiến thị trường ô tô phân khúc SUV có phần ảm đạm. Thế nhưng, trước sự cải tiến không ngừng từ kiểu dáng, kích cỡ đến các tính năng an toàn – tiện ích của một số mẫu SUV, quý 1/2018 đã chứng kiến một thị trường đầy sôi động của phân khúc này.

Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, chỉ trong quý 1 dòng Mazda CX5 của Thaco – Trường Hải đạt doanh số bán ra là 3.372 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (1.836 xe).

Ngoài sự tăng trưởng của dòng CX5, được lắp ráp tại Việt Nam thì đa số các mẫu xe SUV nhập khẩu đều giảm đáng kể. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến doanh số xe các dòng SUV nhập khẩu giảm không phải do sức mua yếu mà là do vướng phải Nghị định 116 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô được áp dụng từ đầu năm 2018. Theo nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, nghị định này đã làm chậm trễ quy trình nhập khẩu xe về của các hãng xe ngoại.

Hầu hết doanh nghiệp vẫn tự tin doanh số SUV sẽ bùng nổ trong quý 2 và 3 năm nay. Bởi, từ đầu năm nay số lượng đơn đặt hàng SUV đã tăng trưởng chóng mặt trong bối cảnh xe khan hiếm, về không kịp để giao cho khách hàng. “Vấn đề là xe về không kịp để giao cho khách chứ không phải không có người mua, thậm chí nếu tính đơn đặt hàng, đặt cọc mua thì doanh số của dòng SUV đã tăng trưởng chóng mặt” – ông Quốc Thuấn, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ châu Âu nói.

Ông Phạm Ngọc Thân – TGĐ Bến Thành Ford cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy phân khúc SUV được ưa chuộng như hiện nay. Cả SUV cỡ lớn và nhỏ đều bán rất chạy, thậm chí xe về không kịp để giao cho khách. Ford Eco Sport (SUV cỡ nhỏ) và Ford Explorer (SUV cỡ lớn) đang là 2 dòng xe chịu cảnh cháy hàng của thương hiệu xe Mỹ. Chỉ tính riêng tại Ford Bến Thành, số đơn đặt hàng quý 1 đã tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái”.

Trong khi đó, ông Trần Tấn Trung – TGĐ Audi Việt Nam cho biết, không chỉ các dòng SUV tầm trung bán chạy mà cả những chiếc hạng sang như Q5, Q7… của Audi cũng rất được ưa chuộng. “Kể từ đầu năm 2018 thói quen và nhận thức người dùng đã bắt đầu thay đổi, chuyển hướng đến các dòng SUV khiến thị trường phân khúc này trở nên khá sôi động, đây là tín hiệu đáng mừng!” – Ông Trung đánh giá.

r
u-1
Giới chuyên gia nhận định, chính những cải cách mới bên trong Explorer đã đưa dòng xe này đến gần hơn với người tiêu dùng. (Ảnh: Q.L).
Toyota-prado-2017-gia-ban-tuvanmuaxe_vn-1
Và bỏ xa người hàng xóm Toyota Prado.

Explorer – đứa con SUV tinh túy của Ford được ưa chuộng

Cùng với sự sôi động của thị trường, quý 1 chứng kiến một cuộc soán ngôi đầy ngoạn mục ở phân khúc SUV tầm trung của Ford Explorer. Chiếc xe này đã vượt mặt hàng loạt đối thủ tên tuổi để vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua song mã với người hàng xóm Toyota Prado. Thậm chí, Explorer còn đang được giới chuyên gia đánh giá khá ngang tầm với dòng SUV – Land Cruiser nức tiếng của Toyota.

Ford Explorer dù vẫn giữ nền tảng kỹ thuật chung của các dòng SUV nhưng có sự cải tiến nhất định về thiết kế, động cơ, hệ thống kiểm soát địa hình… Cụ thể, chiếc Ford Explorer có chiều dài cơ sở là 5.037, rộng 2.005 và cao 1.813 (mm), có khả năng vượt địa hình khá dễ dàng và an toàn so với một số dòng SUV thông thường. Explorer cũng được thiết kế bộ khung và gầm xe kiên cố. Điều này gia tăng mức độ an toàn của phương tiện nhưng cũng là một yếu điểm của loại xe này khi trọng lượng chắc chắn sẽ phải tăng lên. Đồng thời, chiếc xe này cũng được đánh giá mang phong cách sang trọng, đẳng cấp của một SUV đô thị. Cùng với tính năng điều khiển vô-lăng chỉnh điện và trợ lực điện, chiếc Ford Explorer đạt đến độ an toàn cao khi di chuyển trong điều kiện địa hình không thuận lợi. Không những vậy Explorer còn được trang bị đến 10 túi khí so với 7-8 túi khí của các dòng xe khác cùng phân khúc. Ngoài ra, động cơ EcoBoost của Ford Explorer cũng được đánh giá cao hơn hẳn so với phần còn lại.

Theo ông Phạm Ngọc Thân, không khó để người tiêu dùng thấy được sự nổi bật giữa Ford Explorer so với các dòng SUV khác như: Toyota Prado, Mazda CX5, Honda CRV… Ford Explorer vượt qua tất cả những tiêu chuẩn của Nghị định 116 như khí thải, xuất xứ… để trở thành cái tên quen thuộc trên thị trường Việt. Đến nỗi cung không đủ cầu, hiện tại, Ford Explorer đang cho thấy sức hút của mình. Nói không ngoa, Ford Explorer đang trên đường trở thành ông vua của phân khúc SUV tầm trung.

Ở góc độ người dùng, anh Mai Hoàng, khách hàng sở hữu một chiếc Ford Explorer đánh giá: “Tôi khá thích chiếc xe này bởi sự tiện dụng của nó. Phải nói là tôi theo dõi thị trường SUV khá kỹ, và phải đắn đo lắm tôi mới chọn mua Ford Explorer. May mắn lựa chọn của tôi là đúng. Xe có gầm cao mà lại dễ dàng di chuyển trong khu vực địa hình hiểm trở, song điều khiến tôi hài lòng nhất là sự tiết kiệm nhiên liệu của nó”.

Ford Explorer “bỏ xa” Toyota Prado?

Ford Explorer sử dụng động cơ EcoBoost 2,3L. Với động cơ này, chiếc xe sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu tiêu thụ, dù di chuyển trên bất kỳ địa hình nào. So với lượng xăng sử dụng đạt 2,7L của Toyota Prado, rõ ràng thông số này của Ford Explorer là vượt trội hơn hẳn. Ngoài ra, với vẻ ngoài lịch lãm, phong cách sang trọng của một SUV đô thị, Ford Explorer sẵn sàng phù hợp với mọi điều kiện, yêu cầu khó tính nhất của chủ sở hữu, đó là điều mà Toyota khó lòng làm được. Như vậy có thể thấy, Ford Explorer hội tụ rất nhiều yếu tố để trở thành chiếc xe hàng đầu của phân khúc SUV tầm trung. Nhiều người còn hài hước khi mạnh dạn đem so sánh Ford Explorer với Toyota Land cruiser.

 

Theo  Bài & ảnh: Võ Nguyễn – Văn Nguyễn – Báo Người Tiêu Dùng