(TBMK) – Mới đây, tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động 10 tháng năm 2018, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp.HCM, đã nêu có tình trạng sản phẩm của nhiều doanh nghiệp nội địa khó vào siêu thị, kể cả vào Coop Mart… đều phải có ‘quen biết’ hoặc phải ‘chạy’ để đưa được hàng vào các hệ thống bán lẻ.


Thống kê tình hình kinh tế chung của TPHCM 10 tháng đầu năm cho thấy các lĩnh vực sản xuất công nghiệp mũi nhọn, cũng như khu vực thương mại và dịch vụ trên địa bàn đều có mức tăng trưởng khá.

Tuy nhiên, những con số báo cáo lạc quan về hàng loạt mũi nhọn kinh tế của TPHCM dù vậy cũng khó bù đắp được khoảng trống để lại do sự giảm tốc của một số ngành khác. Do đó lãnh đạo Thành phố đã cảnh báo mục tiêu đạt tăng trưởng GRDP ở mức 8,3% cho năm 2018 hiện đang là mối thách thức lớn…

thời báo mêkong
Nhiều doanh nghiệp phải “lót tay”để đưa hàng vào siêu thị

Chuyện hàng Việt khó vào siêu thị trong nước vì chiết khấu có còn là những đồn đoán bên lề? “Chạy” cho được một chỗ trưng hàng trong siêu thị có phải là mối âu lo vô căn cứ?

Những câu hỏi lớn ấy được kỳ vọng sẽ phần nào tìm thấy lời giải ở Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà bán lẻ trong nước, dự kiến diễn ra ngay trong tháng 11 này với sự chủ trì trực tiếp của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Ông Phong nhận định “Tôi nghe nhiều sản phẩm nội địa khó vào siêu thị quá, kể cả vào Coop Mart. Doanh nghiệp phải có ‘quen biết’ hoặc phải ‘chạy’ để đưa được hàng vào, như vậy là không được!”…

Khuyến cáo của nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho thấy nếu thị trường bán lẻ cho hàng Việt hẹp đi thì chắc chắn sản xuất trong nước sẽ bị sẽ tác động. Như vậy, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: cải cách TTHC, cung ứng vốn giá rẻ, những người làm quản lý nhà nước còn có thể tạo dựng thể chế – chính sách hợp lý để giúp đầu ra của doanh nghiệp thuận lợi hơn, gián tiếp góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung.

Việt An